ที่มา: Matichon Online

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (ไอเอ็นเอส) ของโคลอมเบีย ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกามากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศบราซิล แถลงเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ว่า ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสซิกาที่ยืนยันในประเทศโคลอมเบียอยู่ที่กว่า 22,600 คน 

Aedes Aegypti mosquitos are seen in a lab of the International Training and Medical Research Training Center (CIDEIM) in Cali

ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน ไอเอ็นเอสแจ้งว่า พบผู้เสียชีวิต 3 รายเนื่องจากติดไวรัสซิกาและมีการพัฒนาของโรคนำไปสู่อาการกิลแลงบาร์เร (จีบีเอส) หรือโรคแพ้ภูมิตัวเองชนิดหนึ่งที่ระบบภูมิคุ้มกันจะโจมตีระบบประสาท ทำให้เส้นประสาทหลายเส้นอักเสบพร้อมกัน จนก่อให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน

ด้านประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส แห่งโคลอมเบีย เปิดเผยหลังการหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ว่า โคลอมเบียพบผู้ที่มีอาการจีบีเอสเพิ่มขึ้นราว 66 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้น แต่บางครั้งก็ทำให้เป็นอัมพาตและอาจจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ และในขณะที่บราซิลพบเด็กที่เกิดมามีอาการผิดปกติของขนาดสมอง อันเนื่องมาจากไวรัสซิกา แต่โคลอมเบียยังไม่พบรายงานลักษณะดังกล่าวแม้แต่รายเดียว

เรื่องน่าสนใจ