ที่มา: dodeden

เป็นเรื่องที่สร้างสรรค์มากๆ สำหรับ จิ๊ก-เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ นักแสดงเจ้าบทบาทและดาราจิตอาสา ทำงานให้กับ “ห้องสุดท้าย” หรือภาษาชาวบ้านเรียกกันว่า ห้องดับจิต ของ โรงพยาบาลรามาธิบดี 

จิ๊ก-เนาวรัตน์ กล่าวว่า นักแสดงหลายคนจะมีจิตอาสาอยากช่วยสังคมที่แตกต่างกันออกไป เราก็ทำจิตอาสาได้ทุกอย่าง แต่อยากจะทำในสิ่งที่คนอื่นไม่เคยทำกันและไม่จำเป็นต้องโลกสวย

376148-720x405

8-4-720x405

พอดีเห็นเพื่อนนักแสดงไปร่วมเก็บศพกับทางมูลนิธิต่าง ๆ กัน จึงเกิดแรงบันดาลใจว่า เราน่าจะลองสวมบทจิตอาสาแต่งหน้าศพ เพราะเชื่อว่าใคร ๆ ก็อยากให้ญาติหรือคนรู้จักสวยหล่อจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

7-6-720x405

ดังนั้นจึงอาสาไปแต่งหน้าศพที่ห้องดับจิตของโรงพยาบาลต่าง ๆ มากว่า 5 ปีแล้ว รวมแล้วหลายร้อยศพ  จนสุดท้ายมาช่วยงานที่  “ห้องดับจิต” โรงพยาบาลรามาธิบดี

“พูดตรง ๆ ว่า เราไม่เคยเป็นช่างแต่งหน้ามาก่อน มีแต่แต่งหน้าให้กับตัวเอง เมื่อมาแต่งหน้าศพก็ต้องสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง แต่โชคดีที่มีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำการแต่งหน้าศพ จากหน้าแรกก็แต่งหน้าต่อ ๆ มา จากวันนั้นถึงวันนี้ก็หลายร้อยศพแล้ว ทั้งชายทั้งหญิง

9-2-720x405

376149-720x405

จิ๊ก เนาวรัตน์ กล่าวด้วยว่า พอเราแต่งหน้าศพบ่อย ๆ ประกอบกับได้พี่ ๆ น้อง ๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ห้องสุดท้ายคอยได้แนะนำเทคนิคต่าง ๆ  ทำให้มีความชำนาญมากขึ้น ก่อนแต่งหน้าศพจะไหว้พระพุทธรูปที่อัญเชิญมาเอง โดยเพื่อน ๆ ร่วมทำบุญช่วยกันออกค่าใช้จ่ายในการเช่าพระพุทธรูป จากนั้นจะจุดธูปไหว้ศพ แล้วแต่จำนวนศพในแต่ละวันที่มา ตั้งแต่ 1 ถึงกว่า 10 ศพ

376140-720x405

 

“ขอขอบคุณผู้มีจิตกุศลที่มาบริจาคเครื่องสำอาง อย่างเอ็มทีไอโดยคุณปุ๋ย อนุรี ก็ให้มาตลอด บอกไว้ว่า หมดเมื่อไหร่ให้บอก อะไรหมดให้แจ้ง เป็นของดี ๆ ทั้งนั้น และนำมาให้ใช้ส่วนตัวด้วย

อยากจะฝากข้อคิดสำหรับผู้บริจาคเครื่องสำอาง อย่าไปคิดว่า คนตายจะแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางอะไรก็ได้ โดยเฉพาะเครื่องสำอางหมดอายุ บางครั้งดูแล้วเน่ามาก ๆ อย่านำมามอบเลย ให้คิดเสียว่า ศพก็เป็นคนที่เค้าต้องสวยหล่อและใช้ของดีมีคุณภาพในห้วงสุดท้ายของชีวิตพวกเขา”

img_9009-720x480

ปุ๋ย-อนุรี อนิลบล กรรมการบริหาร บริษัท เมคอัพเทคนิคอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (เอ็มทีไอ) กล่าวว่า การช่วยเหลือและการแบ่งปันให้กับสังคม เป็นหนึ่งในนโยบายของเอ็มทีไอ พอเราทราบข่าวว่าคุณจิ๊กมาทำงานให้กับโรงพยาบาล ซึ่งมีความสนิทสนมกันอยู่ จึงติดต่อบอกคุณจิ๊กว่า ทางเอ็มทีไอยินดีมอบเครื่องสำอางให้ไปแต่งหน้าศพ มีการส่งให้กันเรื่อยมา บางครั้งคุณจิ๊กไปรับที่สำนักงาน

บางครั้งเราก็ส่งคนไปมอบให้ถึงที่โรงพยาบาล โดยส่วนตัวแล้วสมัยเป็นช่างแต่งหน้าก็เคยมีประสบการณ์แต่งหน้าให้ศพ ทำให้รู้สึกปลงกับชีวิต ตามที่พระพุทธเจ้ากล่าวไว้คือ ทุกสิ่งในโลกล้วนแต่เป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทุกสิ่งไม่เที่ยง ไม่แน่นอน เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เราจะทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ไม่ใช่ตนไม่ใช่ตัว อยากไปยึดมั่นถือมั่น

376139-720x405

ครูปิ่น-ปิ่นศิริ ศิริปิ่น ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาศิลปิน SMD 1987  กล่าวว่า ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพราะเห็นว่า เป็นกิจกรรมที่ดี ในชีวิตไม่เคยเข้ามาสัมผัสห้องดับจิต จะสอนลูกศิษย์และเตือนตนเสมอว่า ไม่ตั้งตนอยู่บนความประมาท อย่าประมาทในชีวิต คนเราจะตายวัน ตายพรุ่งไม่รู้ ขอให้ชีวิตทุกอย่างด้วยการ คิดดี ทำดี พูดดี

16-2-405x720

บ๊อบ-จุมพล โพธิสุวรรณ รองบรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวบางกอกทูเดย์ ออนไลน์ กล่าวว่า ในฐานะสื่อมวลชนก็อยากจะนำเสนอข่าวเชิงสร้างสรรค์สังคม การเป็นจิตอาสานับว่า เป็นการสร้างคุณภาพและต้นทุนชีวิตที่ดี

เพราะเป็นกระทำโดยไม่หวังผลตอบ ไม่ถามว่าเราจะได้อะไรจากสังคม แต่จงถามว่าเราจะให้อะไรแก่สังคม มีความสุขให้แก่ผู้ให้ ประทับใจแก่ผู้รับ สังคมยังต้องการผู้คนมาช่วยกันเติมเต็มในหลาย ๆ  ด้าน เพื่อให้เกิดความสงบสุข ความเรียบร้อย ความปลอดภัย ความสวยงาม ความสมัครสมานสามัคคี

376138-720x405

15-2-405x720

เครดิตข่าว และ ภาพ จากพันธมิตรข่าว สำนักข่าวบางกอกทูเดย์ ออนไลน์

เรื่องน่าสนใจ