ที่มา: dodeden

กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในตอนนี้ สำหรับกรณีของตลกชื่อดัง “แจ๊ส ชวนชื่น”   ที่ถูกตลกรุ่นใหญ่อย่าง “ยาว อยุธยา” ออกมามีทีท่าว่าจะฟ้องร้องเหตุดัดแปลงเนื้อเพลง “แว๊นฟ้อหล่อเฟี้ยว” มาเป็นเพลง “หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว” จนโด่งดัง

 และกลายเป็นเรื่องที่สังคมต่างสนใจและมีการสืบค้นหากันว่าแท้จริงแล้วนั้นเพลงดังกล่าวต้นฉบับเป็นของใครกันแน่ จนทำให้ตลกหลายคนอออกมาแสดงความคิดเห็น

เช่นเดียวกับ “ชูษี เชิญยิ้ม” ที่อัดคลิปพูดถึงเรื่องอย่าดุเดือด ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 19 กันยายน เวลา 11.00 น. ที่สตูดิโอ ช่อง 2 “ชูษี” ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงที่มาที่ไปของกลายอัดคลิปในครั้งนี้

IMG_1126

ทำไมอยู่ๆ ถึงอัดคลิปแรงแบบนั้น เกิดจากอะไร ?

“ตอนนั้นพี่นั่งอยู่บ้านโอบะ (ดาราตลกอีก 1 ท่าน) จังหวะพอดีเลย แล้วก็มีตลกหลายคนโทรมาว่าพี่ษีรู้เรื่องแจ๊สกับพี่ยาวไหม เราก็บอกทำไม เนี่ยมันมีการฟ้องร้องเรื่องเพลง มีการออกข่าวพี่เปิดทีวีดู

เราก็ไม่รู้ช่องไหน เปิดไม่ติด เราก็ช่างมันเถอะ ก็เลยบอกเรื่องอะไรกัน ถามไปถามว่าเรื่องเพลงหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว คราวนี้ก่อนที่ผมจะทำคลิปออกมาเนี่ย ผมก็สืบเสาะหาข้อมูล หาเรื่องจริงว่าเพลงนี้มันมีการฟ้องกันด้วยเหรอ มีลิขสิทธิ์กันด้วยเหรอ

เพราะว่าเพลงนี้ผมได้ยินมาตั้งแต่ผมเป็นหนุ่มๆ มันเป็นเพลงเก่าของ สังข์ ทองสีใส แล้วมันมีคำสร้อยคล้ายกัน เนื้อหาสาระเหมือนกัน แต่ดนตรีหรือเนื้อเพลงอาจจะเบี่ยงเบนนิดหน่อย แต่ความหมายคล้ายๆ กัน หมายความว่าตัวเองขี้เหร่

แต่ไปเปรียบเทียบกับนักร้องคนดังในยุคนั้น แล้วตลกเขาก็เอามาเล่นกัน เอามาเล่นกันหลายคณะ รู้สึกว่ากลุ่มลิเกจะเป็นคณะอะไรผมไม่ทราบ คือ โอบะ เสียงเหน่อ เนี่ยไปนั่งดูลิเก ตอนนั้นยังไม่ได้เข้ามาเล่นตลกคณะยาว อยุธยา กับพี่ยาว โอบะไปดูลิเก เพลงนี้มุขนี้มันขำดี ก็เอาเพลงนี้มาร้องที่ในวงของพี่ยาว มันก็เปลี่ยนเนื้อกันตามยุคตามสมัย

1442552109-ea30d07c62a62d002dd9570f94ab9e9b

มารุ่นแจ๊สก็อาจจะเปลี่ยนเนื้อไปบ้าง มี ณเดชณ์ อะไรอย่างนี้ ผมไม่เคยฟังแจ๊สร้องนะ แต่ผมเคยฟังสังข์ทอง ร้อง แล้วก็พวกตลกเขาเล่นๆ กัน ถามว่าขอพี่ยาวไหม ผมอยากให้ทุกท่านนะครับวิเคราะห์แล้วก็คิดว่ามันเป็นของใครกันแน่ เขาแต่งหรือไม่ เนื้อเพลงมันแต่งกันได้ แต่ทำนองมันคือทำนองร้อยเนื้อเหมือนตลกที่เอาคนโน้นคนนี้มาเล่น มันมีลิขสิทธิ์ด้วยเหรอ

