ที่มา: voicetv

รู้หรือไม่ “ชาเขียว” เป็นน้ำดื่มประจำตัวของคนไทยทุกวัย และช่วงเวลาตลอดวัน คนไทยซื้อเครื่องดื่มที่แตกต่างกัน โดยคนมักซื้อกาแฟและเครื่องดื่มชูกำลัง และกาแฟ แต่ซื้อน้ำเปล่าในช่วงเย็น และทานฟังก์ชันนัลดริงก์ ยามดึก

thumbภาพประกอบจาก frynn

บริษัท อินเทจ ประเทศไทย จำกัด ได้นำเครื่องมือวิจัยชุดใหม่จากญี่ปุ่น MyReco Solution เข้ามาทดลองในไทยแล้ว เพื่อสำรวจพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในปัจจุบัน แบบออนไลน์ อย่างชัดเจนและรวดเร็วมากขึ้น โดยผ่านสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว

โดยสำรวจผู้บริโภค 300 คน เมื่อเดือนเมษายน จนได้ผลศึกษาวิจัยชื่อ My OOH (out-of-home) Beverage Reco Study ที่รวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มนอกบ้านของผู้บริโภค ซึ่งความต้องการหลักที่ผู้บริโภคต้องการจากเครื่องดื่ม คือ เพื่อความสดชื่น , เพิ่มพลังงาน , ช่วยสุขภาพให้ดีขึ้นและเสริมประโยชน์ด้านอื่นๆ เช่น ผิวสวย ขับถ่ายดี เป็นต้น

000

ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคจะเลือกซื้อ เครื่องดื่มแต่ละชนิด แบ่งเป็น ช่วงเวลา 06.00 – 09.00 น. ต้องการเครื่องดื่มสร้างความสดชื่น เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง และกาแฟ เป็นต้น ขณะที่เวลา 13.00 – 15.00 น. จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคซื้อน้ำสีต่างๆ เช่น ชาเขียว น้ำอัดลม เป็นต้น เวลา 18.00 – 21.00 น. จะดื่มน้ำเปล่า และสุดท้ายช่วงเวลา 21.00 – 24.00 น. ผู้บริโภคจะนิยมดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์

ส่วนเครื่องดื่มประจำตัวของคนไทยทุกวัย อันดับ 1 คือ ”ชาเขียว” รองลงมา คือ น้ำอัดลม ตามด้วย น้ำเปล่า , น้ำผลไม้อันดับ 4 , กาแฟ อันดับ5 , นม อันดับ6 ฟังก์ชันแนลดริงก์ อันดับ 7 , นมถั่วเหลือง อันดับ 8

001

ส่วนกาแฟนั้น สามารถชนะเครื่องดื่มชาเขียวเฉพาะช่วงเช้าเท่านั้น และกาแฟที่ครองความนิยม เป็นกาแฟไร้แบรนด์มาเป็นอันดับ 1

ส่วนสถานที่ซื้อสินค้า ผู้บริโภคเลือกเข้าร้านสะดวกซื้อ เพราะตอบโจทย์ความต้องการได้สูงสุด โดยเฉพาะช่วงดึกดื่น เที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้า แต่ร้านโชว์ห่วย ยังเป็นแหล่งซื้อสำคัญ รวมทั้งในกรุงเทพฯ โดยหากร้านต่างๆ สามารถสร้างจุดแข็งให้กับร้านตัวเองได้ ในรูปแบบที่แตกต่างจากร้านสะดวกซื้อในปัจจุบัน ก็จะสามารถอยู่รอดได้

Pavlograd, Ukraine - November 8, Angry Birds Friends - The new p

นอกจากนี้ สมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิต แต่สมาธิก็สั้นลงทุกวันเหลือแค่ 8 วินาทีต่อความสนใจ 1 เรื่องเท่านั้น ดังนั้นการสื่อสารการตลาดควรต้องเข้าถึงผู้บริโภคได้ทันที หรือ ทีเรียกว่า “NowMoment” และการทำตลาดยุคนี้ ต้องทำให้สอดคล้องกับผู้บริโภคที่ไม่ได้รอบริโภคสินค้าที่แบรนด์ผลิตออกมาเท่านั้น แต่ต้องการมีส่วนร่วมในแบรนด์ และสินค้าตลอดเวลา

เรื่องน่าสนใจ