ตัดปีกจมูก ศัลยกรรม ทำให้จมูกได้รูปสวย

nose plastic surgery preparation
สำหรับพื้นฐานคนไทย ส่วนใหญ่แล้วจะมีฐานจมูกกว้าง ปีกจมูกกาง และฐานค่อนข้างแบน ดังนั้นการแก้ไขปีกจมูกก็เป็นการศัลยกรรมที่เป็นที่นิยมอยู่อันดับต้นๆ ที่คนไทยมาพบแพทย์เพื่อศัลยกรรมแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าว

ผ่าตัดปีกจมูกเป็นการตกแต่งบริเวณจมูกส่วนล่าง ให้มีความเหมาะสมกับบริเวณสันจมูกและจมูกส่วนบน โดย แพทย์จะแก้ไขปีกจมูกที่ใหญ่ตัดปีกจมูกที่กางและลดขนาดรูจมูกที่กว้างให้เล็ก ลง ซึ่งการผ่าตัดลดขนาดปีกจมูก โดยมากมักจะแก้ไขเฉพาะส่วนปีกจมูก และใช้วิธีการผ่าตัดด้านใน จึงแทบมองไม่เห็นแผลเป็นเลย
การผ่าตัดปีกจมูกเป็นการผ่าตัดเล็ก สามารถผ่าตัดที่คลินิกได้ เมื่อผ่าตัดเสร็จสามารถกลับบ้านได้เลย ไม่ต้องฟักฟื้น ก่อนการผ่าตัดจะต้องทำความสะอาดบริเวณที่จะผ่าตัดและในโพรงจมูกก่อน จากนั้นแพทย์จะทำการฉีดยาชาเฉพาะที่ บริเวณปีกจมูกแล้วจึงผ่าตัดเนื้อเยื่อส่วนเกินออกและจัดฐานปีกจมูกรวมทั้ง กำหนดความกว้างของรูจมูกใหม่ก่อนจะเย็บปิดแผล ซึ่งขั้นตอนการผ่าตัดจะใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที

 

ปัจจุบันก็มีการผ่าตัดยกปีกจมูก ก็เป็นการผ่าตัดตกแต่งปีกจมูกอีกวิธีหนึ่ง เพื่อทำการแก้ไขในกรณีปีกจมูกห้อย และอยู่ตำกว่า ปลายจมูก การผ่าตัดกรณีนี้ จะเป็นการผ่าตัดปีกจมูกด้านบนตัดเนื้อเยื่อออกและเย็บแผลเพื่อดึงรั้งปีกจมูกที่ห้อยให้ยกขึ้น จะทำในกรณีที่แพทย์พิจารณาแล้วว่าหมาะสมเท่านั้น เนื่องจากแผลผ่าตัดจะอยู่บริเวณด้านนอก เห็นชัด และอาจจะเกิดเป็นแผลเป็นได้

 

นอกจากนี้การผ่าตัดปีกจมูกยังมีการผ่าตัดด้านนอก ซึ่งแผลจะเป็นรอยตะขาบบริเวณด้านข้างปีกจมูก ซึ่งวิธีนี้ปัจจุบันไม่ค่อยเป็นที่นิยม เนื่องจากเห็นแผลชัดเจน และอาจจะเป็นแผลเป็นได้เช่นกัน
หลังการผ่าตัดควรนอนศีรษะสูงและประคบด้วยผ้าเย็นเพื่อลดอาการบวม ส่วนพลาสเตอร์ที่ปิดแผล สามารถแกะออกได้ในวันรุ่งขึ้นเพื่อทำการล้างแผลด้วยน้ำเกลือ แล้วทาแผลด้วยเบตาดีน  และทายาหรือขี้ผึ้งปฏิชีวนะ วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อป้องกันแผลอักเสบติดเชื้อ นอกจากนั้นควรระมัดระวังไม่ให้แผลถูกน้ำ เพื่อให้แผลแห้งสนิทและหายได้เร็วขึ้น และไปพบแพทย์เพื่อทำการตัดไหมเมื่อถึงเวลานัด ส่วนใหญ่จะตัดไหม ในวันที่ 7

การศัลยกรรมทุกอย่างย่อมมีความเสี่ยง การผ่าตัดปีกจมูกก็เช่นเดียวกัน ถึงแม้ผลลัพธ์จะทำให้จมูกสวยงามได้รูปทรงมากยิ่งขึ้น แต่ข้อเสียหากพลาดพลั้งไป ปีกจมูกที่ตัดไปแล้วไม่สามารถเรียกคืนได้  ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด ควรศึกษาข้อมูลให้ดี เลือกศัลยแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางมีประสบการณ์ และไว้ใจได้

 

เขียนโดย freshnight

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