ที่มา: Matichon Online

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเกิดเหตุรถตู้พุ่งเข้าชนผู้คนที่ถนนรามบลา แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมใจกลางเมืองบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นคาตาโลเนียของสเปน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้าย และกำลังมีการไลล่าตัวคนขับรถซึ่งหลบหนีไปหลังก่อเหตุ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีมือปืน 1-2 รายหลบซ่อนตัวอยู่ในบริเวณใกล้เคียง มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คน แต่ไม่ชี้ชัดว่าเป็นคนขับรถหรือไม่ 

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดล้อมพื้นที่ ขณะที่หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินของคาตาลันได้ขอให้มีการปิดสถานีรถไฟใต้ดินและสถานีรถไฟโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุด้วย ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน

ต่อมามีรายงานว่าเกิดเหตุรถพุ่งชนตำรวจซ้ำอีกครั้งที่จุดตรวจทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยิงคนขับเสียชีวิต แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งแรกหรือไม่ ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากบาร์เซโลนาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 100 กิโลเมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยตำรวจระบุว่าเหตุระเบิดนี้มีความเชื่อมโยงกับการขับรถพุ่งชนฝูงชนครั้งแรก แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามีผู้ร่วมกันลงมือก่อนเหตุในบาร์เซโลนาครั้งนี้กี่คน

ล่าสุดกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกมาระบุว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีบาร์เซโลนาครั้งนี้ เพื่อตอบโต้พันธมิตรของสหรัฐ อย่างไรก็ดียังไม่มีการยืนยันความถูกต้องของการกล่าวอ้างดังกล่าว

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมาดริด รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ของวันที่ 17 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น จากการตรวจสอบกับชุมชนคนไทยในนครบาร์เซโลนา ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือผลกระทบ อย่างไรก็ดีสถานทูตกำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า สถานทูตยังขอให้คนไทยในสเปนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปใกล้สถานที่เกิดเหตุ หรือสถานที่ชุมชนต่างๆ ทั้งนี้หากคนไทยต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูต +34 693 517 201

เรื่องน่าสนใจ