ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ภูเขาไฟในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศนิการากัว เริ่มมีความเคลื่อนไหวมากขึ้นเมื่อวันเสาร์ โดยปะทุพ่นเถ้าถ่านหลายครั้ง ทำให้เกิดความกังวลว่าภูเขาไฟลูกนี้จะระเบิดรุนแรงในไม่ช้า…

EyWwB5WU57MYnKOuXqzmafo4fSplXZhHm0fuJbTJ59nF4obUZpG0GZ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภูเขาไฟ ‘เตลิกา’ ซึ่งห่างจากกรุงมานากัว เมืองหลวงของประเทศนิการากัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 150 กม. ปะทุพ่นเถ้าถ่าน, หิน และแก๊ส หลายครั้งเมื่อวันเสาร์ (26 ก.ย.) ทำให้เกิดกระแสความกังวลว่า ภูเขาไฟลูกนี้จะระเบิดอย่างเต็มรูปแบบในไม่ช้า

นาง โรซาริโอ มูริลโญ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและหัวหน้าโฆษกรัฐบาลนิการากัว เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างรายงานของสถาบันศึกษาโลก (ไออีเอส) ว่า ภูเขาไฟเตลิกาเกิดการระเบิดระดับกลาง 5 ครั้ง ตามด้วยการสั่นไหว โดยความเคลื่อนไหวผิดปกติทั้งหมดเกิดขึ้นนาน 25 นาที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ภูเขาเตลิกา มีความสูง 3,478 ฟุต เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในนิการากัว เคยเกิดระเบิดรุนแรงเมื่อเดือนส.ค.ปี 1999 ซึ่งควันไฟพวยพุ่งออกจากปากปล่องต่อเนื่องจนถึงเดือนก.พ. 2000 จึงลดลง ภูเขาลูกนี้เริ่มปะทุครั้งแรกในปีนี้ในเดือนพ.ค. และจนถึงขณะนี้มันปะทุไปแล้ว 64 ครั้ง

เรื่องน่าสนใจ