ที่มา: kapook

จากกรณีที่โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กแชร์เรื่องราวของคุณหมอวัย 30 ปี ที่ทำหน้าที่แพทย์จนนาทีสุดท้ายของชีวิต  ที่ศาลาสุริพันธ์บำเพ็ญบุญ ฌาปณสถานวัดท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ นพ.ฐาปกรณ์ ทองเกื้อ หรือ หมอบอล ต่างมีญาติสนิทและเพื่อน ๆ เข้ามาร่วมแสดงความเสียใจไม่ขาดสาย

ด้านนายณรงค์และนางอนงค์ ทองเกื้อ บิดาและมารดา เปิดเผยว่า ครอบครัวมีลูก 3 คน นพ.ฐาปกรณ์ เป็นลูกคนโต ลูกคนที่สองเป็น ภกญ.ณัฐรุจา ทองเกื้อ ส่วนคนสุดท้องกำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยพระมงกุฏ คณะแพทย์ ชั้นปีที่ 4

ทั้งนี้ ครอบครัวยังทำใจไม่ได้ มันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวดเร็วมาก คนรู้จักแม้กระทั่งคนไข้ ต่างรักใคร่หมอบอล เพราะหมอบอลมีนิสัยเป็นกันเอง และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี

ทั้งนี้  โลกออนไลน์พากันแชร์และยกย่องหัวใจของคุณหมอหนุ่มรายนี้ สำหรับ นายแพทย์ฐาปกรณ์ ทองเกื้อ หรือคุณหมอบอล วัย 30 ปี ซึ่งพยาบาลรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความบทสนทนาระหว่างเธอ และคุณหมอบอล ระบุว่า ขณะนั้นคุณหมอบอลมีอาการป่วยหนักและอาการแย่ แต่ยังพูดกับตนเป็นประโยคสุดท้ายว่า

 “คนไข้เตียง 5 ที่ ICU เป็นไงบ้าง” พร้อมยื่นมือมารับชาร์จคนไข้ ทั้ง ๆ ที่มือของคุณหมอ ระโยงระยางไปด้วยสายน้ำเกลือ แต่คุณหมอยังเป็นห่วงคนไข้จวบจนนาทีสุดท้ายของชีวิต หมอเหนื่อยและช่วยเหลือคนอื่นมากแล้ว หลับให้สบาย…

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตของคุณหมอบอลนั้น เนื่องมาจากโรคหัวใจ (CHF) โดยโรคดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้ หัวใจทำงานล้มเหลวทำให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ ขาดออกซิเจนเมื่อไตได้รับเลือดไปเลี้ยงน้อยลงทำให้ไตสร้างสารบางชนิดออกมาทำให้เกิดการคั่งของน้ำและเกลือในร่างกาย

ถ้าไม่ได้รับการรักษาต่อก็จะมีการคั่งของน้ำและเกลือที่ปอดทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่าน้ำท่วมปอด (Pulmonary edema) หากหัวใจห้องขวาวายจะเกิดการคั่งของน้ำที่ขาทำให้บวมที่เท้า อาการหัวใจวายอาจจะเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันเช่น เกิดภายหลังจากหลอดเลือดหัวใจตีบ หรืออาจจะค่อย ๆ เกิดเช่นโรคของลิ้นหัวใจหรือกล้ามเนื้อหัวใจ

เรื่องน่าสนใจ