เนื้อหาโดย Dodeden.com

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศรีษะล้าน เป็นปัญหากวนใจที่หลายคนมักจะประสบพบเจอเมื่ออายุเริ่มย่างเข้าสู่เลข 3 บางคนก็อาจจะมีแนวโน้มที่จะเกิดได้ง่ายกว่า เร็วกว่า นอกจากเรื่องของกรรมพันธุ์เเล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยเลยล่ะค่ะที่ทำให้เส้นผมของคนเรานั้นหลุดร่วงก่อนวัยอันควร ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง และเราสามารถแก้ไขมันได้อย่างไร มาดูกันเลย!

ถ้าผมเริ่มร่วง บาง ต้องทำยังไงดีนะ ?
ก่อนอื่นเลยต้องเริ่มจากตัวเองก่อนค่ะ การทานอาหารเสริมประเภทต่างๆ นั้นจะช่วยให้รากผมของเราเเข็งแรงขึ้น อย่างเช่น โปรตีน วิตามินซี วิตามินบี ซิงค์ ในคนที่มีอาการผมร่วงจะต้องได้รับวิตามินเหล่านี้ในปริมาณที่สูงอยู่สักหน่อย โดยเฉพาะวิตามิน B3 B5 B6 ซึ่งเป็นหมวดหมู่ที่ช่วยรักษาอาการผมร่วง ผมบางได้ ใครที่ชอบดื่มน้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ดีมากค่ะ! เพราะมันมีโปรตีนดีๆ ที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผมนั่นเอง

stylecraze.com

นอกจากนี้ ยังมีวิตามินอีก 1 ตัวที่ชื่อว่า ไบโอติน (Biotin) หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อวิตามินเอช หรือ วิตามินบี 7 ซึ่งเจ้าตัวนี้จะเป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ ประโยชน์ของมันก็มีล้นเหลือ เพราะนอกจากจะช่วยให้สุขภาพเส้นผมเเข็งแรง ฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็วเเล้ว ยังช่วยทำให้เล็บและผิวหนังมีสุขภาพดีอีกด้วย ไม่ได้ช่วยเเค่เรื่องเส้นผมและเล็บเท่านั้นนะคะ แต่ไบโอตินยังช่วยทำให้ระบบการเผาผลาญมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ยิ่งเรามีไบโอตินมากเท่าไหร่ เส้นผมและหนังศรีษะก็จะยิ่งเเข็งแรง ปัจจัยอย่างอื่นที่ทำให้ร่างกายของเราขาดสารชนิดนี้มาก ก็คือการทานอาหารค่ะ ยิ่งอาหารที่ผ่านกรรมวิธีมามากๆ ยิ่งเอย่างพวกพาสเจอร์ไรซ์ ยิ่งเสี่ยง ควรทานอาหารที่ดูดซึมได้ง่าย เช่น นมผึ้ง ยีสต์ที่ใช้หมักเหล้า ไข่แดง หอยนางรม ตับวัว นมสด ขนมปังธัญพืช นอกจากนี้ คนที่ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ จะพบได้ว่ามีการขาดไบโอตินสูงกว่าคนที่ไม่แตะต้องของเหล่านี้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ผมร่วงได้ง่ายเเล้ว ยังทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า เกิดอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ชา น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย และภูมิคุ้มกันลดลง

อาการขาดไบโอตินสามารถรักษาได้ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการทานวิตามินเสริม แต่จะดีกว่าถ้าได้รับจากธรรมชาติด้วยการทานอาหาร นอกจากนี้ก็สามารถลองหาแชมพู ครีมนวด ที่มีส่วนผสมของไบโอตินมาใช้ได้ จะช่วยรักษาภาวะผมร่วง ผมเปราะบางขาดง่าย ผมแตกปลาย รากผมที่เสียหายไปแล้วให้ดีขึ้นได้จริงๆ ค่ะ

mskcc.org

อาหารเสริมและวิตามินที่ช่วยปลูกผม
เดี๋ยวนี้จะมีวิตามินเสริมสำหรับคนที่มีภาวะผมร่วง ผมบางออกมาเยอะมาก ซึ่งถ้าสังเกตุให้ดี ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะมีส่วนผสมของวิตามินเหล่านี้ค่ะ

