ทำอย่างไรถึงจะหลบ หลีก เลี่ยง อนุมูลอิสระ

225675_35

ศัตรูตัวสำคัญของการมีผิวสวย สุขภาพดี นั่นก็คือ อนุมูลอิสระ (Free Radical) ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้่งจากภายในและภายนอกร่างกายของเรา
ยิ่งเป็นหนุ่ม ๆ สาว ๆ ออฟฟิศที่ต้องออกจากออฟฟิศไปสัมผัสแสงแดด มลภาวะต่าง ๆ ความเครียด สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ เป็นต้นเหตุให้สุขภาพของผิวพรรณของเราเสื่อมโทรม ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ อันไม่พีงประสงค์ กระ ฝ้า สีผิวหมองคล้ำ ไม่สม่ำเสมอ หยาบกระด้างไม่น่าสัมผัส ขาดความชุ่มชื้นดูไม่สดใส

วันนี้โดดเด่นมีเลยมีวิธีสำหรับการ หลบ หลีก เลี่ยง อนุมูลอิสระ เพื่อการมีผิวสุขภาพดีจาก ภก.ตร. พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ด้านผลิตภัณฑ์ระดับนานาชาิติ สถาบันการเรียนรู้และฝึกอบรมอาวียองซ์ อะคาเดมี มาฝากชาวโดดเด่นกัน

– ทาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระทุกเช้า (ย้ำทุกเช้า) และต้องทาโลชั่นหรือครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน (ย้ำทุกวัน) ไม่ว่าจะมีแดดหรือไม่ก็ตาม ที่สำคัญคุณจะต้องเลืิอกโลชั่นหรือครีมกันแดดที่ปกป้องทั้งรังสียูวีเอ (PA+++) ยูวีบี (SPF) และอนุมูลอิสระ แต่ถ้าคุณจะต้องไปว่ายน้ำ ไม่ว่าจะที่สระ หรือที่ทะเล ก็ควรเลือกโลชั้นหรือครีมกันแดดชนิดกันน้ำ ซึ่งโลชั่นหรือกันแดดประเภทนี้จะช่วยกันเหงื่อหรือน้ำที่จะชำระสารกันแดดออกจากผิว และควรที่จะทาซ้ำทุก ๆ 1 -2 ชม. ด้วย

– หลังจากที่เลิกงานหรือกิจกรรมสังสรรค์ปาร์ตี้ กลับถึงบ้านก็ควรล้างทำความสะอาดผิวหน้าอย่างล้ำลึก เพื่อขจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น เขม่า ฝุ่น ที่เกาะอยู่บนผิวหน้าของคุณ ปกติบางท่านอาจจะแค่ถึงบ้านแล้วล้างหน้าด้วยโฟม ก็เป็นอันเสร็จ แต่ทั้่งนี้อาจจะเพิ่มการเช็ดผิวด้วยโลชั่นทำความสะอาดผิวก่อนการล้างหน้า แล้วจึงล้างออกด้วยโฟมก็ได้ จากนั้นก็ปรับสภาพผิวด้วยโทนเนอร์ พร้อมกับการทาครีมบำรุงก่อนนอน ก็เป็นอันเสร็จ

– สำหรับอาหารนั้น ก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการทำความสะอาดผิว อาหารที่ควรเลี่ยงก็คือ ของทอด อาหารย่างจนติดเกรียม อาหารที่มีน้ำตาลสูง แอลกอฮอล์ ซึ่งบางคนจะชอบคิดเข้าข้างตัวเอง ว่าทานเพียงนิดเดียว คงไม่เป็นไรหรอกน่า… แต่อนุมูลอิสระเพียงไม่กี่ตัวก็ก่อปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อเนื่อง ทำให้ผิวเสื่อมโทรมไปเรื่อย ๆ โดยไม่รู้ตัว พอรู้ตัวอีกที ก็มีคนที่ไม่ได้เจอกันมาตั้งนาน ทักว่า ” ไม่ได้เจอตั้งนาน ทำไมดูแก่จัง ”

– อาหารที่ควรรับประทาน และมีสารต้านอนุมูลอิสระคือ ผักสด ผลไม้ และถ้าเป็นไปได้ควรทานทุกวัน เพื่อช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในผิวทั้่งจากความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น

 

ที่มา : M2F

เรียบเรียง : OpEL

 

 

เรื่องน่าสนใจ