ถ้ามันมีลิขสิทธิ์ผมฟ้องร้องเอาตายเลย ดาราเอาท่าเต้นผมไปเต้น ผมคิดมุขละร้อยเลยนะ อย่างน้อยต้องได้หมื่นเจ็ดเลยนะเนี่ย ใช่ไหมครับ คราวนี้เราก็คิดว่าลิขสิทธิ์มันไม่มีหนิ แต่ถ้าเป็นเพลง เพลงมันมีลิขสิทธิ์ทางปัญญาอยู่แล้ว มันมีคดีถึงอาญาเลยนะ แต่มุกตลกเนี่ยคนโน้นก็เอาไปเล่น คนนี้ก็เอาไปเล่น

อย่างพี่เป็ด (เป็ด เชิญยิ้ม) ขอเอ่ยชื่อพี่เป็ดหน่อย เขาสร้างตลกเดอะคอมมาเดี้ยน ก็เอาตลกพวกผม พวกเก่าๆ รุ่นพี่โน๊ต รุ่นพี่เด๋อ รุ่นป๋าเด่น ก็เอาไปเล่นไม่มีการฟ้องร้องกัน

ผมก็งงทำไมมันขึ้นถึงโรง ถึงศาลกันเลยเหรอ ซึ่งเพลงนี้ โอบะ เอาไปร้องในวงพี่ยาว พี่ยาวไม่ได้ร้อง ลูกน้องร้องเองหมด แล้วพี่ยาวถามว่าพี่ยาวเป็นคนแต่งหรือไม่ ผมก็ไม่ทราบว่าพี่ยาวแต่งรึป่าว เนื้อเพลงพวกนี้ผมได้ยินคุ้นหูมากๆ คือ ตลกมันไหลลื่นไปเรื่อย คนไหนดังยุคนี้ยุคนั้น มันก็แต่งร้องไปเรื่อยๆ แจ๊สอาจจะไม่รู้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงเก่าของ สังข์ทอง สีใส

หรือเป็นเพลงของใคร ได้ข่าวว่าแจ๊สเคยให้สัมภาษณ์ว่า จำมาจากวงพี่ยาว อันนี้ยืนยันใช่ หลักฐานแน่น ชัดเจนของพี่ยาวมุกตลกอันนี้ของพี่ยาวใช่ แต่ถามว่าเพลง ใช่เหรอ ใช่ของพี่ยาวรึป่าว ถ้าเป็นผมร้องคงไม่ดัง ผมหน้าตาดี(ยิ้ม) อย่างแจ๊สหน้าตาอักขละ สก๊อย เด็กแว๊น ขี้เหร่เปรียบเทียบหน้าผมเหมือนณเดชณ์ใช่มั้ยเนี่ย ก็กลายเป็นดัง ดังก็มีปัญหา ถ้าเกิดมันไม่ดังละ ก็ไม่ได้เข้าข้างใคร ที่ผมออกมาได้ปกป้องแจ๊ส ออกต่อกรกับพี่ยาวไม่ใช่

ผมอยากได้สังคมรู้ว่าที่มาของเพลงเนี่ยมันมายังไง  แล้วถ้าหากโอบะเสียงเหน่อไม่เอามาร้องในคณะพี่ยาวมันจะมีจุดนี้เกิดขึ้นไหม แล้วถามโอบะว่าเอามาจากไหน โอบะก็ตอบผมเต็มๆ เลยว่าเอามาจากลิเก ก็แสดงว่ากลุ่มลิเกอาจจะเอามาจากพี่เปี๊ยก-สังข์ทอง สีใส ก็ได้

เพราะเนื้อมันร้องฟ้องอยู่แล้ว หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว คือ ชื่อเนื้อเพลงอันเดียวกัน ไม่เชื่อลองไปกูเกิ้ลดูได้เลย หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวสังข์ทอง ขึ้นมาเลยสมัย 2525 เนี่ยครับที่มาของเพลงมันเป็นอย่างนี้”

11820466_827809787337754_196194774_n

เนื้อคลิปค่อนข้างแรง มีคำหยาบ ?

