ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ประเทศเอกวาดอร์ ประกาศเตือนภัยภูเขาไฟ หลังจากภูเขาไฟบนเทือกเขาแอนดีสปะทุพ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้า ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นก็ประกาศเตือนภัยเช่นกัน หลังภูเขาไฟบนในจังหวัดคาโงะชิมะ มีความเคลื่อนไหวมากขึ้น…

EyWwB5WU57MYnKOuXuebjUcgLeoMW4pwlHWIW0VOaUADCIU50O2hraภูเขาไฟ โกโตปักซี (ภาพ: AFP)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ส.ค. สถานบันธรณีวิทยา (จีไอ) ของเอกวาดอร์ประกาศเตือนภัยภูเขาไฟในระดับสีเหลือง หลังจากภูเขาไฟ โกโตปักซี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกีโต เมืองหลวงของประเทศประมาณ 45 กม. ปะทุพ่นเถ้าถ่านออกมาหลายครั้ง และควันไฟอาจลอยมาถึงเมือง ลาตาคุนกา, เมืองมาคาคี และกรุงกีโต

อย่างไรก็ตาม จีไอระบุว่า ไม่พบสัญญาณว่าจะเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้ โดยการการเตือนภัยระดับสีเหลือง เป็นการเตือนภัยขั้นต่ำสุดจากทั้งหมด 3 ขั้น และใช้เพื่อเตือนประชาชนให้ใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อนเช่น ใช้หน้ากากอนามัย หรือเตรียมข้าวของเพื่อพร้อมสำหรับอพยพในกรณีจำเป็น

NjpUs24nCQKx5e1D7IczsOzjsv4W5mKeIrFPRYSKZVyภูเขาไฟ ซากุระจิมะ (ภาพ: REUTERS)

อีกด้านหนึ่ง สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ของประเทศญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนภัยภูเขาไฟในระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นเกือบสูงสุด หลังจากภูเขาไฟ ซากุระจิมะ ในจังหวัดคาโงะชิมะ บนเกาะคิวชูทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เริ่มมีความเคลื่อนไหวมากขึ้นเมื่อวันเสาร์ (15 ส.ค.) และเตือนให้ประชาชนเก็บของเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการอพยพ

เรื่องน่าสนใจ