ฉีดโบท็อกซ์ สวยด่วน!! กับ 8 ผลข้างเคียงที่อาจจะตามมา

400_24

การฉีดโบท็อกซ์” กระบวนการหยุดอายุด้วยเข็ม เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วยังฟังดูเป็นเรื่องไกลตัวจริง ๆ แต่พอมาถึงยุคนี้การฉีดโบท็อกซ์กลับดูเป็นเรื่องใกล้ตัวเอามาก ๆ คลินิกเสริมความงามหลายแห่งมีให้บริการนี้ในราคาที่เอื้อมถึงได้ไม่ยากนัก และคุณเองอาจเคยได้ฟังคำบอกเล่าประสบการณ์ตรงการฉีดโบท็อกซ์จากเพื่อน ๆ มาบ้างแล้วก็ได้ หากว่าคุณเองก็สนใจที่จะหยุดอายุหรือปรับรูปหน้าให้ดูเรียวลงด้วยโบท็อกซ์ บ้างแล้วล่ะก็ ก่อนจะเชื่อคำที่บอกเล่ามาจากคนใกล้ตัว หรือเชื่อว่าทำออกมาแล้วจะต้องสวยเหมือนดาราคนนั้นคนนี้แน่ ๆ ลองมาดูความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดโบท็อกซ์ดูบ้างดีกว่าค่ะ จะได้มีข้อมูลไว้ชั่งใจได้อย่างรอบด้านและรอบคอบมากขึ้นนะคะ

    1. รู้สึกแข็งไปทั้งใบหน้า

ความรู้สึกว่าใบหน้าตึง แข็ง บังคับกล้ามเนื้อบนใบหน้าไม่ได้ ทำให้หน้าตาคุณดูทื่อคล้ายกับหุ่นยนต์ สาเหตุเกิดจากปริมาณโบท็อกซ์ที่ฉีดเข้าไปไม่เหมาะสม นับเป็นผลข้างเคียงที่ไม่เพียงส่งผลต่อรูปลักษณ์ แต่ยังส่งผลกระทบถึงจิตใจของผู้ป่วยด้วย

    2. หางคิ้วกระดก

การฉีดโบท็อกซ์แล้วดูแลไม่เหมาะสมอาจทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคิ้วยกตัวขึ้น ทำให้คิ้วของคุณเลิกสูงขึ้น จึงมีหน้าตาเหมือนคนที่กำลังรู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งยังอาจทำให้เกิดรอยย่นขึ้นที่ด้านข้างของคิ้วด้วย

    3. หนังตาตก

กล้ามเนื้อที่เป็นอัมพาตไปอาจทำให้หนังตาของคุณตกลง หน้าดูจึงดูอ่อนล้าเหมือนคนง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา แม้จะเป็นผลข้างเคียงเพียงชั่วคราวและสามารถแก้ไขได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าทำให้ผู้ป่วยใจเสียได้มากทีเดียว

    4. หน้าผากตกและตึง

หากได้รับโบท็อกซ์ในปริมาณมากเกินควรในบริเวณหน้าผาก คุณจะรู้สึกตึงและหนักหน้าผาก หน้าผากจะดูตกลงเช่นเดียวกับหนังตา

    5. มีอาการของโรคโบทูลิซึ่ม (Botulism)

เนื่องจากโบท็อกซ์ หรือ โบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ (Botulinum Toxin A) คือสารที่สกัดได้จากแบคทีเรีย ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากสารตัวนี้คือร่างกายผู้ป่วยแสดงอาการถูกสาร ดังกล่าวคุกคาม อันเรียกว่าเกิดอาการของโรคโบทูลิซึ่ม โดยอาการสามารถเกิดได้แม้กับบริเวณที่ไม่ได้อยู่ใกล้เคียงกับจุดที่ฉีดโบ ท็อกซ์เข้าไป เช่น ฉีดที่หน้าแต่เกิดอาการอ่อนแรงที่แขนขา มองเห็นภาพซ้อนหรือมองไม่ชัด เสียงหาย ความสามารถในการอั้นปัสสาวะลดลง เป็นต้น

 6. ความรู้สึกชาและผิวช้ำ

ความรู้สึกและผิวช้ำเป็นจ้ำมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในทุกเข็มที่ฉีดลงไป

  7. ใบหน้าบางส่วนเป็นอัมพาต

กลไกการทำงานของโบท็อกซ์คือยับยั้งการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดสารลง ไป กล้ามเนื้อส่วนที่ต้องการนั้นจึงเป็นอัมพาตชั่วคราว เมื่อกล้ามเนื้อไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ริ้วรอยจึงไม่เกิดเพิ่ม และนั่นคือสิ่งที่ผู้ฉีดโบท็อกซ์ต้องการ แต่ฤทธิ์ของสารที่ฉีดเข้าไปอาจกระจายออกไปกว้างกว่าที่ต้องการ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณข้างเคียงก็ชา ไม่สามารถขยับเคลื่อนไหวได้ตามไปด้วย ใบหน้าจึงเป็นอัมพาตไปบางส่วน อย่างไรก็ดีอาการนี้จะค่อย ๆ หายไปไม่คงอยู่ถาวร

    8. ผลข้างเคียงอื่น ๆ

ผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการฉีดโบท็อกซ์ เช่น มีความรู้สึกเจ็บที่ใบหน้า ปวดศีรษะ ผิวเห่อแดง มีอาการวิงเวียนศีรษะ เป็นต้น

แม้ว่าการฉีดโบท็อกซ์จะไม่นับเป็นการทำศัลยกรรม แต่การสวยด้วยเข็มเช่นนี้ก็มีความเสี่ยงพ่วงมาด้วยไม่ต่างกัน เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจก็อย่าลืมชั่งน้ำหนักความเสี่ยงกับความคุ้มค่าให้ รอบคอบที่สุดก่อนเสมอ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com

เรื่องน่าสนใจ