ที่มา: tnnthailand

ยูเอ็นแถลงมีผู้เสียชีวิต 50 ศพจากการยิงขีปนาวุธโจมตีโรงพยาบาล-โรงเรียนในซีเรียหลายแห่ง

03b2d4

วันนี้(16 ก.พ.59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แถลงว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 50 คน จากการโจมตีโรงเรียนและโรงพยาบาลหลายแห่งด้วยขีปนาวุธในภาคเหนือของซีเรีย ซึ่งการโจมตีดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน โดยในจำนวนสถานที่ที่ถูกโจมตีนั้นมีสถานพยาบาลของกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน หรือเอ็มเอสเอฟ แห่งหนึ่งด้วย ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวกล่าวหารัสเซียว่าปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันจากแหล่งข่าวอิสระ ทั้งนี้รัสเซียให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรียในการต่อสู้กับกองกำลังกบฏ แต่ก็ย้ำว่ามีเป้าหมายการโจมตีเฉพาะกลุ่มก่อการร้ายเท่านั้น

โดยสถานพยาบาล 2 แห่งในเมืองมารัต อัล-นูมาน ซึ่งอยู่ในจังหวัดอิดลิบถูกโจมตี โดยเอ็มเอสเอฟแถลงว่าหนึ่งในสถานพยาบาลของเอ็มเอสเอฟถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ 4 ลูกในเวลาห่างกันไม่กี่นาที ทำให้พวกเขาเชื่อว่าไม่ใช่เป็นการโจมตีโดยอุบัติเหตุแต่เป็นการโจมตีอย่างจงใจมีผู้เสียชีวิต 7 คนและสูญหายอีก 8 คน ซึ่งทางฝรั่งเศสระบุว่าการโจมตีดังกล่าว เป็นอาชญากรรมสงคราม

ด้านเมโก เทอร์เซียน ประธานเอ็มเอสเอฟฝรั่งเศส กล่าวกับรอยเตอร์ว่าทั้งรัฐบาลซีเรียและรัสเซียต้องรับผิดชอบอย่างชัดเจน ส่วนโรงพยาบาลแห่งที่2ในเมืองมารัต อัล นูมาน ก็ถูกโจมตีด้วย มีผู้เสียชีวิต 3 คน

ขณะที่ในเมืองอาซาซใกล้พรมแดนตุรกีก็มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คนในการโจมตีโรงพยาบาล 2 แห่งและโรงเรียน 2 แห่ง โดยหนึ่งแห่งที่ถูกโจมตีนั้นเป็นโรงพยาบาลเด็ก เจ้าหน้าที่องค์การด้านการกุศลซีเรียซึ่งดูแลโรงพยาบาลดังกล่าว ประณามว่าเป็นฝีมือของรัสเซีย ส่วนองค์การยูนิเซฟแถลงว่ามีเด็กเสียชีวิต 6 คนในการโจมตีโรงเรียน

เรื่องน่าสนใจ