นายนิกร ฉิมคง ประธานองค์กรบางกอกเรนโบว์ ในฐานะผู้จัดประกวดเวทีมิสเตอร์เกย์ ไทยแลนด์ 2019 กล่าวว่า ทางองค์กรบางกอกเรนโบว์ ร่วมกับองค์กร Aids Healthcare Foundation ( AHF ) Thailand จัดประกวดเวทีมิสเตอร์เกย์ ไทยแลนด์ 2019 เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมาในแนวคิด “เกย์กล้าก้าว” ( Dare to Shine ) และได้ผู้ชนะคือ “ นัท-ชโยดม สามิบัติ” หนุ่มมหาสารคาม อาชีพผู้จัดการฝ่ายขาย ซึ่งจะเป็นตัวแทนไทยไปประกวดเวทีมิสเตอร์เกย์เวิลด์ซึ่งเป็นเวทีโลกที่กรุงเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ 28 เม.ย.- 4 พ.ค.นี้

“เวทีมิสเตอร์เกย์เวิลด์มีความแตกต่างจากเวทีประกวดทั่วไปเพราะเป็นเวทีที่ต้องการเป็นพื้นที่เพื่อรณรงค์สิทธิของกลุ่มหลากหลายทางเพศ โดยผู้เข้าประกวดแต่ละประเทศที่มีความหลากหลายในการเป็นตัวตน หลากหลายทางช่วงวัย แต่มีจุดร่วมคือเน้นจิตสาธารณะที่จะทำเพื่อสิทธิมนุษยชนของกลุ่มหลากหลายทางเพศ พวกเขาจะมาทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และบทเรียนเพื่อนำไปใช้รณรงค์พัฒนาแก้ไขปัญหาต่างๆ ของหลากหลายทางเพศในประเทศของตัวเอง เกณฑ์การให้คะแนนของเวทีมีทั้งการสอบและการทำโครงการรณรงค์เพื่อสังคม โดยในปีนี้จัดเป็นปีที่ 11 มีประเทศร่วมเข้าประกวด 24 ประเทศ” นายนิกร กล่าว

 

นัท-ชโยดม

 

นัท ชโยดม ตัวแทนประเทศไทย กล่าวว่า “ผมได้เลือกประเด็นการรณรงค์คือเรื่องการเปิดรับของครอบครัวต่อลูกที่เป็นเกย์ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาสากลในหลายประเทศด้วย ครอบครัวที่อับอาย หรือไม่เข้าใจก็จะทำร้ายลูกหรือพาไปบำบัดทำให้เด็กเป็นทุกข์ ผมเชื่อว่า การที่เด็กจะเป็นคนดี ประสบความสำเร็จในชีวิต พื้นฐานที่สำคัญคือการสนับสนุนจากครอบครัวให้มีความสุขในความเป็นตัวตนของเขา และเรื่องครอบครัวเป็นจุดประกายเล็กๆ อันหนึ่งที่ถ้าเราสามารถทำให้พ่อแม่ยอมรับลูกเป็นเกย์ได้ หลายครอบครัวจะขยายไปสู่ภาคส่วนอื่นๆ ในสังคม ทำให้การผลักดันเรียกร้องสิทธิ์เพื่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ เช่น พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ร.บ.รับรองเพศอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจและยอมรับในความจำเป็นมากขึ้น การทำโครงการของผมคือการเปิดเพจ love your gay son เพื่อหวังเป็นพื้นที่ในการให้ข้อมูลและการรณรงค์เรื่องนี้”

นัท ชโยดม กล่าวว่า “ภายหลังการประกวดที่เวทีไทยผมได้เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องความรู้และบุคลิกภาพ เพื่อจะนำเสนอความเป็นตัวแทนไทยให้ดีที่สุด โชว์ความเป็นเกย์ไทยคนคุณภาพ ผมได้รับการสนับสนุนชุดสูทจากแบรนด์ DVIS ในการประกวดวันจริงและการร่วมงานคืนกาล่า และได้รับการสนับสนุนชุดประจำชาติในชื่อชุด เทวทัณฑิมา ความหมายคือเทวดาในร่างนกทัณฑิมา ซึ่งเป็นนกยืนถือกระบองอยู่เชิงเขาพระสุเมรุ เหมือนทหารปกปักรักษาสถานที่ รักษาแผ่นดิน โดยใช้สีน้ำตาลทองประกอบเครื่องประดับลายไทยที่อ่อนช้อย ออกแบบและตัดเย็บโดยแบรนด์ GL Garlate Design สนับสนุนชุดว่ายน้ำโดยแบรนด์ STUD ซึ่งในการถ่ายทำได้ร่วมงานกับช่างภาพที่ทำงานเผยแพร่ใน IG : GuySkyPhoto โดยได้รับความเอื้อเฟื้อสถานที่จากโครงการแอชตัน สีลม”

 

 

 

สำหรับการประกวดรอบตัดสินจะจัดขึ้นที่เคปทาวน์ ซิตี้ฮอลล์ กรุงเคปทาวน์ เซาท์แอฟริกา ในวันที่ 4 พ.ค.นี้เวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งที่ไทยสามารถรับชมได้ทางเพจเฟซบุ๊ก Mr Gay World ประมาณห้าทุ่มเป็นต้นไป ขอกำลังใจส่งแรงเชียร์ในการทำหน้าที่ตัวแทนไทย โดยจะมีการเปิดปอบปูล่าร์โหวตไปแล้วเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางเวบไซด์ www.mrgayworld.com/vote ซึ่งคะแนนโหวตจะเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนเข้ารอบสิบคนสุดท้าย

 

 

เรื่องน่าสนใจ