ที่มา: amusingplanet ที่มา: catdumb

ชายหาดในบางที่ ก็อาจจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป บางที่มีน้ำทะเลที่ใส และสวยงามสุดๆ บางที่ก็มีหาดทรายสีขาวๆ ที่ดูแล้วสะอาดตา และน่ามอง ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่นก็มีสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นมากกว่าน้ำทะเลใสๆ ก็คือ เม็ดทรายที่เป็นรูปดาวสุดน่ารักแบบนี้…

01

ซึ่งหาดทรายที่เห็นกันนี้มีชื่อว่า “Hoshizuna no Hama” หรือ “หาดทรายดาว” เป็นชายหาดเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บนเกาะอิริโอะโมะเตะ ของจังหวัดโอกินาวา ในประเทศญี่ปุ่น

02

เรียกได้ว่าชายหาดแห่งนี้ เป็นสถานที่วิเศษสุดๆ เลยทีเดียว เพราะนอกจากธรรมชาติบริเวณรอบๆ ชายหาด จะสวยงามแล้ว เรายังได้เห็นเม็ดทรายรูปดาวเม็ดเล็กๆ อยู่เต็มไปหมดอีกด้วย

แต่ใครจะรู้ล่ะว่าความจริงแล้วเม็ดทรายรูปดาวเหล่านี้ มันไม่ใช่เม็ดทรายนะจ๊ะ แต่มันคือ เปลือกหรือโครงสร้างร่างกายของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว (Baclogypsina sphaerulata) นั่นเอง

03

04

05

ที่สำคัญสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มักจะคอยกินไดอะตอมซึ่งเป็นพืชเซลล์เดียวมาเป็นอาหาร อีกทั้งยอดแหลมๆ ที่หลายคนคิดว่าคือรูปดาวนั้น จริงๆ แล้วคือ ‘แขน’ ที่ใช้ในการเคลื่อนที่ แถมยังเป็นที่เก็บสะสมอาหารอีกด้วย

และในที่สุด เมื่อตัวของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ได้ตายไป มันก็จะทิ้งเปลือกที่มีลักษณะคล้ายดาวเอาไว้ จนกระทั่งดาวจิ๋ว ๆ เหล่านี้ได้ถูกคลื่นพัดขึ้นมายังบนชายหาด และได้กลายเป็นหาดทรายรูปดาวสุดน่ารักที่เราได้เห็นนั่นเอง

06

07

08

เรื่องน่าสนใจ