ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

จนท.ปศุสัตว์ ไปฉีดยาไก่ที่โรงเรียนใน อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เจออึ่งโกกเผือก ผิวเป็นสีชมพูสะดุดตาแปลกประหลาดกว่าตัวอื่น ชี้มีความผิดปกติที่เม็ดสีผิว เตรียมนำไปเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์…

EyWwB5WU57MYnKOuXxyIUCqskPMDvBZRuvVpFsbgxZWijb14Mj3lCy

เมื่อวันที่4มิ.ย.58 นายสราวุธ อุ่นครุฑ พนักงานปศุสัตว์ตำบล สำนักงานปศุสัตว์อำเภอพรานกระต่าย เปิดเผยว่า ได้พบอึ่งอ่างประหลาด ตัวสีขาวอมชมพู ตาเป็นสีแดง ที่หลังโรงเรียนบ้านเขาสว่างอารมณ์ หมู่ 9 ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร

ทั้งนี้ นายสราวุธ กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ออกไปฉีดวัคซีนไก่ ให้กับโครงการเลี้ยงไก่เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนดังกล่าว แต่เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาพื้นที่นี้มีฝนตก ทำให้บริเวณหลังโรงเรียนซึ่งเป็นป่าละเมาะและมีแหล่งน้ำธรรมชาติ มีอึ่งโกกออกมาร้องกันเสียงดังระงม ตนจึงเดินไปดูก็พบว่ามีอึ่งกระโดดไปมาหลายตัว แต่มีอยู่ตัวหนึ่งมีลักษณะแปลกประหลาดกว่าตัวอื่น

NjpUs24nCQKx5e1D7RzEDQrI32fbnM102u6IHWCYXLm

โดยทั้งตัวมีสีขาวอมชมพูสวยงาม ดวงตามีสีแดง จึงจับมาไว้รวมกับอึ่งตัวอื่น และเมื่อมีคนรู้ข่าวโดยเฉพาะเด็กนักเรียน ต่างพากันมามุงดูและขอจับด้วย หลังจากนี้ตนจะนำอึ่งตัวนี้ไปที่สำนักงานเพื่อเลี้ยงไว้และเตรียมหาวิธีขยายพันธุ์ต่อไป เนื่องจากเป็นสัตว์ที่แปลกหาดูยาก มีความผิดปกติที่เม็ดสีผิว ซึ่งก็ยังไม่เคยพบเห็นมาก่อน

สำหรับ ‘อึ่งโกก’ นั้น เป็นชื่อเรียกอึ่งอ่างของชาวบ้านแถบ จ.กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก เป็นชนิดเดียวกับอึ่งข้างลายและอึ่งปากขวดของชาวภาคกลาง โดยทั่วไปจะมีลักษณะลำตัวสีเทา หรือเทาเข้ม มีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ ลำตัวป้อม ปากเล็ก ขาสั้น ความยาวประมาณ 75 มิลลิเมตร ชอบขุดโพรงอยู่ตามพื้นล่างของป่าหรืออ่างเก็บน้ำ พื้นดินที่มีความร่วน โดยเฉพาะฤดูแล้งจะอาศัยในโพรงดินตลอดเวลา

NjpUs24nCQKx5e1D7RzEDQrI32fbnM20qNdBv7WTMaM

แต่ระหว่างฤดูฝน จะขึ้นมาหากินบนพื้นดินในเวลากลางคืน ผสมพันธุ์และวางไข่ในคืนที่ฝนตกหนักมากในช่วงแรกของฤดูฝน อึ่งโกก ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าตาม พรบ.คุ้มครองและสงวนสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ดังนั้น ในแต่ละปี จึงถูกชาวบ้านจับบริโภคและขายจำนวนมาก.

เรื่องน่าสนใจ