ช่ีอม่วง ถ้าเอ่ยถึงชื่อนี้ แต่ละคนคงจะคิดไปถึง อาหารว่างไทยโบราณ ที่มีสีม่วงจากดอกอัญชัน ปั้นเป็นทรงกลมจับหนีบตัวแป้งให้เป็นกลีบโดยรอบเป็นชั้นๆ ลักษณะคล้ายรูปดอกไม้ มีทั้งไส้เค็ม และไส้หวาน เสิร์ฟคู่กับผักกาดหอม ผักชี และพริกขี้หนู

ช่อม่วงสันนิษฐานว่า มีขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งในพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ได้ทรงกล่าวถึงขนมช่อม่วงว่า

” ช่อม่วงเหมาะ มีรสหอม ปรากฎกลโกสุมภ์ คิดสีสะไบคลุม หุ้มห่มม่วงดวงพุดตาน”

แต่วันนี้ ช่อม่วงเป็นชื่อร้านอาหารไทย สไตล์เก๋ สุดเลิศไปแล้ว การเดินทางก็แสนสะดวก สบาย เพราะตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร รถไฟฟ้า BTS ก็สามารถเดินทางถึงร้านช่อม่วงได้ สงสัยแล้วล่ะสิว่าร้านนี้ตั้งอยู่ที่ไหน ตั้งอยู่ที่ ชั้น 6 เอ สยามดิสคัฟเวอรี่ ถ. พระราม 1 เขตปทุมวัน กทม.

 

ความโดดเด่นของอาหารที่ร้านนี้ อยู่ตรงที่ เน้นเลือกแต่ของดีมีคุณภาพพริกแกงต่างๆ ก็ต้องสดใหม่ โขลกกันเองตามสูตรของทางร้านทุกวัน วัตถุดิบต่างๆ ก็ต้องส่งตรงจากแหล่งที่มาจริงๆ เรื่องคุณภาพและรสชาติอาหาร รับรองเป๊ะทุกวัน เพราะถ้าไม่เป๊ะจะไม่มีการมาเสิร์ฟให้ลูกค้าทานเด็ดขาด จานแรกโดดเด่นขอแนะนำ ” หมูคำหวาน ” เมนูนี้ทางร้านแจ้งว่า ใช้เนื้อส่วนที่นุ่มที่สุดของหมู หมักเป็นอย่างต่ำประมาณ 3 ชั่วโมง ทำให้หมูนุ่มมาก ทานแล้วรู้เลยว่าเครื่องหมักเข้าถึงตัวเนื้อหมูแบบเต็ม ๆ

 

เมนูต่อไป ” ผัดเรือโป๊ะ ” ผัดซีฟู้ดรสจัดจ้านแซ่บเวอร์กับ ปลาอินทรีย์ ปลาหมึก กุ้ง ตัวโต ๆ  ผัดกับพริกโป๊ะที่เป็นสูตรของทางร้าน ขอบอกว่าใครที่ชอบซีฟู้ดรสจี๊ด ๆ จัด ๆ แซ่บ ๆ ล่ะก็ โดดเด่นแนะนำเมนูนี้เลยครับ รับรองคอรสจัดไม่ผิดหวังครับ

 

” หลนปูเค็ม ” ใช้หัวกะทิเข้มข้น เคี่ยวกับน้ำตาลให้หอม สำหรับในส่วนของปูเค็ม ก็ใช้ปูจืด ทานแล้วรสชาติกลมกล่อมละมุนลิ้น แต่เข้มข้นจากเครื่อง ปรุงคุณภาพ ทานคู่กับผักสด ข้าวสวยร้อน ๆ อร่อย แค่นี้ความอร่อยก็อยู่ในใจแล้วครับ

 

” แกงส้มชะอมกุ้ง ” รสชาติของน้ำแกงเข้มข้น เปรี้ยวนิด ๆ จากมะขามเปียก แต่รสชาดลงตัว  แถมชะอมไข่ก็มาชิ้นใหญ่ ๆ สะใจ พร้อมด้วยกุ้งตัวโต ๆ ยิ่งเวลาที่ได้ทานคลุกกับข้าวสวยร้อน ๆ คุณจะลืมแกงส้มชะอมกุ้งร้านอื่นไปเลย

ที่มา : chicministry

ภาพ : chicministry, เจ๊หลี

เรียบเรียง : OpEL

 

 

เรื่องน่าสนใจ