ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 20 พ.ย. 58 นางพนิดา วิชัยดิษฐ ผอ.กลุ่มโครงการพิเศษ หัวหน้าทีมคณะนักเรียน พร้อมด้วย นักเรียนระดับมัธยมศึกษา จำนวน 20 คน ที่เดินทางเข้าร่วมในงานแสดง และประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชาติ สำหรับเด็กและเยาวชน : International Exhibition for Young Inventors 2015 (IEYI 2015) ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงไทเป สาธารณรัฐไต้หวัน เดินทางกลับถึงไทยเรียบร้อยด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 635 โดยมีคณะครู อาจารย์ของแต่ละ ร.ร.ร่วมแสดงความยินดี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

EyWwB5WU57MYnKOuYBnh4UPeYj6q5E0LTakFR1zhKQspCAM1Bx3KYz

NjpUs24nCQKx5e1D74zuUgibiBJXhyKus80RKExtXsdคณะครูและนักเรียนไทย ในงานแสดง และประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชาติ สำหรับเด็กและเยาวชน : International Exhibition for Young Inventors 2015

นางพนิดา วิชัยดิษฐ ผอ.กลุ่มโครงการพิเศษ หัวหน้าทีมคณะนักเรียน กล่าวว่า สพฐ. ได้คัดเลือกผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทยจากทั่วประเทศ จำนวน 10 ผลงาน เข้าร่วมการแสดงผลงาน ร่วมกับสิ่งประดิษฐ์ของเด็กและเยาวชน จาก 11 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง เวียดนาม มาเก๊า สิงคโปร์ มาเลเซีย ตุรกี และประเทศไทย รวม 107 ชิ้นงาน

ผลปรากฏว่า นักเรียนไทยสามารถคว้า 1 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง โดยรางวัลเหรียญทองได้มาจากประเภทความปลอดภัยและสุขภาพ ได้แก่ผลงาน ระบบปิดวาล์วแก๊สอัตโนมัติ ของ น.ส.ศุภัชญา ตันติวันรัตน์ อายุ 17 ปี และ น.ส.สิทธรัตน์ วนธรรมพงศ์ อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นม.4 ร.ร.สตรีวิทยา กรุงเทพมหานคร

NjpUs24nCQKx5e1D74zuUgibiBJXhyMxaxL4xmW5KErโฉมหน้า นักเรียนไทยส่วนหนึ่ง ที่ได้รับรางวัล

นอกจากนี้ มีผลงานที่นานาชาติมอบให้เป็นรางวัลพิเศษ 4 ผลงาน รวม 6 รางวัล คือ ผลงาน อุปกรณ์ล็อกเบรกมือรถยนต์ ผลงานอุปกรณ์ช่วยยกกระทะเติมถ่าน รุ่น SRW 001 ผลงานกระป๋องดักเศษวัสดุเครื่องดูดฝุ่น และผลงานกล่องป้องกันสนิมกุญแจ นายภัทรพล โสภาศรี อายุ 16 ปี และ ด.ช.สุทธิศักดิ์ นาอุดม อายุ 15 ปี นักเรียน ร.ร.ศรีบุญเรืองวิทยาคาร จ.หนองบัวลำภู

เจ้าของผลงานอุปกรณ์ช่วยยกกระทะเติมถ่าน รุ่น SRW 001 กล่าวว่า สิ่งประดิษฐ์ของพวกตน คือ อุปกรณ์ช่วยในการเติมถ่านในเตาหมูกระทะ โดยไม่ต้องยกกระทะออกจากเตา แนวคิดการทำสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ มาจากส่วนตัวชอบทานหมูกระทะ และที่บ้านเปิดร้านด้วย จึงอยากหาวิธีเติมถ่านลงในเตาให้ปลอดภัยไม่เป็นอันตราย ทั้งผู้เติมและผู้ที่มาใช้บริการ ซึ่งการประกวดครั้งนี้ได้รับรางวัลเหรียญเงิน และรางวัลพิเศษจากประเทศญี่ปุ่นกับอินโดนีเซีย ที่เขาชื่นชอบในสิ่งประดิษฐ์

NjpUs24nCQKx5e1D74zuUgibiBJXhyOuiaCIET2X7Urหนึ่งในนักเรียนไทย ที่ได้รับวางวัลที่น่าภาคภูมิใจ จากกรุงไทเป ไต้หวัน

เรื่องน่าสนใจ