ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า พวกเขาอาจส่งตัวอย่างเชื้อแบคทีเรีย แอนแทรกซ์ ที่ยังมีชีวิตอยู่ไปยังห้องทดลองมากกว่าที่ระบุก่อนหน้านี้ รวมถึงในประเทศออสเตรเลียด้วย…

EyWwB5WU57MYnKOuXxymRHJWpd5asHECMCSbsNJQ5uIZHXDPAF1oYk

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เพนตากอน หรือ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เชื่อว่าพวกเขาอาจส่งตัวอย่างเชื้อแบคทีเรีย แอนแทรกซ์ ที่ยังมีชีวิตอยู่ ไปยังห้องทดลอง 24 แห่ง ใน 11 รัฐทั่วประเทศ รวมทั้งห้องแล็ปในกองทัพอากาศสหรัฐฯในเกาหลีใต้ และออสเตรเลียด้วย

อย่างไรก็ตาม เพนตากอนยืนยันว่าไม่มีความเสียงต่อสาธารณะ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความผิดพลาดครั้งนี้อย่างรุนแรง และเรียกร้องให้มีการพัฒนาด้านการป้องกันมากกว่าเดิม

ทั้งนี้ ข่าวการส่งเชื้อ แอนแทรกซ์ มีชีวิตไปยังแล็ปต่างๆด้วยความผิดพลาด ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อวันพุธที่ 27 พ.ค. โดยกระทรวงกลาโหมระบุว่า พวกเขาพลาดส่งเชื้อแอนแทรกไปยังห้องแล็ปในรัฐยูทาห์, แมรีแลนด์, วิสคอนซิน, เดลาแวร์, นิวเจอร์ซีย์, เทนเนสซี, นิวยอร์ก, แคลิฟอร์เนีย และเวอร์จิเนีย รวมทั้งฐานทัพอากาศของสหรัฐฯในเกาหลีใต้

ตัวอย่างดังกล่าวถูกส่งไปในช่วงระหว่างเดือนมี.ค. 2014 ถึง เม.ย. 2015 และล่าสุด เพนตากอน เปิดเผยว่า พวกเขาพบการส่งเชื้อแอนแทรกซ์มีชีวิตโดยไม่ตั้งใจเพิ่มเติม รวมถึงตัวอย่างต้องสงสัยที่ถูกส่งไปยังออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2008 โดยกระทรวงกลาโหมออกคำสั่งให้ห้องแล็ปต่างระงับการทดลองแบคทีเรียตัวนี้ชั่วคราวแล้ว

อนึ่ง เพนตากอนเผยก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่ของฐานทัพอากาศ โอซาน ในเกาหลีใต้ 22 คนสัมผัสเชื้อตัวนี้ระหว่างการฝึกในห้องทดลอง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่ามีการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ได้มีการใช้มาตรการทางการแพทย์ที่เหมาะสม รวมทั้ง การตรวจร่างกาย, ให้ยาปฏิชีวนะ และวัคซีน เพื่อป้องกันเอาไว้ก่อนแล้ว

เรื่องน่าสนใจ