ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

พระร่วงโรจนฤทธิ์เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองชาวนครปฐม “คุณชาย 2” ได้กราบนมัสการแล้วรู้สึกอิ่มใจ พลันท้องร้องจ๊อกๆ บอกว่าขออิ่มด้วย จึงเข้าร้านปฐมโภชนา ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ช่วงเลยตัวจังหวัดนครปฐมมุ่งสู่จังหวัดราชบุรี เลยทางแยกเข้าสามแยกมาลัยแมนไปราว 2 กม.เท่านั้น ลักษณะร้านเป็นอาคารกว้าง หลังคาสูงโปร่งอากาศถ่ายเทดี ลือกันว่าร้านนี้ ร้อนข้าวหมูแดงและแรงข้าวหมูกรอบ

EyWwB5WU57MYnKOuFtK0uVQ0C2GND7LMRZt1m1za6xr3ANczoQSGDr

ประสานกลิ่นหมูแดงย่างหอมละมุน ใส่ปากเคี้ยวเบาๆ ข้าวแข็งเล็กน้อยเมื่อถูกน้ำซอสก็อ่อนลง ฟันบดได้ง่ายขึ้น ขณะเคี้ยวข้าวสวยและเนื้อหมูแดงเจือน้ำซอส เพื่อประสานทุกอย่างให้เข้ากัน พลันรับรู้ได้ถึงรสกลมกล่อมของเนื้อหมูแดงจากการหมัก กลิ่นหอมจากการย่างและหวานน้ำซอสนิดๆ ชวนรับประทาน

ด้วยพิสมัยในรสเปรี้ยวและเผ็ด “คุณชาย 2” ตักพริกในน้ำส้มออกมา 2–3 ชิ้น วางบนหมูแดง กันข้าวมารวมไว้พอคำ เคี้ยวคราวนี้ได้รสเปรี้ยวจางๆ จากน้ำส้มที่ชุ่มอยู่ในพริก และรสเผ็ดเบาๆจากพริกดองเพิ่ม ครั้นประสานกับหมูแดงรสกลมกล่อมจากการหมัก เท่ากับเพิ่มความอร่อยเข้าไปอย่างจงใจ

มิน่า…ข้าวหมูแดงถึงได้เป็นอาหารจานร้อน

NjpUs24nCQKx5e1DISmaZv2zjH77zsgTCD0SzZ0nyG9

NjpUs24nCQKx5e1DISmaZv2zjH77zsedNQuxCsUcIPn

กลเม็ดเคล็ดลับของปฐมโภชนาเป็นอย่างไร คุณปรีชา รัตนมธุวงศ์ อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า ข้าวหมูแดงสำคัญที่น้ำซอส แม้จะได้ชื่อว่าเป็นญาติกับต้นตำรับ แต่ต้องอาศัยการเรียนรู้มาอย่างยาวนาน ก่อนจะปรุงซอสได้มาตรฐาน

“ซอสผมจะไม่เพี้ยน เพราะตวงทุกอย่าง เครื่องปรุงอื่นๆ อย่างไข่ เราต้มแต่เช้า หมูหมักไว้แล้วย่างให้สุกพอดีๆ เราต้องย่างไฟพอดีๆ ไฟแรงจะไหม้ ย่างดิบๆ เลย ส่วนข้าวก็ใช้ข้าวอ่อนอย่างข้าวหอมมะลิไม่ได้ เราใช้ข้าวเหลือง อ่อน 100 เปอร์เซ็นต์”

ขณะคุณปรีชาร่ายยาว “คุณชาย 2” ฟังพลางชิมไปพลาง จนข้าวหมูแดงเกลี้ยงจาน ด้วยตระหนักถึงคุณค่าของเวลา จึงตาม ด้วยข้าวหมูกรอบทันที ชำเลืองโต๊ะข้างๆ ด้วยเกรงว่าจะมีดวงตาดู แคลนเรื่องการเจริญ อาหาร แต่ละโต๊ะก็ยังง่วนอยู่กับอาหาร ค่อยคลายกังวล

NjpUs24nCQKx5e1DISmaZv2zjH77zsbxR1s0Og4wUSs

ข้าวหมูกรอบ มีความแรงของรสชาติหาได้หย่อนไปกว่าข้าวหมูแดง เสน่ห์อยู่ที่หนังหมูกรอบเคี้ยวกรุบๆ กลิ่นหอมราวแก้มสาวคราวแรกรุ่น ขณะกลืนกินรสหวานของซอส รสมันของหมู และความแข็งพอเหมาะของข้าวเหลืองอ่อน ทำให้ต่อมรับรสทำงานอย่างเป็นสุข

