ต้นหอม เป็นผักที่นิยมทานสดและเป็นผักเคียงทานกับอาหารหลายชนิด เช่น ข้าวหมูแดง เปาะเปี๊ยะสด ขนมเบื้องญวน และนิยมใส่ในยำ ต้ม ผัดและแกงต่างๆ หรือนำไปทำเป็นหอมดองทานคู่กับน้ำพริก

EyWwB5WU57MYnKOuXxyksQ2vUJvzhO6NMVNOCzyAB0V1EWnNYGtFWb

ต้นหอม มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ แถมยังมีสรรพคุณมากมาย เช่น ช่วยแก้หวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ขับเหงื่อและบำรุงหัวใจ ถ้าทานสดๆ อย่างต่อเนื่องสามารถช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย ต้นหอมเป็นผักที่นิยมทานสดๆ หากมีจุลินทรีย์ปนเปื้อนหรือสารตกค้างอย่างยาฆ่าแมลง เมื่อเราทานเข้าไปจะทำให้ร่างกายได้รับสิ่งเหล่านี้เข้าไปเต็มๆ

ปกติยาฆ่าแมลงที่ใช้ทางการเกษตรเพื่อกำจัดแมลงและศัตรูพืชในระหว่างการเพาะปลูกมีอยู่ 4 กลุ่ม คือ กลุ่มออร์กาโนคลอรีน, กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต, กลุ่มคาร์บาเมต และกลุ่มไพรีทรัม เมื่อร่างกายได้รับสารเหล่านี้จะทำให้เกิดพิษทั้งแบบเรื้อรัง กรณีได้รับปริมาณน้อยๆเป็นเวลานาน และพิษเฉียบพลัน กรณีได้รับปริมาณมากๆ

วันนี้สถาบันอาหารได้ทำการสุ่มเก็บตัวอย่างต้นหอมสด 5 ตัวอย่าง ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์การตกค้างของยาฆ่าแมลงทั้ง 4 กลุ่มข้างต้นจำนวน 58 ชนิด

ผลปรากฏว่า พบการตกค้างของยาฆ่าแมลง กลุ่มคาร์บาเมต ชนิด 3–Hydroxycarbofuran ในต้นหอมสด 1 ตัวอย่าง ซึ่งพบตกค้างในปริมาณ 0.03 มิลลิกรัม/กิโลกรัม สารกลุ่มคาร์บาเมต เป็นกลุ่มที่มีอันตรายต่อระบบประสาท อาการพิษเฉียบพลันจะทำให้มึนศีรษะ ปวดศีรษะ งง ซึม กระสับกระส่าย ถ้าอาการมากอาจชักและหมดสติได้

ส่วนอาการพิษเรื้อรัง จะทำให้เกิดอาการที่ส่วนปลายประสาทของขาก่อน ต่อมาจะมีอาการเดินโซเซ เสียความรู้สึก กล้ามเนื้ออ่อนเพลีย และเริ่มเป็นตามแขน

แม้วันนี้จะพบสาร 3-Hydroxycarbofuran ตกค้างในปริมาณน้อยมาก แต่ก็อย่าชะล่าใจกันนัก ก่อนทานควรล้างต้นหอมโดยให้น้ำสะอาดไหลผ่านหลายๆครั้ง เพื่อความปลอดภัยและไกลโรค

NjpUs24nCQKx5e1D7R0WIsKzWN2Vw7kT6hZ4tL8yFWj

เรื่องน่าสนใจ