หลังจากที่ม้า อรนภา ชี้แจ้งกับแฟนๆ ผ่านทางไอจี เรื่องที่ไม่ได้เป็นคอมเมนเตเตอร์ในรายการ เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว จนเป็นข่าว ทำเอาหลายคนอยากทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าเกิดอะไรขึ้น เหล่าคอมเมนเตเตอร์ที่เป็นตัวหลักของรายการถึงโดนไล่ออก ไม่ได้ทำต่อในปีนี้ ซึ่งม้า อรนภา เลยชี้แจงผ่านรายการ ข่าวใส่ไข่ ทางช่องไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ว่า 

09

คุณม้าถูกไล่ออกจากรายการ?
“(หัวเราะ) คืออย่างนี้นะ ช่วงนี้มันถึงฤดูกาลที่จะไปคัดเลือกตามภูมิภาคแล้วใช่มั้ย ทุกคนที่เขาจะไปสมัครทั้ง 4 ภาค เขาก็เข้ามาถามว่ายังมีอยู่มั้ย เยอะมาก ว่ามีอยู่มั้ย ฉันก็ต้องตอบไปว่ามีอยู่ แล้วก็ถามต่อว่ายังไง แล้วหายไปไหน บอกไปว่าเขาเปลี่ยนแปลงใหม่ แล้วมันก็จะมีภาพของทางช่องวันลง เป็นรูปดาวแล้วมีคำว่าเปลี่ยนตัวใหญ่ๆ เราก็บอกว่าเขายังมีอยู่ แต่รูปแบบเปลี่ยนไป อะไรอย่างนี้เป็นต้น”

เปลี่ยนคอมเมนเตเตอร์ด้วย?
“ยัง ยังไม่ได้พูด ก็ถามต่อว่าเปลี่ยนไปยังไง มาเซ้าซี้ไง บอกไปว่าเปลี่ยนยังไงก็ไม่ทราบค่ะ ก็ลองคอยดูแล้วกัน แต่รู้มาว่าในเดือนธันวาเขาคงจะรับเฉพาะแต่ในภาคกลาง ก็ให้ทุกคนมามั้ง อ้าว ที่เขาบอกว่าเปลี่ยนๆ นี่เปลี่ยนทุกอย่างเลยเหรอ เออ กูโดนไล่ออก (ยิ้ม) ก็เขียนไปอย่างนี้ แค่นั้นแหละ ดิฉันก็แปลกใจ มันเป็นกระแส เข้าไปในพันทิป แต่ไม่ได้เข้าไปอ่านนะ เป็นเว็บไซต์ข่าวใช่มั้ย ทุกคนก็ถาม ไอจีฉันก็ขึ้นพรึบๆ มีข้อความอยู่ตลอด เดี๋ยววันที่ 16 สัปดาห์หน้ารู้กัน คอมเมนเตเตอร์เปลี่ยนมั้ย ดิฉันไม่ได้อยู่กันแล้ว 3 คน เขาเปลี่ยนรูปแบบใหม่ทั้งหมด”

พี่ม้ารู้สึกยังไง?
“รู้สึกสบาย ไม่รู้สึกอะไรเลย เฉยๆ มาก” กี่ปีแล้ว? “12 ปีที่เราอยู่ด้วยกันมา แต่มีปีนึงที่ไม่ได้ทำ หยุดไป ก็ทั้งหมด 11 ปีที่เราทำ ที่มีเดอะสตาร์ ทำทั้งหมด 11 ปี”

อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้?
“อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ เป็นเรื่องธรรมดา เป็นสัจธรรม เกิด ตั้งอยู่ ดับไป”

เมื่อก่อนเวลามีรายการไหนเลิกไปก็จะตกใจ?
“ใช่ๆ แต่โอเคมากๆ เราคุยกัน พี่โจ้บอกไม่ได้เสียใจ แต่รู้สึกผูกพันมากกว่า อย่างพี่เพชร เขาก็ลงในไอจีตอนที่เค้าไปทำงานอยู่ในรายการของช่องวัน แล้วเขาก็ลงรูป แล้วบอกว่าขออำลานะ เขามีความผูกพันกับเด็กๆ แต่เขาก็ยังจะยืนอยู่ตรงนี้แล้วก็มองความเจริญก้าวหน้าของน้องๆ ทุกคน”

10

พวกพี่เหมือนคนที่ให้กำเนิดเด็กๆ เลยก็ว่าได้?
“ใช่ แต่ขอบอกไว้เลยว่า ณ เวลาการเปลี่ยนแปลงอย่างนี้มันจะมีเกิดขึ้นทุกครั้งในโลกนี้ ตอนที่เริ่มต้นทำดิฉันโดนด่ากระหน่ำมากทุกวันเป็นเวลาติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี เลิกด่าดิฉันในปีที่ 4 ดิฉันจำได้ แล้วพอปีที่ 5 ทุกคนคุ้นชินจนกระทั่งจบปีที่ 11 นี่ไง มันก็คือการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะว่าวันนึงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างนี้อีก ประเดี๋ยวคุณก็จะไม่เข้าใจ ทำไมต้องเปลี่ยนแปลง แต่พอปีต่อไปก็เข้าที่เดิมแล้ว ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ไม่มีการตื่นเต้น”

ก็เหมือนเดอะวอยซ์ที่มีการเปลี่ยนแสตมป์?
“ก็เป็นเรื่องนู้นนี่นั่น แต่หลายๆ คนก็จะมาถามดิฉันด้วยเหตุผลว่าเพราะอะไร ขอบอกตามตรงว่าวันที่เข้าไปคุยกับเขาตัวต่อตัวในเวลาไล่เลี่ยกันทั้ง 3 คน เราก็ไม่ได้รู้เหตุผลอย่างชัดเจนว่ามันคืออะไร มันอาจจะนานแล้วเลยมีการเปลี่ยนแปลง คุยกันแค่ 5 นาทีประมาณนั้น คุยกันเสร็จก็เดินออกไป ก็ยังไม่รู้ว่าเหตุผลนั้นมันคืออะไร แต่ว่าถ้าใครอยากจะรู้เหตุผล เดี๋ยวเขาคงมีการแถลงบอกทั้งหมดว่าทำไม”

เรื่องน่าสนใจ