ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

นครพนม ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำโขงทะลัก 8 ม. เสี่ยงวิกฤติ ปภ.เร่งต่อสะพานแบริ่งเชื่อมถนนตัดขาด หลังน้ำกัดเซาะ บรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน เตือน ประชาชนริมฝั่งน้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

EyWwB5WU57MYnKOuXuVwdiYdSQmdQc5QS3nR4C08UZJaPhYdmWyfQY

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จากการตรวจวัดของสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม พบมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสูงสุด ประมาณ 90 มิลลิเมตร และยังตรวจสอบพบว่า จะมีฝนตกต่อเนื่องไปอีกหลายวัน

ส่งผลให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สัปดาห์เดียวเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 8 เมตร เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำโขงหนุนลำน้ำสาขาทะลักท่วมพื้นที่ลุ่ม รวมถึงชุมชนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม หากยังมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน เพราะหากปริมาณน้ำโขงถึงจุดวิกฤติประมาณ 12 เมตร จะทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถไหลระบายลงสู่น้ำโขงได้ เกิดปัญหาน้ำท่วมตามมา โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ต้องมีการเตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวนถึง 7 จุด เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่น้ำโขงต่อเนื่อง แก้ไขปัญหาน้ำเอ่อท่วมตัวเมืองนครพน

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครพนม ได้ประกาศเตือนให้ประชาชน ในพื้นที่เสี่ยง ติดกับลำน้ำโขง หรือลำน้ำสาขาสายหลัก เฝ้าระวังการเกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน เตรียมเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ติดเทือกเขา

ขณะเดียวกัน ทางด้าน สำนักนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต จ.นครพนม ได้ประสานไปยัง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 7 และ อบจ.นครพนม ระดมเจ้าหน้าที่ นำสะพานแบริ่ง มาติดตั้งชั่วคราว บรรเทาความเดือดร้อนในการสัญจรไปมาให้กับชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน และ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ซึ่งประสบปัญหาน้ำป่าไหลทะลักกัดเซาะถนน สายหลักเชื่อมระหว่าง อ.ท่าอุเทน ไปยังบ้านตาล ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ตัดขาด ความยาวเกือบ 10 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ รวมกว่า 5 หมู่บ้าน รวมถึง ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมาระหว่าง อ.ท่าอุเทน ไปยัง อ.โพนสวรรค์ ต้องงดใช้เส้นทางเลี่ยงไปเส้นทางอื่น ล่าสุดสามารถสัญจรไปมาได้แล้ว และเตรียมวางแผนปรับปรุงซ่อมแซมแบบถาวรหลังน้ำลด

เรื่องน่าสนใจ