“ถามว่าแรงไหม ผมกราบขอโทษท่านผู้มีเกียรติประชาชนทั่วประเทศ แรงครับ แต่ถ้าถามผมว่าภาษาตลกท่าไปดูตามคาเฟ่ มันมีคำแบบนี้เยอะแยะ ตัวเห้ มันเป็นคำพูดของวัยรุ่นบ้างอะไรบ้าง แต่มันไม่เหมาะสมที่จะเอาออกมาในสื่อ ซึ่งตอนนั้นผมมีนัยแอบแฝงที่ผมพูดตรงออกมา ภาษาตลก ตลกจะเข้าใจผม นักแสดงที่สนิทกับผมจะเข้าใจผม แต่ประชาชนชาวบ้านอาจจะไม่รู้ อาจจะเป็นการรุนแรง

อันนี้ผมก็ต้องขอโทษด้วย แต่ถ้าเกิดวงการบันเทิงจะรู้ว่านิสัย สันดานชูษีเป็นยังไง ทุกคนต้องคิดว่าแล้วว่าเอาแล้วชูษีด่าทั้งคู่แน่นอน ทะเลาะกันทำไม เป็นเพราะอะไร เราเป็นศิลปินตลกทุกแขนงเลยไม่ว่าจะเป็นดารานักร้อง เขาอิจฉาพวกตลกนะ อิจฉานะครับไม่ใช่ริษยา หมายความความเอ้ยตลกมีเมียสวยวะ  แฟนสวย ตลกมันรักกัน

ดูสิเวลาใครเจ็บป่วยใครตายมันไปช่วยกัน ดูสิบ้านเราเกิดอาเพศน้ำท่วม สึนามิ ตลกไปช่วยกัน เราทำให้อยู่ในสังคมให้ได้ ถึงแม้เราจะอยู่ในกลุ่มน้อย ด้อยการศึกษา มาจากความยากจน ผมกล้าการันตีได้เลย ตลกเนี่ยมาจากความยากจนร้อยทั้งร้อย ไม่มีใครรวยแล้วมาเล่นตลกหรอก แล้วการศึกษาก็ด้อยด้วย มีสูงสุดคือพี่เป็ด เชิญยิ้มเนี่ยจบครู อันนี้แน่นอน

อย่างน้าค่อม ชวนชื่น ยังอ่านหนังสือไม่ออกเลยคุณเอ้ย เป็นไงล่ะพ่อคุณ แต่พวกเราพยายามทำให้สังคมดูว่าเรารักกันดูดีอยู่ในบานเราไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน ช่วยเหลือกันและกัน แล้วทำไมมาทะเลาะกันเรื่องแบบนี้มันคืออะไร”

คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้ตลกมีการแบ่งฝ่ายไหม ?

“มันไม่มีการแบ่งฝ่ายหรอกครับ ตลกไม่มีการแบ่งฝ่ายรักกันทุกคน อย่างผมก็เคารพ ด้วยความเคารพพี่ยาว ด้วยความรักน้องแจ๊สแล้วที่ออกมาเนี่ย ตรงนั้นผมตั้งใจอัดคลิปเล่นๆ ไม่คิดว่ากระแสมันจะแรงมากคนเข้าไปไลค์ เข้าไปดูเป็นแสนๆ เลย ผมก็รู้แล้วที่ผมออกมามันมีทั้งคนรักคนเกลียด

แต่ผมยอม ใครจะเกลียดผม ผมไม่ว่า ใครรักผมก็ขอบคุณ แต่ผมอยากให้สังคมได้รับรู้ว่าไอ้เพลง หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวของแจ๊สเนี่ย ที่มาที่ไปมันยังไง แล้วใครเป็นคนแต่ง”

ได้คุยกับน้ายาวหรือยัง ?

        “เขาไม่โทรหาผมอยู่แล้ว”

มีติดต่อกันไหม ?

        “ก็มีโทรไปหาโอบะ ว่าโดนด่าเละเลย ไอ้ที่เราอัดคลิปผมกะให้พวกตลกได้ดูกัน ไม่คิดว่าคนจะแชร์ไม่รู้กี่แสน นัยแอบแฝงของผมจริงๆ แล้วคือทะเลาะกันทำไม เราเป็นตลก อาชีพเดียวกัน แล้วหลายสาขาอาชีพเขาอิจฉาพวกเรา

เราสร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน ความดีเรามีอยู่เยอะเลย แล้วไอ้เรื่องนิดเดียวทำให้คนยี้ ตลก โธ่ อาชีพเดียวกับ ภาษาบ้านๆ มันก็กัดกัน”

มีกาวใจให้ไหม ?

