ที่มา: springnews

นักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์พีต้า เพนท์ร่างกายเลียนแบบจระเข้ เพื่อประท้วงการใช้หนังจระเข้ในการทำกระเป๋า หน้าร้านจำหน่ายกระเป๋าหรูแอร์เมส ในญี่ปุ่น

------------------106

วันที่ 30 ก.ค. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ์สัตว์ จากองค์กรพิทักษ์สัตว์ “พีต้า” รวมตัวประท้วงด้านนอกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องหนังสุดหรู “แอร์เมส” ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้ประท้วงเพนท์ร่างกายเลียนแบบจระเข้ ที่ได้รับบาดเจ็บจนเลือดออก เพื่อขอให้ยุติการใช้หนังสัตว์แปลกๆ ในการทำสินค้า

ซึ่งการประท้วงวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ เจน เบอร์กิน นักแสดงและนักร้องหญิง ออกมาขอให้แอร์เมส ถอดชื่อของเธอออกจากกระเป๋าขายดีของแอร์เมส รุ่นเบอร์กิน โครโค ซึ่งใช้หนังจระเข้ในการผลิต จนกว่าแอร์เมสจะปฏิบัติตามมาตรฐานสากลในการผลิต

โดยก่อนหน้านี้ พีต้าเผยคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นกระบวนการเชือดจระเข้ เพื่อนำมาทำผลิตภัณฑ์หนังสุดหรู อย่างโหดร้าย และในคลิปยังมีเสียงบรรยายว่า เป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อแอร์เมส แต่ทางแอร์เมสออกมาบอกว่า ไม่ได้ใช้หนังจระเข้จากฟาร์มที่เห็นในคลิป ในการผลิตกระเป๋าเบอร์กิน และย้ำว่าไม่ได้เป็นเจ้าของฟาร์มดังกล่าว

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการไต่สวน เกี่ยวกับการละเมิดกฎของฟาร์มแห่งนี้ พร้อมกับระบุว่า แอร์เมสออกกฎให้แหล่งจัดหาหนังจระเข้ ปฏิบัติต่อจระเข้ตามหลักจริยธรรมขั้นสูงสุด มานานกว่า 10 ปีแล้ว และมีการตรวจสอบเป็นประจำทุกเดือน

ทั้งนี้ เจน เบอร์กิน อนุญาตให้แอร์เมสยืมชื่อเธอ ไปใช้กับกระเป๋า ระหว่างการเดินทางในเที่ยวบินเที่ยวหนึ่ง กับนายฌอง หลุยส์ ดูมาส์ อดีตผู้นำแอร์เมส เมื่อช่วงปี 1980

เรื่องน่าสนใจ