ที่มา: kapook ที่มา: hallyukstar

เรียบเรียงโดย : โดดเด่นดอทคอม

“พัคจินยอง” ประกาศขอโทษ ปมดราม่า “จื่อวี” ถือธงไต้หวัน จน JYP ต้องยกเลิกกิจกรรมทั้งหมดในจีน รวมถึงนิชคุณ ที่ต้อง ยกเลิกงานเปิดตัวสินค้า และบินกลับเกาหลีด่วน หลังมีข่าวว่าชาวจีนบางกลุ่มจะเข้าไปป่วน จนเจ้าของงานต้องยกเลิกงานเพื่อความปลอดภัย

tzuyu2

กำลังกลายเป็นปัญหาที่เริ่มใหญ่ไปซะแล้ว สำหรับประเด็นดราม่าของไอดอลสาว จื่อวี่ TWICE ที่มีการทำโปรไฟล์แนะนำตัวเธอ โดยเธอได้โบกธงสัญลักษณ์ไต้หวัน เลยถูกจับโยงเข้ากับประเด็นการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน ทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่รู้สึกไม่พอใจ ประกาศขอแบนค่าย JYP Entertianment ทำให้เกิดผลกระทบทั้งเรื่องของหุ้น และกิจกรรมของศิลปิน JYP ทั้งหมดในจีน รวมถึงการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าของศิลปิน ต้องประกาศยกเลิกทั้งหมด

tzuyu3

เรื่องนี้ส่งผลกระทบกับหนุ่ม  นิชคุณ 2PM ที่มีงานอีเว้นท์และผลงานมากมายอยู่ในประเทศจีน โดยล่าสุด นิชคุณได้บินไปประเทศจีนเมื่อคืนวันที่ 14 มกราคม 2559 เพื่อโปรโมทสินค้าร้านช็อกโกแลต ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15 มกราคม 2559 แต่ต้องถูกยกเลิก หลังมีชาวจีนที่ไม่พอใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวออกมาประกาศว่าจะเข้าไปป่วนงาน ถึงขั้นบอกว่าจะนำไข่ไปปานิชคุณ ทำให้เจ้าของงานต้องประกาศยกเลิกงาน

หลังเกิดประเด็นดราม่านี้ทำให้หนุ่ม นิชคุณ ถูกยกเลิกงานในประเทศจีนไปแล้วกว่า 3 งานในเดือนมกราคม และยังมีข่าวว่านิชคุณอาจโดนตัดออกจากรายการบางรายการที่ประเทศจีน อีกทั้งยังมีกรแสปลุกระดมให้ชาวจีนแบนศิลปินทุกคนที่มาจากค่าย JYP  เพราะเกรงว่าเงินที่สนับสนุนวงรุ่นพี่ จะถูกนำไปสนับสนุนวงรุ่นน้องอย่าง จื่อวี่ TWICE นั่นเอง

nk
nk3

nk10 nk9

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทาง JYP ได้ออกมาแถลงแสดงจุดยืนเพื่อลดความตึงเครียดแล้ว โดยระบุว่า JYP มีจุดยืนในการสนับสนุนนโยบาย One China ของจีน และให้การสนับสนุนต่อการสร้างมิตรภาพที่ดีระหว่างเกาหลีและจีนมาโดยตลอด และได้อธิบายว่า การที่ จื่อวี แสดงตัวว่าเป็นคนไต้หวันไม่ได้หมายความว่า จื่อวี สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน จึงไม่เป็นความจริงที่ จื่อวี ให้การสนับสนุนต่อการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน

