ดวงตาของคนเราสามารถบ่งบอกโรคที่เปนอยู่ได้หรือไม่ เพราะคนที่ประสบ ภาวะเบ้าตาลึก-ตาโบ๋ ในช่วงอายุที่น้อยๆ นั้น อาจจะมีผลมาจากโรคเรื้อรังหลายๆ โรคที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวก็ได้ วันนี้เราเลยมีบทความดีๆ จากหมอเกมส์ Grandmaster Clinic ที่ได้ออกมาเล่าเรื่องราวดังกล่าวให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ 

วันนี้เราจะมาดูภาพตัวอย่างของคนไข้ท่านนี้นะครับ คนไข้ท่านนี้อายุยังน้อย 30 ต้นๆเอง แต่มีภาวะเบ้าตาลึก-ตาโบ๋ ตาหลายชั้น ตาปรือ ซึ่งปกติแล้ว เคสลักษณะนี้ ส่วนใหญ่มักเกิดในคนที่อายุมากกว่า 65 ปี แต่ก็สามารถพบได้ในคนไข้อายุ น้อยๆ ก่อนที่จะรู้ว่าเกิดภาวะดังกล่าวได้อย่างไร ? แน่นอนว่าเราจะต้องมีความรู้เรื่อง Anatomy รอบๆดวงตาของเราก่อน …..ตอนนี้โปรดจินตนาการตามหมอนิสหนึ่งนะครับ เรามาเปรียบเทียบกันง่ายๆว่า ถ้ารอบๆเบ้าตาเรา เปรียบเหมือน ขอบของแก้วน้ำ / ลูกกะตาเรา เหมือนกับ น้ำแข็งที่ลอยอยู่ในแก้วน้ำ และ ในแก้วนั้น เต็มไปด้วยของเหลวสีเหลือง ซึ่งนั้นก็ คือ ไขมันรอบๆเบ้าตา

 

ภาวะเบ้าตาลึก-ตาโบ๋

ภาพของผู้ที่มีปัญหาเบ้าตาลึก-ตาโบ๋

 

ของเหลวสีเหลืองนี้แหละครับ มีความสำคัญมากๆ ถ้าของเหลวนี้หายไปหรือลดลง ลูกตาเราก็จะจมลง หรือที่เราเรียกภาวะนี้ว่าตาโบ๋ ( Sunken Eyes ) ถ้าของเหลวนี้เติมเต็มแก้วจนล้น เราก็จะพบเปลือกตานูนหนา ( Puffy Eyes )

แต่ไขมันเปลือกตาเรา ไม่ใช่ของเหลว แต่เป็นฟองน้ำสีเหลืองที่อุ้มน้ำได้ ดังนั้นในบางภาวะที่เราขาดน้ำ สูญเสียน้ำ ฟองน้ำนี้ก็จะแฟบ เบ้าตาเราก็จะลึกโบ๋  และในบางภาวะที่เราร้องไห้มากๆ นอนเยอะๆ หรือ ถ้าเรากินเกลือหรืออาหารที่เราแพ้เข้าไป ฟองน้ำนี้ก็จะฟองตัวจากการดูดน้ำเข้าไป เปลือกตาก็จะนูนหนา อย่างไรก็ตามเมื่ออายุเรามากขึ้น ไขมันที่เปลือกตานี้ สามารถฝ่อหายไปได้ แต่ในบางรายไขมันนี้ก็ สะสมเพิ่มมากขึ้นได้ แต่แนวโน้มส่วนใหญ่คือ เมืออายุ เกิน 65 ปีไขมันนี้มักจะฝ่อหายไป เราจึงมักพบภาวะตาโบ๋ เบ้าตาลึกในคนไข้ อายุ มากกว่า 65 ปี

แล้วทำไมจึงเกิดภาวะนี้ ในคนอายุ 30 ต้นๆ ต้องบอกว่ามีหลายสาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนั้นคือ
1. มีน้ำหนักตัวลดลงมากๆ เช่น การกินยาลดความอ้วน ยาขับปัสสาวะ หรือพยายามลดน้ำหนัก
2. เป็นภูมิแพ้ตาและมีการขยี้ตาอยู่บ่อยๆ เป็นระยะเวลานานๆ เพราะว่าการขยี้ตาบ่อยๆ จะทำให้ผิวหนังเปลือกตาเหี่ยวย่น ไขมันเปลือกตาบางส่วนถูกกด-บดหายไป
3. เป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาแล้วทำการหยอดตาด้วยยาหยอดตาที่มีส่วนประกอบของ Steroid เป็นระยะเวลานานๆ เพราะSteroid ทำให้ไขมันรอบๆดวงตาฝ่อลง
4 .ป่วยเป็นโรคเรื้อรังหลายๆโรค ทำให้ผอมลงและไม่อยากอาหาร

 

 

 

หลังทำการแก้ไขด้วยการทำศัลยกรรมตาสองชั้นไปครบ 1 เดือน

 

แน่นอนว่า เมือท่านเห็นภาพ ก่อน และ หลังผ่าตัดแล้ว จะพบว่า เราสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ขอบอกว่า ทำการผ่าตัดล้วนๆ ไม่พึ่งพาการฉีด ใดๆ … 😊😊😊

เรื่องน่าสนใจ