“ผมชูษี เชิญยิ้ม ใครจะรักผมจะเกลียดผม ผมก็ขอขอบคุณ ผมไม่โทษไม่โกรธ ผมก็ต้องรับผิดชอบตัวผมเอง ผมขออย่างเดียวด้วยความเคารพยิ่งพี่ยาว แล้วก็ด้วยความรักแจ๊สเหมือนน้อง

ผมขออย่างเดียวเท่านั้นเอง อภัยกันเถอะครับ  คุณจะฟ้องร้องหรือไม่ฟ้องผมไม่รู้ ถ้าคุณฟ้องต้องจ้างเสียตังก์ให้ทนายอีก ก็ปล่อยให้เด็กมันทำมาหากินไป ถ้าผมเป็นคนทวงบุญคุณคนเนี่ยตายแล้ว นุ้ย โหน่ง เท่ง เนี่ยเมื่อก่อนไม่มีใครรู้หรอกว่าอยู่กับผมมา เห็นน้องดังเราก็ดีใจ

เราก็อยู่ของเราอย่างนี้ ถึงแม้เราจะไม่ได้เป็นซูเปอร์สตาร์ แบบเกรดเอ เกรดบี ขอเป็นแค่ซีก็พอ มีงานเรื่อยๆ ไม่ต้องสูงมาก สูงมากตกมาแล้วเจ็บ ขอให้เรามีละครตลอดทั้งปีเราก็พอใจแล้ว ไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน”

บางคนเขาก็ว่าน้ายาวเกาะกระแสแจ๊ส ?

“อันนี้ผมไม่รู้จิตใจแกว่าเพราะอะไร ทำไม พูดถึงหลักความจริงเลยนะครับ ทำไมเราต้องออกสื่อ เรื่องแค่นี้โทรคุยกันก็ได้ อย่างนี้ดีกว่าไหม ทำไมต้องมาออกสื่อ ถามว่าพี่ยาวไม่อยากเกาะกระแสทำไมพี่ต้องออกสื่อ ทำไมให้ประชาชนชาวบ้านได้รับรู้ว่าเรามาทะเลาะกันเรื่องแบบนี้ไม่น่าเลย”

ก่อนหน้าเคยมีเรื่องบาดหมางกับหน้ายาว ในคลิปดูเหมือนเข้าข้างแจ๊ส ?

“ไม่เคยบาดหมาง ไม่เคยทะเลาะกัน แต่ถามว่าเอนเอียงไหม ผมตอบแบบลูกผู้ชาย ผมเอนเอียง แล้วตลกร้อยทั้งร้อยผมกล้ายืนยันเลยว่าไปทางแจ๊สหมด ผู้ใหญ่มากกว่าผมไม่สามารถออกมาแบบนี้ได้ผมยอมเสียสละ ไม่มีใครผืด ไม่มีใครถูก ผมอยากให้มีการอภัยกันมากกว่า ไม่อยากให้คนนั้นผิด คนนั้นถูก ผมไม่ได้ต้องการตรงนั้น”

10522247_450388168432720_294495330_n

กลุ่มตลกมีการคุยกันเรื่องนี้ ?

        “เยอะมาก แม้กระทั่งบอล พี่ค่อม โทรมาเอาแล้วมึงไอ้ษี เขารู้นิสัยพี่อยู่แล้ว พี่ไม่เคยทำให้รุ่นน้องมาชี้หน้าด่า ทุกคนเคารพหมด เท่ง หนุ่ย จตุรงค์ ใครก็แล้วแต่ รุ่นน้องเนี่ยไม่เคยมีใครมาก้าวร้าวพี่ แล้วพี่ก็ไม่เคยไปก้าวร้าวพี่เด๋อ ป๋าเทพ ป๋าเด่น ถ้ามีการฟ้องร้องถั่วแระนี่จำคุกตลอดชีวิตเลยนะ เอามุขป๋าเด่นออกมาเล่นเป็นร้อยๆ มุขเลยนะพี่ถั่วแระ ตายเลยนะป๋าเด่นฟ้องตายเลยนะถ้าเกิดมีลิขสิทธิ์เนี่ย”

ได้คุยกับแจ๊สหรือยัง ?

