ที่มา: springnews

กลุ่มชาวรักร่วมเพศในจีน กำลังแต่งหน้าแต่งตัวอยู่บนห้องพักในโรงแรมใจกลางกรุงปักกิ่ง เตรียมการแสดงเพื่อระดมทุนเข้าองค์กรการกุศลหาทางช่วยเหลือกลุ่มรักร่วมเพศด้วยกัน ที่บางคนอาจถูกสังคมกดดันจนไม่รู้จะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร

------------62

หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว คนจีนจะมองกลุ่มรักร่วมเพศว่า เป็นพวกมีปัญหาทางจิต แต่ปัจจุบันจีนเปิดกว้างรับสื่อต่างๆ จากโลกภายนอกมากขึ้น กลุ่มรักร่วมเพศจึงได้รับการยอมรับมากขึ้นในประเทศจีน แต่คนกลุ่มนี้ก็มักจะเก็บตัวอย่างเงียบๆ ไม่ได้มีบทบาทมากมายนักในสังคม หรือบางครั้งก็อาจรวมตัวกันจัดกิจกรรมบางอย่างที่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนต่อสังคม

คำสอนของลัทธิขงจื๊อ จะมุ่งเน้นให้ครอบครัวชาวจีนให้ความสำคัญกับบุตรหลาน โดยเฉพาะลูกชายหรือหลานชาย ที่จะต้องทำหน้าที่สืบวงศ์สกุลต่อไป และยิ่งในช่วงที่ผ่านมาจีนมีนโยบายให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้เพียงคนเดียว ก็ยิ่งทำให้พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ฝากความหวังไว้กับลูกชายหรือหลานชายเพียงคนเดียวมากยิ่งขึ้น ว่าจะต้องเป็นผู้สืบทอดวงศ์ตระกูลต่อไป

ลูกชายหรือหลานชายที่เป็นชาวรักร่วมเพศ จึงต้องยอมแต่งงานแบบหลอกๆ เพื่อให้ทางบ้านสบายใจ คาดการณ์กันว่า มีสาวจีนถึง 10 ล้านคนที่แต่งงานไปกับชายหนุ่มซึ่งเป็นชาวรักร่วมเพศ และหนุ่มจีนที่เป็นรักร่วมเพศ ก็มีถึงร้อยละ 80-90 ที่ตั้งใจจะแต่งงานหรือแต่งงานไปแล้ว แต่ถ้าเป็นกลุ่มรักร่วมเพศทั้งชายหญิง ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ของจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว จะไม่ค่อยถูกกดดันจากสังคมมากนัก

เรื่องน่าสนใจ