ภาวะหนังตาตก ภาวะที่ทำให้กระทบทั้งแง่ความสวยงาม รวมทั้งบุคลิกภาพด้วย ทำให้หลายคนขาดความมั่นใจ ดังนั้นวันนี้เราจะว่ากันด้วยเรื่อง แก้หนังตาตก ก่อนไปดูวิธีแก้หนังตาตกรู้ไหมว่าหนังตาตกเกิดจากอะไร?  หนังตาตกเกิดจากการที่กล้ามเนื้อที่ใช้เปิดเปลือกตามีกำลังน้อยกว่าปกติหรือมีไม่เท่ากัน ทางการแพทย์แยกความผิดปกติได้เป็นสองอย่าง คือชนิดที่เป็นมาแต่กำเนิด และชนิดที่เกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งปัญหานี้แก้ได้โดยการผ่าตัดซึ่งมีหลายวิธีด้วยกัน ทางแพทย์จะเลือกวิธีตามการประเมินความรุนแรงของอาการในแต่ละราย

 

ภาวะหนังตาตก

 

มาถึงขั้นตอนผ่าตัด เริ่มจากกลุ่มที่มีระดับความรุนแรงน้อยก่อนซึ่ง สามารถทำได้ด้วยการศัลยกรรมตาสองชั้น มีหลักการคือแพทย์จะช่วยทำให้เปลือกตาที่ตกนั้นเท่าหรือใกล้เคียงกับด้านที่ปกติ กรณีที่เป็นทั้งสองข้างแพทย์จะจัดระดับเปลือกตาให้อยู่ระดับปกติทั้งสองข้าง โดยทำการการแก้ไขกล้ามเนื้อเปลือกตาให้ตึงขึ้น ซึ่งอาจใช้การตัดกล้ามเนื้อให้สั้นลง หรือเย็บม้วนกล้ามเนื้อให้สั้นลงก็ได้ หลังการผ่าตัดด้วยวิธีนี้ระยะแรกเปลือกตามักจะมีระดับสูงกว่าปกติเล็กน้อย และเมื่อหลับตาอาจจะพบว่าเปลือกตาจะเปิดอยู่เล็กน้อย เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1-2 เดือนทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง

 

 

ส่วนการผ่าตัดในกรณีที่รุนแรงมาก สามารถทำได้ด้วยการศัลยกรรมดึงหน้า Face Lock เฉพาะจุด แพทย์จะอาศัยกล้ามเนื้อหน้าผากที่ทำหน้าที่ยกคิ้วเข้ามาช่วยในการเปิดเปลือกตา แทนกล้ามเนื้อเปลือกตา ซึ่งวิธีการทำแพทย์อาจจะใช้เส้นเอ็นเทียมหรือเส้นเอ็นแท้จากส่วนอื่นของร่างกาย เช่น ต้นขา มาช่วยในการยึดหน้าผากกับเปลือกตาเข้าด้วยกัน หรือในกรณีที่ไม่ต้องการใช้เอ็นมายึดอาจจะใช้วิธีเลื่อนกล้ามเนื้อหน้าผากลงมาโดยตรงเลยก็ได้ และหลังการผ่าตัดจะมีอาการปวด บวม ซึ่งเป็นอาการปกติ และควรรระวังตาแห้งเนื่องจากตาปิดได้ไม่สนิท ส่วนระดับตาที่แพทย์จัดไว้จะคงที่เมื่ออาการบวมยุบลง และการขยับตัวของกล้ามเนื้อเข้าสู่ภาวะปกติแล้วซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือต้องการปรึกษาการทำศัลยกรรมได้ที่
Facebook :  Teeraporn Clinic
Youtube :  Teerapron Official
Instagram : trp_ig
Twitter : @teerapornclinic
โทรศัพท์ : 09-3534-4420, 09-1132-4444, 09-1162-4444

เรื่องน่าสนใจ