ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

พายุโซนร้อน เอริกา ทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นลมแรงเข้าเล่นงานหลายประเทศในทะเลแคริบเบียน โดยทำให้มีผู้เสียชีวิตที่เกาะดอมินีกาถึง 20 ราย และมีผู้สูญหายจำนวนมาก…

EyWwB5WU57MYnKOuXq5GPKH8YOMgM4DHzo2w7Fi8fPXNFlg8qGR2Ab(ภาพ: AFP)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุโซนร้อน ‘เอริกา’ ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวผ่านทะเลแคริบเบียน ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตบนเกาะดอมินีกา หรือ เครือรัฐดอมินีกา แล้วถึง 20 ราย และมีผู้ที่ยังสูญหายอีก 31 คน ก่อนจะถล่มสาธารณรัฐโดมินิกันและประเทศเฮติด้วยคลื่นสูงและพายุฝน

นายรูเซเวลต์ สเคอร์ริต นายรัฐมนตรีแห่งเครือรัฐดอมินีกา ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์เมื่อกลางดึกวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ส.ค.) ว่า พายุเอริกาทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มหลายจุด บ้านเรือน, สะพาน และถนนได้รับความเสียเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ประเทศต้องล้าหลังไปถึง 20 ปี

ด้าน เชอร์ลีย์ เจมส์ ประชาชนผู้อยู่อาศัยบนเกาะซึ่งมีประชากรราว 72,000 คนแห่งนี้ เปิดเผยต่อสื่อว่า จนถึงขณะนี้ระบบไฟฟ้าและน้ำประปาส่วนใหญ่กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว แต่ร้านค้าต่างๆยงคงปิดอยู่

NjpUs24nCQKx5e1D68Ybdyh7xBtSevJWqvyLXS8HO3lคลื่นลมแรงถล่มสาธารณรัฐโดมินิกัน (ภาพ: AP)

ทั้งนี้ มีอีกหลายชาติในแถบทะเลแคริบเบียนประกาศเตือนภัยพายุเอริกา โดยที่เปอร์โตริโก พายุลูกนี้ทำให้เปิดไฟฟ้าดับกระทบคนอย่างน้อย 150 คน และสร้างความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะ กล้อวยและกาแฟ คิดเป็นมูลค่าถึง 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 5.7 แสนล้านบาท)

ขณะเดียวกัน ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่าพายุ เอริกา จะอ่อนกำลังลงขณะเดินทางขึ้นเหนือผ่านเกาะฮิสปานิโลา ซึ่งเป็นที่ตั้งขแงประเทศเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกันในวันเสาร์ อย่างไรก็ตามยังมีความเป็นไปได้ที่พายุลูกนี้จะมีกำลังแรงขึ้นอีกครั้งและเคลื่อนตัวเขาสู่รัฐฟลอริดาในช่วงเย็นวันอาทิตย์

ด้วยเหตุนี้ นายริค สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจึงได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน และเรียกร้องให้ประชาชนเตรียมกักตุนอาหารและน้ำ รวมทั้งเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะด้วย

เรื่องน่าสนใจ