ผบช.น.ยันใช้การเจรจา-ไม่ทำร้ายประชาชน

mop

“คำรณวิทย์” ยืนยันตร. ยึดการเจรจาเป็นหลัก จะไม่เข้าไปสลายการชุมนุม หรือทำร้ายประชาชน ขณะที่ “อดุลย์” เตรียมรับมือม็อบดาวกระจาย ปิดล้อมทำเนียบ-รัฐสภา จันทร์นี้ คาดจราจรสาหัส…

เมื่อ ช่วงเย็นวันที่ 24 พ.ย. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.  เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน บริเวณที่ทำการส่วนหน้ามัฆวานรังสรรค์ พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์การชุมนุม โดยมีพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. และนายตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือประมาณ 30 นาที

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.อ.อดุลย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การชุมนุมของผู้ชุมนุมทุกกลุ่มยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากการประเมินสถานการณ์พบว่า ยอดผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อยู่ประมาณ 8 หมื่นคน และคาดว่าในวันที่ 25 พ.ย. มีแนวโน้มที่จะมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งทางตำรวจได้มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ในคืนนี้ เพื่อรับมือหากกลุ่มผู้ชุมนุมปรับแผนเคลื่อนขบวนก่อนกำหนด โดยกำลังตำรวจมีการปรับเพิ่มเล็กน้อย และเน้นการเจรจาเป็นหลัก

ส่วนการข่าวเกี่ยวกับการก่อวินาศกรรม หรือการสร้างสถานการณ์ของมือที่สามนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การข่าวยังมีต่อเนื่อง ตำรวจได้ตั้งด่านอย่างเข้มงวดเพื่อตรวจไม่ให้มีการนำอาวุธเข้ามาในพื้นที่ และเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลต้องสงสัย และมีการประสานเจรจากับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ(นปช.)แล้วว่าจะไม่มีการเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ชุมนุม ส่วนกรณีที่มีการข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทาง มาจากต่างจังหวัดนั้น เป็นการปฏิบัติตามหลักทั่วไป โดยเน้นการตรวจค้นอาวุธ

สำหรับ การรักษาความปลอดภัยกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมจะทำการดาวกระจายปิดล้อมทำเนียบ รัฐบาลหรือรัฐสภาจะทำอย่างไรนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า มีแผนรองรับไว้แล้ว ซึ่งกรณีข้าราชการหรือผู้ที่จะต้องมาทำงานได้ตามปกติ ส่วนด้านการจราจรขณะนี้คิดว่า คงจะหนักขึ้น แต่ตำรวจดูแลปูพรมช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ตำรวจได้จัดกำลังที่มีอยู่และส่งไปดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่การชุมนุม ทุกจุด โดยปฏิบัติเหมือนกันทุกกลุ่ม ขอให้แกนนำสบายใจได้ ตนห่วงเรื่องการสร้างสถานการณ์ของมือที่สาม จึงสั่งการให้เพิ่มจุดตรวจเข้มแข็งทั้งบริเวณรอบพื้นที่ชุมนุมอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตยและสนามราชมังคลากีฬาสถาน รวมทั้งจุดสูงข่มต่างๆ โดยปฏิบัติงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ทั้งนี้เชื่อว่าแกนนำทุกกลุ่มมีจุดประสงค์เดียวกันคือไม่ต้องการให้เกิดความ รุนแรง ขอให้ผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอยู่นกรอบของกฎหมายเราเป็นคนไทยด้วยกัน

ส่วนเส้นทางเสด็จฯ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)ยังไม่ยอมเปิดเส้นทาง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า  เรื่องใดๆก็ตามที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระราชกรณียกิจที่ต้องเสด็จฯไปในพื้นที่ต่างๆ แต่เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเปิดเส้นทางตำรวจ ต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม

นอกจากนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีรับสั่งให้เข้าเฝ้าฯเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทรงรับสั่งว่าเป็นห่วงพสกนิกร ไม่อยากให้คนไทยทะเลาะกัน มีอะไรให้พูดคุยกัน ขอให้จบด้วยการเจรจา ถ้าหากไม่อยากให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ทุกฝ่ายควรจะปฏิบัติตาม

สำหรับสถานการณ์ในวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งน่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง ทั้งการจราจรและการปิดล้อมพื้นที่ของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ต้องยอมรับสภาพ แต่ตำรวจพยายามนำกำลังเข้ามาอำนวยความสะดวกแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ให้ดี ที่สุด ซึ่งขอฝากถึงผู้ชุมนุมว่า อย่าให้พี่น้องประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อน และอยากขอร้องไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมไปรบกวนเส้นทางเสด็จ อย่างไรก็ตาม ตำรวจยืนยันว่ายังยึดการเจรจาเป็นหลัก และไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปสลายการชุมนุม จะไม่ทำร้ายประชาชนเด็ดขาด

 

เครดิต www.thairath.co.th

เรื่องน่าสนใจ