เป็นบทสัมภาษณ์สดๆ ร้อนๆ หลังจากที่ “ทีม – นัซมาดี มะทีม หนูจันทร์” หนุ่มใต้ผู้ตั้งใจมาขับเคลื่อนสังคม LGBTQ+ ด้วยการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นตั้งแต่ระดับเยาวชน คว้าตำแหน่ง Mr. Gay World Thailand 2023 มาได้บนเวทีในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ โรงละครแมมโบ้ พระราม3

 

บทสัมภาษณ์พิเศษ

 

ความรู้สึกแรกหลังจากที่ได้ยินชื่อตัวเอง ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นอย่างไรบ้างครับ?
“จะบอกว่าเหมือนฝันก็ไม่เชิง เพราะตอนแรกผมตั้งเป้าไว้ว่าเข้า 10 คน คือเป้าหมาย เข้า 5 คน คือรางวัลที่ยิ่งใหญ่และดีใจที่สุดแล้ว เพราะผู้เข้าประกวดแต่ละท่านดีกรีไม่ธรรมดา แล้วทุกคนก็เต็มที่กับทุกกิจกรรม ปรากฏว่าร้องไห้ครับ ดีใจสุดๆ แต่พยายามกลั้นไว้ เพราะกลัวน้ำตาเลอะชุดสูทที่ยืมมาครับ (หัวเราะ)”

คุณคิดว่าการประกวด Mr. Gay World Thailand มีความสำคัญอย่างไร ต่อบทบาทเพศทางเลือกในประเทศไทย?
“ผมคิดว่าสิ่งที่สังคมไทย โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศยังขาด คือการมองเห็นความสำคัญของประเด็น ‘กฎหมายนอนหลับ แต่ไม่ตาย’ อย่างผมก่อนมาประกวด ผมก็เคยมีความคิดว่าเราจะเรียกร้องไปทำไม ในเมื่อเราไม่ได้อิน แต่พอผมได้มาประกวด ผมได้รู้ว่าปัญหาที่แต่ละคนเคยเจอหรือกำลังเผชิญอยู่มีมากกว่าและรุนแรงกว่าที่ผมสำนึกรู้จากสื่อและจากคำบอกเล่า การมาประกวดทำให้ผมได้เห็นปัญหาที่อยู่ใต้ยอดน้ำแข็งที่ลอยอยู่เหนือน้ำ มันทำให้ผมรู้สึกว่าต่อให้ผมไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับผลพลอยได้จากกฎหมาย แต่การมีกฎหมายไว้รองรับ ย่อมเป็นผลดีเสมอ และเราก็ไม่รู้ว่าวันใดวันนึงเราอาจจะต้องเป็นผู้ได้ประโยชน์ทางตรงก็ได้ ดังนั้น อยากแนะนำให้ลองหาประสบการณ์ที่เปิดโลกในเรื่องเพศทางเลือก อย่างที่ผมตัดสินใจมาประกวดครับ”

 

 

คุณมีการรับมืออย่างไร กับทัศนคติแง่ลบของบุคคลที่ยังไม่เข้าใจในสถานะเพศทางเลือก?
“ผมเคารพในทัศนะของผู้คนในประเด็นเรื่องความหลากหลาย ผมเชื่อว่าคนเราเติบโตมาจากการส่งผ่านชุดความคิดที่แตกต่างกัน และคนเราก็มีระดับความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นแตกต่างกัน แม้กระทั่งในกลุ่มเพศเดียวกันเอง แต่ข้อเสียของทัศนคติในแง่ลบ คือการปิดกั้นทักษะและความสามารถในการเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตัว ดังนั้น มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ปัจจุบันมุ้งเน้นการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการบูรณาการให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง ครอบครัว และสังคม ดังนั้น ผมไม่สามารถเปลี่ยนความคิดเขาได้ แต่ผมเชื่อว่าแบบอย่างที่ดีและการขัดเกลาทางสังคมจะเป็นเครื่องมือในการสอนเขา หากเขาอยากเป็นสัตว์สังคมที่สามารถอาศัยอยู่ในระบบนิเวศน์ปัจจุบันได้อย่างมีความสุข”

หลังรับตำแหน่ง คุณมีความคาดหวังในการจำกัดขอบเขตการแสดงตัวตนอย่างไรบ้างในสังคมปัจจุบัน?
“ส่วนตัวผมให้ความสำคัญกับกาละและเทศะเป็นอันดับสำคัญที่สุด ผมว่าเรามีสิทธิ์ที่จะแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้ตลอดเวลา และผมก็ไม่เคยปิดบังเพศสภาพเเละบุคลิกตัวเองตั้งแต่เริ่มรู้ว่าการได้เป็นตัวของตัวเอง คือการใส่เสื้อผ้าที่สบายที่สุด ดังนั้น ผมค่อยข้างชิลล์กับเรื่องการแสดงตัวตน แต่ยังคงอยู่บนพื้นฐานของกาลเทศะและข้อตกลงในสถานที่หรือสังคมนั้นๆ ครับ”

คุณคิดว่าในปัจจุบัน สื่อไทยมีการนำเสนอความหลากหลายทางเพศเพียงพอหรือไม่ และต้องแก้ไขในเรื่องใดบ้าง?
“ผมคิดว่าสื่อกับผู้บริโภคมีสถานะเป็นน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า สื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างข้อเท็จจริงกับผู้บริโภคสื่อ ดังนั้น เราจะหวังให้สื่อเสิร์ฟประเด็นเรื่องความหลากหลายทุกวัน โดยที่คนส่วนใหญ่ไม่บริโภคเลย ยังไงสื่อก็ต้องเซ้งแผงไปทำข่าวอย่างอื่นแทน ดังนั้น ผมเชื่อว่าการให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องเพศของผู้บริโภคมีพื้นฐานมาจากความรู้สึกสำนึกว่ามันเป็นเรื่องสำคัญไม่ต่างจากเรื่องปากท้อง และสภาวะโลกร้อน โดยส่วนตัวผมมองว่าเราต้องปลูกฝังประเด็นเหล่านี้ตั้งแต่ผู้บริโภคยังเป็นเยาวชน เพื่อให้เขาเล็งเห็นความสำคัญและสร้าง Sense of Belonging ให้กับประเด็นเรื่องความหลากหลาย ไม่ว่าเขาจะเป็นเพศไหนก็ตาม”

ติดตามกิจกรรมต่างๆ ของทีมในฐานะ Mr. Gay World Thailand 2023 ได้ที่ www.facebook.com/mrgaythailand

 

 

 

 

 

 

 

 

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

เรื่องน่าสนใจ