ที่มา: Matichon Online

วันที่ 9 มกราคม 2560 จากการลงพื้นที่สำรวจสภาวะน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง และเขตเทศบาลนครตรังพบว่าหลายพื้นที่ได้มีน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.หนองตรุด บางรัก นาตาล่วง ควนปริง และควนธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้พนังกั้นแม่น้ำตรัง ที่ได้พังทลายลงเมื่อน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา ต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้วส่งผลให้ทั้งบ้านเรือน ปศุสัตว์ พื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ฝนได้ตกหนักในพื้นที่อีก ทำให้น้ำได้ลงไปสมทบในแม่น้ำตรัง ทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา 

เช่นเดียวกับสถานีวิทยุ อสมท สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง มีน้ำเข้าท่วมสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร โดยครั้งนี้ปริมาณน้ำสูงกว่าครั้งที่ผ่านมา ขณะที่วัดประสิทธิชัย หรือวัดท่าจีน มีน้ำท่วมสูงประมาณ 2-3 เมตร พระ เณร ต้องพายเรือออกมารับสิ่งของและชาวบ้านนำมาทำบุญ แต่ไม่สามารถเข้าไปในศาลาวัดได้ ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้ท่วมสูงมาก ทำให้น้ำไหลเข้าไปในอุโบสถของวัด ซึ่งวัดประสิทธิชัยเป็นวัดที่ชาวบ้านศรัทธา ที่ประดิษฐานของหลวงพ่อวัน มะนะโส พระเกจิชื่อดังของจังหวัดตรัง แต่ครั้งนี้ถูกน้ำท่วมสูงเสียหายเป็นอย่างมาก

ส่วนบ้านเรือนชาวบ้านพื้นที่หมู่ 1 ต.บางรัก อ.เมืองตรัง กว่า 40 หลังคาเรือน ต้องจมอยู่ใต้น้ำ โผล่เห็นแค่หลังคาบ้าน และเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และยาวนานกว่าพื้นที่อื่น เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำ แต่ครั้งนี้หนักกว่าทุกครั้ง เนื่องจากพนังกั้นแม่น้ำตรังได้พังทลายลง ทำให้มวลน้ำจำนวนมาก ได้ไหลมาเอ่อในจุดดังกล่าว ซึ่งน้ำท่วมแต่ละครั้งชาวบ้านต้องอพยพมาค้างแรมบนถนนนานแรมเดือน จึงจะสามารถขนสิ่งของเครื่องใช้เข้าไปอาศัยภายในบ้านได้

อย่างไรก็ตามจากปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในแต่ละปี หลายครั้งชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวเริ่มแสดงความไม่พอใจในการแก้ปัญหาน้ำท่วมของจังหวัด โดยเฉพาะการสร้างแก้มลิงใกล้พื้นที่ดังกล่าว ก็ยังไม่เห็นผลในการที่จะสามารถแก้ปัญหาน้ำปริมาณมากที่ไหลท่วมได้จริง

ป้ายกำกับ: | |

เรื่องน่าสนใจ