ที่มา: springnews

พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์พัดถล่มจีน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 14 ราย และสูญหายอีกอย่างน้อย 4 คน โดยกรมอุตุฯ ประเทศจีนระบุว่า พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว

027

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์ เคลื่อนจากไต้หวันเข้าถล่มชายฝั่งทางภาคตะวันออกของประเทศจีน ตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 ส.ค. 58) ทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ทั้งมณฑลฝูเจี้ยนและเจ้อเจียง เฉพาะที่เมืองเหวินโจว ในมณฑลเจ้อเจียง มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมแล้ว 12 ราย สูญหายอีก 4 คน หลังจากอิทธิพลของพายุเซาเดโลร์ ทำให้มีฝนตกหนัก ดินสไลด์ บ้านเรือนหลายหลังถูกดินโคลนถล่มในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนอีกเมืองที่อยู่ใกล้ๆ กันมีผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย

ทั้งนี้ ทางการจีนรายงานว่า พายุเซาเดโลร์ได้ทำให้ประชาชนกว่า 1,500,000 คน ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้ และสร้างความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตร เบื้องต้นประเมินความเสียหายอยู่ที่ 4,000 ล้านหยวน หรือราวๆ 22,000 ล้านบาท นอกจากนั้นยังทำให้ประชาชนอย่างน้อย 250,000 คน จากมณฑลฝูเจี้ยน และเจ้อเจียง ต้องอพยพออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราว

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ขณะที่เคลื่อนตัวผ่านประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม แม้ตอนนี้พายุไต้ฝุ่นเซาเดโลร์จะลดระดับเหลือเพียงพายุโซนร้อน แต่ประชาชนจำนวนมากยังเดือดร้อน ชาวบ้านบางส่วนติดอยู่ในบ้านเรือนท่ามกลางน้ำท่วม ในเมืองผิงหยาง มณฑลเจ้อเจียง ทำให้เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่พยายามเข้าช่วยเหลือ แต่จำต้องระงับปฏิบัติการชั่วคราวเพราะเกรงว่าจะมีพายุถล่มอีกรอบ

เรื่องน่าสนใจ