เนื้อหาโดย : โดดเด่นดอทคอม

ผักคาวทอง หรือ พลูคาว เป็นสมุนไพร พื้นบ้านที่พบมากในภาคเหนือของไทย เป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู ขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะ มีร่มเงาเล็กน้อย สภาพอากาศเย็น ชาวบ้านในภาคเหนือจะเรียกว่า “ผักคาวตอง” เนื่องจากลำต้นและใบ จะมีกลิ่นคาวรุนแรงคล้ายกลิ่นคาวปลา โดยส่วนใหญ่นิยม นำใบมาเป็นเครื่องเคียงในอาหารสดๆ เช่น ลาบ ซ่า ก้อย ซกเล็ก เป็นต้น

112

คนโบราณเชื่อว่าอาหารสดๆ เหล่านั้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็ง และสมุนไพรพลูคาว (คาวตอง) นี้ จะเข้าไปช่วยสร้างความสมดุล และช่วยยับยั้งไม่ให้มะเร็งลุกลาม ถือว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีสารในการต้านมะเร็ง สังเกตได้ว่าประชากรในภาคเหนือป่วยเป็น “ โรคมะเร็ง” ค่อนข้างน้อย เนื่องจากบริโภค พลูคาว (คาวตอง) เป็นประจำ

ผักคาวทอง ยังมีชื่อพื้นเมืองอื่นๆอีกได้แก่ คาวตอง (ลำปาง,อุดร) คาวทอง (มุกดาหาร,อุตรดิตถ์) ผักก้านตอง (แม่ฮ่องสอน) ผักเข้าตอง,ผักคาวตอง ผักคาวปลา (ภาคเหนือ) พลูคาว (ภาคกลาง) กระจายพันธุ์ในอินโดจีน, จีน, ประเทศไทยพบตามที่ชื้นแฉะริมน้ำทางภาคเหนือหรือปลูกไว้เป็นยาหรืออาหาร

ในบันทึกตำรับยาแผนโบราณ มีการใช้ผักคาวตองหรือพลูคาว เป็นส่วนประกอบอยู่หลายอย่าง เช่น ตำรับยาแก้น้ำมูกพิการ ยาแก้ขัดเบา ยาแก้ซางโจร ยาแก้น้ำมันแก้ซางขึ้นปากและลิ้น แก้ตานซางและตานขโมย ยาชื่อมหาระงับพิษ ยาแก้พิษหละจับหัวใจ ยาแก้ไข้ ยาแก้ลมปะกัง เป็นต้น

141490

ประโยชน์ของผักคาวทอง

  • ประโยชน์ของทั้งต้น
    1.)ขับปัสสาวะ แก้บวมน้ำ ฝีบวมอักเสบ โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ
    2.)ช่วยรักษาอาการปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ
    3.)พลูคาวมีฤทธิ์ในการช่วยต่อต้านมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง
    4.)มีฤทธิ์ในการช่วยบำบัดฟื้นฟู โรคความดันโลหิตสูง
    5.)ช่วยรักษาอาการหูชั้นกลางอักเสบ
    6.)ช่วยแก้และบรรเทาอาการไอ
  • ประโยชน์ของต้นสด
    1.)ใช้ภายนอก พอกฝี บวมอักเสบ บาดแผล โรคผิวหนัง งูพิษกัด
    2.)ช่วยทำให้กระดูกเชื่อมติดกันเร็วขึ้น
  • ประโยชน์ของใบสด
    1.)ผิงไฟพอนิ่ม ใช้พอกเนื้องอกต่างๆ ใบสดใช้ป้องกันปลาเน่าเสีย ต้มน้ำรดต้นฝ้าย ข้าวสาลี และข้าว ป้องกันพืชเป็นโรคเหี่ยวเฉาตาย
    2.)ใช้รับประทานเป็นยาระบาย ขับพยาธิ แก้ไข้ ออกหัด
    3.)ใช้เป็นยาระบาย อาหารไม่ย่อย
    4.)ใช้ปรุงเป็นยาแก้กามโรค
    5.)ช่วยแก้โรคข้อ
    6.)ช่วยแก้โรคหัด
  • ประโยชน์ของดอก
    1.)ใช้ขับทารกที่ตายในท้อง
    2.)ใช้พืชนี้ต้มรับประทานติดต่อกันเป็นประจำ แก้โรคน้ำกัดเท้า อาจรับประทานน้ำต้มจากพืชอย่างเดียวหรือผสมวิตามินเอและวิตามินรวมด้วย
    3.)นอกจากนี้มีผู้ขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์เครื่องสำอางโดยใช้น้ำมันจากผักคาวทองเป็นครีม ทาแก้ผิวหนังหยาบกร้าน และใช้ป้องกันผิวหนังแตกเป็นร่อง ได้ผล 65% จากผู้ทดลองใช้ 35 ราย เครื่องสำอางนี้ประกอบด้วย แอลกอฮอล์ 8% โปรโพลีนกลัยคอน 5% น้ำมันผักคาวทอง 10% กรดซีตริก 0.02% โซเดียมซีเตรท 0.2% เติมน้ำจนครบ 100%

ระวัง : พืชนี้ถ้ารับประทานมากเกินไปจะทำให้หายใจสั้นและถี่ อาจเป็นอันตรายได้

i6gfc8e9cdgacb67ced96

พืชสมุนไพรหลายชนิดให้ประโยชน์มากมายที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน แถมยังมีประโยชน์เทียบเท่ากับยาแผนปัจจุบัน แต่บางครั้งร่างกายเราอาจแพ้สารบางอย่างที่อยู่ในสมุนไพรโดยที่เราไม่รู้ตัว ยังไงโดดเด่นขอแนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเสียก่อน หรือหากรับประทานแล้วเกิดอาการผิดปกติ ให้หยุดใช้ทันทีนะคะ

ภาพและข้อมูลจาก : anamaibanthin, stou, hlthai, wikipedia, สรรพคุณ…สมุนไพร, marengok,

เรื่องน่าสนใจ