ที่มา: ข่าวสด

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้าโครงการสาธิตการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2558 ว่า รพ.อภัยภูเบศร ได้พัฒนาเครื่องตรวจกลิ่นปาก ซึ่งถือเป็นแห่งที่ 2 ในประเทศไทย ต่อจากคณะทันแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีเครื่องดังกล่าว

14413525781441352662l

โดยเครื่องที่รพ.อภัยภูเบศรนำมาให้บริการตรวจกลิ่นปากนั้น จะตรวจหาก๊าซที่เป็นบ่อเกิดโรคในช่องปาก ประกอบด้วย 3 กลุ่มก๊าซ คือ ก๊าซไฮโดรเจน ซัลไฟด์ (Hydrogen sulfide) ก๊าซเมอร์แคปแทน Methylmercaptan) และก๊าซไดเมทิล ซัลไฟด์ (Dimethyl sulfide) โดยพบว่า ก๊าซเหล่านี้ทำให้เกิดกลิ่นปาก และไปจนถึงเป็นโรคเหงือกอักเสบ หรือโรคปริทนต์ได้ โดยการตรวจนั้นจะดูดกลิ่นปากจากสายลิงค์และนำเข้าตรวจในเครื่องก็จะพบว่าป่วยเป็นอะไร เพราะก๊าซบางตัวมาจากระบบย่อยอาหาร หรืออาจมาจากโรคทางช่องปาก ซึ่งต้องมาตรวจ จะมีผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลอยู่

ภญ.สุภาภรณ์ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากมีหลายอย่าง ทั้งจากปัญหาในช่องปาก จะเกิดขึ้นได้จากการสูบบุหรี่ คราบนิโคติน ทำให้เกิดกลิ่น ฟันช้อนฟันเก ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ฟันผุ แปรงฟันไม่สะอาด เป็นแผลในช่องปากโรคเหงือกอักเสบ ซึ่งที่ผ่านมารพ.อภัยภูเบศรทดลองใช้กับอาสามัครกว่า 20 คน ซึ่งให้ผลน่าพอใจ และในงานมหกรรมสมุนไพรฯก็นำมาเปิดบริการตรวจฟรี โดยเชิญชวนประชาชนมาตรวจได้ที่ซุ้มรพ.อภัยภูเบศรด้วย

นอกจากนี้ รพ.อภัยภูเบศร ยังพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์บำบัดช่องปากจากกระชาย โดยมีทั้งยาสีฟัน และน้ำยาบ้วนปาก โดยกระชาย มีสรรพคุณ ลดเหงือกบวม กำจัดกลิ่นปาก และยังมีใบฝรั่งและกานพลูเสริมฤทธิ์ขจัดแบคทีเรีย ส่วนน้ำยาบ้วนปากจะมีหญ้าหวานผสม เพื่อให้มีรสหวานตามธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดฟันผุ เป็นต้น

เรื่องน่าสนใจ