และในเวลาต่อมา จื่อวี ได้ออกมากล่าวขอโทษผ่านวีดีโอผ่านคลิปวิดีโอ หลังจากปัญหาที่เกิดขึ้นยังหาบทสรุปไม่ได้และมีทีท่าที่จะบานปลาย โดยเนื้อหาในวีดีโอเป็นการขอโทษต่อปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะเธอ และยังได้พูดถึงความภูมิใจในการเป็นคนจีน และขอโทษต่อประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และสมาชิกของ JYP Entertainment ทุกคน โดนหลังจากนี้ เธอจะยุติกิจกรรมของเธอในจีนทั้งหมด เพื่อเป็นการสะท้อนถึงความผิดพลาดที่เธอก่อขึ้น

restmb_jhidxmake

 

 

“สวัสดีค่ะ ฉันมีบางอย่างที่จะพูดกับทุกคน

สวัสดีค่ะ ฉัน โจวจื่อวี ฉันควรจะออกมาขอโทษก่อนหน้านี้ เป็นเพราะว่าฉันไม่รู้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์เช่นนี้อย่างไร ฉันกลัวที่จะเพชิญหน้ากับทุกคน ฉันจึงขอโอกาสนี้ในการพูด

ประเทศจีนมีเพียงหนึ่งเดียว 2 ฟากฝั่งทะเลรวมเป็น 1 ฉันภูมิใจที่เป็นคนจีน ฉันในฐานะคนจีน ได้ทำลายความรู้สึกของคนในบริษัท และประชาชน ด้วยคำพูด และการแสดงออกของฉันระหว่างการทำกิจกรรมในต่างแดน ฉันรู็สึกเสียใจเป็นอย่างมาก และสำนึกผิด ฉันได้ตัดสินใจที่จะพักกิจกรรมในจีนทั้งหมด เพื่อเป็นการสะท้อนความผิด และฉันต้องขอโทษทุกคนอีกครั้ง”

01

ล่าสุด “พัคจินยอง” ผู้ก่อตั้ง JYP Entertainment ได้ออกมาขอโทษผ่านแอคเคาน์ท Weibo ของ JYPnation ในเวลาไล่เลี่ยกับการเผยแพร่วีดีโอขอโทษของ จื่อวี ว่า

“ก่อนอื่น ผมต้องกล่าวขอโทษด้วยความเคารพ ต่อแฟนๆชาวจีนที่ต้องรู้สึกเจ็บปวดจากเหตุการที่เกิดขึ้น และบุคลากรของเราทุกคน จื่อวี รวมถึงตัวผมเอง รู้สึกสำนึกผิดที่ไม่เข้าใจถึงความรุนแรงในเรื่องนี้ และต้องการที่จะขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

จากเหตุการณ์นี้ ผมได้เรียนรู้อีกครั้งว่าระหว่างการทำงานร่วมกันกับอีกประเทศ เราต้องเคารพความเป็นอธิปไตย วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และความรู้สึกของคนในประเทศนั้น

เหตุการณ์นี้ได้มอบบทเรียนสำคัญให้บริษัทของผม และศิลปินทุกคน และเราจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

และอีกครั้ง ผมต้องขอโทษต่อแฟนๆชาวจีน ที่ผมทำให้ผิดหวังและต้องเจ็บปวด เพื่อเป็นการชดใช้ต่อเรื่องนี้ และเป็นการขอบคุณต่อการสนับสนุนของทุกคน เราจะพยายามอย่างหนักยิ่งขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่าง จีนและเกาหลี

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา จื่อวี ได้รู้สึกต่อเหตุการณ์นี้ และสำนึกต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เธอต้องจากบ้านเกิดของเธอมาตั้งแต่อายุ 13 มายังเกาหลี และเป็นความผิดของบริษัทของเรา และตัวผมเอง ที่สั่งสอนเธอได้ไม่ดีอย่างที่ผู้ปกครองควรทำ จากเหตุการณ์นี้เราจะหยุดกิจกรรมของ จื่อวี ทั้งหมดในจีนนับตั้งแต่ตอนนี้ และจะจัดการความเหมาะสมให้เกิดขึ้นกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจของเราที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้”

 

02

เรื่องน่าสนใจ