“เมื่อกี๊แจ๊สโทรหาพี่ พี่ไม่เคยโทรหาแจ๊สเลย พี่ไม่มีเบอร์แจ๊ส จิ้มโทรหาพี่ พี่ษี พ่อดมโดนด่าเละเลย ในโซเชี่ยลหาว่าเป็นไอ้แก่หัวหงอก ไม่รับผิดชอบ สาธุ พ่อดม 80 กว่าแล้ว แจ๊ส ชวนชื่น ถึงเขาจะอักขละรูปร่างเขาจะเป็นอย่างนั้น แต่ผมกล้ายืนยันเด็กคนนี้กตัญญูรู้คุณ เลี้ยงแม่ เลี้ยงพ่อ พี่น้อง ครอบครัว ลูกภรรยา ผมกล้ายืนยันเด็กคนนี้เป็นเด็กกตัญญูครับ ผมสงสารเขา ผมถึงออกมาไง ผมไม่อยากให้ทะเลาะกัน”

11909943_471531319720988_646115032_n

แจ๊สโทรมาว่าอะไร ?

“ขอบคุณน้ามาก แล้วผมเสียใจกับน้าด้วย ทำไมล่ะ มีเด็กเข้ามาด่าน้าเต็มเลย(หัวเราะ) ผมบอกปล่อยเขาเถอะ เพราะว่าน้าเนี่ยคนรักเป็นหมื่น คนเกลียดเป็นแสนอยู่แล้ว(หัวเราะ) น้ารู้ก่อนที่เราจะทำอะไรลงไปเราต้องมีข้อมูลจริง เราต้องสืบเสาะจริง เราต้องรู้จริงว่าเพลงเพลงนี้มันมาจากไหน มายังไงใครเป็นคนร้องคนแรก ใครเป็นคนแต่ง ไปถามตลกเถอะ ร้อยทั้งร้อย เพลงนี้ไม่มีใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แน่นอนครับ”

คลิปนั้นอัดตอนไหน นานหรือยัง ?

        “อัดเมื่อวานนี้ 5 ทุ่ม นั่งกินข้าวอยู่บ้านโอบะเสียงเหน่อ แล้วจังหวะไปเจอโอบะพอดี โอบะบอกพี่ กับพี่ยาวผมไม่รู้จะทำยังไงมุขนี้ผมเป็นคนเอาเล่นเอง อ้าวเหรอวะ แล้วเอ็งเอามาจากไหน ก้ผมจำมาจากลิเก”

กลัวคนมองเราเข้ามาเกาะกระแสเรื่องนี้ไหม ?

“ชีวิตชูษีมันคงไม่ดังไปกว่านี้แล้วแหละ ถ้ามันดัง มันดังไปนานแล้ว จะไปเกาะกระแสอะไรชีวิตผมถามตลก ถามศิลปินได้สันดานชูษีเป็นคนยังไง ผมเป็นคนจริง คนตรง ปากหมาด้วย ผมเป็นคนชอบความถูกต้อง มันเป็นอย่างนี้ไง ไม่งั้นผมงานล้นมือไปแล้ว ถ้าผมเป็นคนประจบสอพลอ ไปถามศิลปินทุกคนดูได้ที่สนิทกับผม ผมเป็นคนยังไง ผมไม่มีจิตใจชั่วร้ายกับใคร ผมไม่เคยทำร้ายใคร แต่ใครอย่าทำร้ายผมนะ ว่ากันไป”

ถ้าอายาวฟ้องทำยังไง ?

“ฟ้องเรื่องอะไร ก็มันเรื่องจริง ทำไงได้ ความจริงมันปิดไม่มิด เราก็เปิดให้สังคมรู้ คุณแต่งต้องมีลิขสิทธิ์สิ ถูกไหมครับ แล้วเพลงเพลงนี้มันก็มีหลักฐานไปเปิดในกูเกิ้ลดูได้ เพลงสังข์ทองไหม แล้วถ้าอยากรู้ข้อมูลความจริงกุญแจดอกสำคัญโอบะเนี่ยสามารถเป็นพยานได้เลยว่าเป็นคนเอามาเล่นในวงพี่ยาว

โอเคภาพหลักฐานชัดเจนที่พี่ยาวออกข่าวไป มุขนี้เป็นของพี่ยาวจริง ผมไม่ว่า แต่ถ้าพี่ยาวบอกว่าเพลงนี้เป็นของพี่ยาวผมก็ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่าให้สังคมตัดสินประชาชนตัดสินว่าใช่หรือเปล่า”

IMG_1109 - Copy

เรื่องน่าสนใจ