ที่มา: Matichon Online

ดา-ชฎาพร รัตนากร ผู้จัดละครเรื่อง “หัวใจมีเงา” ให้สัมภาษณ์กรณีมีผู้ชมละครและแฟนหนังสือ “หัวใจมีเงา” ไม่พอใจที่ดัดแปลงบทให้ตัวละคร “กวี” ที่โตโน่-ภาคินคำวิลัยศักดิ์ แสดง เป็นพระเอก แทนที่จะเป็น “โยธา” ซึ่งแฟร์-กันต์ดนย์ อะคาซาน แสดง ตามที่ผู้ประพันธ์คือ “ชลาลัย” เขียนไว้ ว่าเรื่องดังกล่าวมีการหารือกับ “ชลาลัย” และได้รับอนุญาตให้ปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน 

39

“เป็นการรับทราบและร่วมกันคิดไม่ได้ทำอะไรโดยพลการ” ชฎาพรกล่าว และว่า เหตุที่ต้องปรับก็เพื่อความถูกต้องของจริยธรรม “สุดท้ายแล้วนางเอกจะเลือกใคร อันนี้คือคำถามที่เป็นประเด็นใหญ่ เราต้องคิดมุมใหม่เพื่อให้ถูกต้องตามจริยธรรมและจรรยาบรรณ ดาว่า ละครที่อิงความถูกใจ ละครจิ้นๆ มีเยอะมาก เป็นเรื่องดีที่ทุกคนได้เห็นภาพ ได้รู้สึกว่ามันสนุก แต่เผื่อใจให้ความถูกต้องบ้างเท่านั้นเอง” 

40

ชฎาพรยังยืนยันด้วยว่า ตั้งใจให้ตัวละคร “โยธา” ออกมาดูดี เพื่อให้ทุกคนเห็นใจและสงสาร และเพื่อเพิ่มความยากในการตัดสินใจของนางเอกเข้าไป เป็นความตั้งใจให้มีพระเอก 2 คน ไม่ใช่ให้ใครมาเสียบแทนที่ใคร

“เราหลบทุกคนลงไปเพื่อดันเขาขึ้นมา เพื่อให้ถึงเวลาเลือกจริงๆ แล้วต้องตัดสินใจยาก เลยดันตัวละครนี้ให้ดีที่สุด หล่อที่สุด หน้าที่ดาต้องทำเขาออกมาให้ดีที่สุด” ชฎาพรกล่าว และว่า “หัวใจมีเงา” ไม่ใช่งานชิ้นแรกที่มีการปรับเปลี่ยน ดังนั้นจึงอยากให้เปิดใจ ให้โอกาสของมุมมองใหม่ๆ

“ดาคอนเฟิร์มว่า ไม่มีอะไรเสียหาย สิ่งที่ทำคือกลั่นกรองมาแล้ว ดาอยู่มานาน พี่เพื่อน (ภาคภูมิ วงษ์จินดา ผู้กำกับ) ก็อยู่มานาน คงไม่ปล่อยอะไรไม่ควรออกมา เอ็กแซ็กท์เองก็ทิ้งโจทย์ว่า ถ้าละครไม่ให้อะไรเลยก็คงไม่ให้ทำ ลองดูให้ถึงที่สุดก่อนดีไหม แล้วค่อยมาสรุปอีกที นี่เพิ่งครึ่งเรื่องเอง ไม่ได้เอาเขามาย่ำยีให้แย่ลง มันคือคำว่าดีขึ้น” ชฎาพรกล่าว

เรื่องน่าสนใจ