คุณปรีชาบอกว่า ความอร่อยเกิดจากเครื่องปรุงที่ต้องสด ใหม่ และได้มาตรฐาน ส่วนเรื่องบริการลูกค้าก็เป็นเรื่องสำคัญ ทางร้านไม่เคยชาร์จลูกค้า ใครจะมาจากไหนคิดราคาเดียวกันหมด และยืนยันว่าไม่แพง ถ้าไม่เจริญอาหารจนเกินไป รับประกันได้ว่า “อิ่มหนึ่งไม่ถึงร้อย”

ก่อนเคยออกบริการนอกพื้นที่ แต่เดี๋ยวนี้ “ไม่รับแล้วครับ ผมเลิกแล้วครับ” เนื่องจากภรรยาเสียชีวิตไป ทำให้ขาดคู่แรงแข็งขัน ขอปักหลักขายอยู่ที่ร้านกับลูกสาว “เราเน้นความรวดเร็ว ลูกค้าไม่ต้องรอนาน อย่างทัวร์ลงแต่ละคราวคนมาก เราให้จัดแถวรับอาหารได้เลย”

NjpUs24nCQKx5e1DISmaZv2zjH77zsfUw38VSTankDo

คุณปรีชาบอกว่าไม่ง่ายเลย พลางเปิดใจว่า สูตรข้าวหมูแดงเป็นมรดกตกต่อกันมา 3 รุ่น ต้นตำนานคือร้านตั้งฮะเส็ง ตั้งอยู่ริมถนนพญากง อ.เมือง จ.นครปฐม ให้ชาวนครปฐมฝากท้องมาราว 70-80 ปีมา เจ้าของตำรับแรกๆ ใช้รถเข็นขาย เมื่อขายดิบขายดีก็ตั้งร้านใช้ชื่อเสียงและรสอาหารเรียกลูกค้า

รุ่นต่อมา ลูกๆแยกย้ายกันไปตั้งร้านใหม่ ร้านนั้นชื่อ ซินฮะเส็ง อยู่ในตัวเมืองนครปฐมเหมือนกัน อายุราวๆ 50-60 ปี จนกระทั่งสูตรนั้นถ่ายทอดมาตกคนรุ่นที่สาม แยกมาตั้งร้านใหม่อีกเหมือนกัน ใช้ชื่อปฐมโภชนา ผู้ให้กำเนิดก็คือคุณปรีชา คนที่นั่งอยู่ข้างๆ “คุณชาย 2” นี่เอง

คุณปรีชาก่อนที่จะมาปรุงอาหาร สมัยวัยรุ่นโลดแล่นไปถึงเมืองอุบลฯ ยึดอาชีพซ่อมรถมอเตอร์ไซค์อยู่หลายปี อยู่ดีๆแม่เรียกให้กลับมาช่วยน้าเขย ซึ่งเป็นทายาทของซินฮะเส็ง “แรกๆผมมีหน้าที่ย่างหมูกับทำซอส ทำเสร็จก็ออกเที่ยว เรื่องขายเป็นหน้าที่ของพวกเขา”

NjpUs24nCQKx5e1DISmaZv2zjH77zsiiak7xNYKTqUN

จากวันทำเล่นๆ มาถึงวันนี้ ได้เป็นเจ้าของร้านตัวจริงเสียงจริง ทุกวันทั้งรถเข้ามาจอดราวกับมีงานเลี้ยงของผู้กว้างขวาง “บางวันมีรถทัวร์ลงหลายคันโดยไม่ได้บอกล่วงหน้า แต่ไม่เป็นไรครับ เรารับได้” คุณปรีชายืนยัน

แต่ละวัน คุณปรีชาต้องตื่นแต่เช้าตรู่เตรียมตัว แล้วเปิดร้านขายราว 05.30-15.30 น. ตลอดวันต้องออกรับลูกค้า และรับโทรศัพท์จองโต๊ะหมายเลข 0-3424-2064 แม้จะเมื่อยล้า แต่ก็ยืนยันว่ามีความสุขดี เพราะความอร่อยของลูกค้า คือความสุขของผู้ขาย

เรื่องน่าสนใจ