  • วิตามิน B6 B5
    มีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม ถ้าไม่ชอบการทานแบบเป็นเม็ดวิตามิน ก็สามารถหาทานได้จากพืชผักชนิดต่างๆ เช่น กระหล่ำดอก แครอท ถั่ว รำข้าว และไข่
  • วิตามิน C
    มีส่วนช่วยให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณรากผมได้ดีขึ้น แต่เป็นสารอาหารที่คนเรามักจะไม่ได้ขาดมากมายอะไรอยู่เเล้ว หากต้องการทานเป็นวิตามินเสริม ก็ควรได้รับประมาณวันละ  500 – 4,000 mg. (รูปแบบเม็ดหรือแคปซูลส่วนมากจะมีขนาดตั้งแต่ 100 – 1,000 mg. ส่วนในรูปแบบผงละลายน้ำจะมีขนาดประมาณ 5,000 mg. ต่อช้อนชา)
  • วิตามิน E
    วิตามินชนิดนี้จะช่วยเพิ่มออกซิเจนบริเวณรากผม ช่วยกระตุ้นเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงบริเวณรากผมให้ปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น ช่วยกระตุ้นการเจริญของเส้นผม โดยการปรับภูมิคุ้มกันในร่างกาย
  • ไบโอติน (biotin)
    มีมากในเนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว มีความสำคัญต่อการควบคุมความหนาหรือบางของเส้นผม ช่วยกระตุ้นการเจริญของเส้นผม ถ้าจะทานในรูปของอาหารเสริม ก็อาจจะต้องใช้ปริมาณค่อนข้างสูงนิดนึงค่ะ ซึ่งอาหารที่มีไบโอตินสูง ก็คือ ข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่ววอลนัท
myo-inositol.com
  • อิโนซิทอล (inositol)
    ช่วยในการเจริญของเส้นผมให้หนามากขึ้น อยากได้สารอาหารนี้มาบำรุงเส้นผมมากๆ ต้องทานพวกธัญพืช ผลไม้รสเปรี้ยว ตับ
  • โฟลิคแอซิด (Folic acid)
    ช่วยปรับสภาพของเส้นผมและลดการหลุดร่วงได้ดี
  • แร่ธาตุ(minerals) ได้แก่ แมกนีเซียม (magnesium), ซัลเฟอร์ (sulfur) และสังกะสี (Zinc)
    ช่วยกระตุ้นการเจริญของเส้นผม ด้วยการเพิ่มเลือดที่ไปเลี้ยงเส้นผม และเพิ่มออกซิเจนให้รากผม

  • กรดไขมันที่จำเป็น (Essential fatty acid)
    ช่วยเสริมฤทธิ์การทำงานของยาปลูกผมให้ทำงานได้ดีขึ้นและให้ผลการรักษาดีขึ้นด้วย เช่น flaxseed oil , primrose oil , salmon oil น้ำมันเหล่านี้จะช่วยป้องกันผมแห้ง และลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมที่เปราะบางได้

ใครที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับผมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นผมร่วง ผมบาง ผมมัน ผมเปราะขาดง่าย ก็อย่าลืมทานวิตามินที่เราแนะนำนะคะ หรือถ้าใครที่ไม่ชอบทานวิตามินในรูปแบบอาหารเสริม ก็อาจจะทานเป็นอาหารที่มีวิตามินเหล่านั้นก็ได้ เพื่อสุขภาพเส้นผมที่ดี และอยู่คู่กับเราไปนานๆ ค่ะ

เรื่องน่าสนใจ