ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับที่ 2 ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 4 ส.ค. ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ยืนยันผู้ใช้โซเชียลมีเดียยังแชร์ข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตได้ตามปกติหากอ้างแหล่งที่มาอย่างถูกต้อง โดยย้ำว่าระวังการไปดัดแปลง แก้ไขภาพที่ใส่ลายน้ำ

EyWwB5WU57MYnKOuXuWscFpcDq6owCPycRaRL8u0lKfi7TenUoujy4

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2558 นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมาย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ระบุกัว่า ในวันนี้ (4 สิงหาคม) พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ฉบับที่ 2 ปี 2558 เพื่อคุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิ จะมีผลบังคับใช้แล้ว

กฎหมายฉบับนี้ได้แก้ไขพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ปี 2537 ให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยกำหนดเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ต ที่กฎหมายจะให้อำนาจเจ้าของลิขสิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อมีคำสั่งให้ผู้ บริการระงับการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นได้ ในกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ในระบบคอมพิวเตอร์ของ ผู้ให้บริการ

ส่วน ผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่ชอบแชร์ข้อมูลต่างๆ ยังทำได้ตามปกติไม่ผิดกฎหมาย เพียงแต่ต้องอ้างแหล่งที่มาและเจ้าของผลงานดังกล่าวให้ชัดเจน โดยเฉพาะต้องระวังการดัดแปลง ลบ แก้ไข ผลงานที่ผ่านการสร้างสรรค์ หรือภาพที่มีการใส่ลายน้ำ ถ้าไปแก้ไขและทำการเผยแพร่ก็จะมีโทษจำคุกตามกฎหมายได้

นายไพบูลย์ ระบุว่า ขณะเดียวกันพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ฉบับนี้ยังคุ้มครองผลงานของนักแสดง โดยเฉพาะผลงานเพลง ท่าเต้นต่างๆ ที่ปรากฏตามสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ถ้ามีการนำไปเผยแพร่ในระบบคอมพิวเตอร์แล้วมีการแก้ไขหรือ ตัดแหล่งที่มาที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ก็จะเป็นการละเมิดสิทธิตามกฎหมาย

ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลต้องออกกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากถูกกดดันจากสหรัฐอเมริกาให้ต้องออกกฎหมายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะผลงานเพลงของนักแสดงในสหรัฐอเมริกาที่ถูกละเมิดสิทธิ.

เรื่องน่าสนใจ