ที่มา: ข่าวสด

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักหน่วงในพื้นที่ อ.บ้านฉาง-ห้วยโป่ง-มาบตาพุด และ จ.ระยอง อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 วัน ฤทธิ์พายุฝน หว่ามก๋อ ถล่ม ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำคลองต่างๆ ในพื้นที่

14424720741442472371l

น้ำท่วมเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายร้อยหลังคาเรือน โรงเรียน และวัดต้องได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งปริมาณน้ำยังทะลักเข้าท่วมบนท้องถนนสายสุขุมวิท อ.บ้านฉาง เนินกระปรอก ห้วยโป่ง เทศบาลเมืองมาบตาพุด เขตเทศบาลนครระยอง และโรงเรียนระยองวิทย์มาบตาพุด โรงเรียนในพื้นที่ต้องปิดกะทันหัน

วันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพน้ำท่วมเอ่อล้นทะลักเป็นอย่างมากไหลบ่ามาจากเขาภูดร อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ไหลท่วมไปตามเส้นทางถนนสายหลักที่บริเวณหน้าห้างเทสโก้โลตัส ถนนสุขุมวิท ต.พลา อ.บ้านฉาง ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต และน้ำในลำคลองยังเอ่อเข้าท่วมทะลักบนถนนสายสระแก้ว-เขาคลอก-ชากหมาก ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง

โดยเฉพาะหมู่บ้านรามนุช เนินกระปรอก ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง และหมู่บ้านประชุมมิตร จนต้องปิดการจราจรเป็นบางช่วง เพราะการจราจรติดขัดมาก จึงต้องเปิดให้รถแล่นได้เพียงช่องทางเดียว และน้ำป่าเขาภูดร ได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่มีบ้านเรือนดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน แล้วจำนวนมาก

14424720741442472702l

โดยในขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยพุทธธรรมธรรมสงเคราะห์บ้านฉาง และกู้ภัยมูลนิธิสยามร่วมใจปู่อินทร์ ได้ระดมกันช่วยเหลือประชาชนบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม ปรากฏว่า มีผู้ป่วยอยู่ภายในบ้านด้วย จึงต้องช่วยกันหาทางนำออกมาอย่างอยากลำบาก เพื่อส่ง รพ.บ้านบ้านและใกล้เคียง รวมทั้งผนึกกำลังยกพลมาปฏิบัติหน้าที่ อำนวยความสะดวกด้านการจราจรเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณถนนสุขุมวิท และเส้นทางจราจรต่างๆ ขณะที่ฝนยังคงถล่มลงมาเรื่อยๆ อย่างไม่มีทีท่าว่าหยุดลง

สำหรับในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระยอง บางแห่งพบว่า น้ำป่าไหลหลากล้นตะลิ่งทะลักไหลเข้าท่วมหมู่บ้านต่างๆ ในหมู่บ้าน ถ.หนองมะหาด ต.ทับมา ของจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่แอ่งกะทะ และท่วมเป็นประจำทุกครั้งในเวลาที่พายุเข้าและฝนตกติดต่อกันไม่หยุด พื้นที่ ต.เนินพระ เส้นทางเข้าหมู่บ้านและ ถ.ข้างวัดกรอกยายชา ต.เนินพระ น้ำก็ไหลบ่าลงมาท่วมเส้นทางดังกล่าวการสัญจรถูกตัดขาดจากโลกภายนอกบ้านเรือนประชาชนริมลำคลองถูกน้ำท่วม ต้องขนย้ายสิ่งของไปเก็บไว้ที่ปลอดภัยกันอย่าง โกลาหล ขณะที่หน่วยงานราชการต่างๆ บางแห่งเทศบาลอำเภอก็ส่ง จนท.บรรเทาสาธารณภัยออกไปช่วยแล้ว

ทั้งนี้จากอิทธิพลของพายุ หว่ามก๋อ ยังคงส่งผลทำให้ฝนตกหนักมากในพื้นที่จังหวัดระยองและใกล้เคียงอย่างไม่หยุด และตกตลอดคืนที่ผ่านมาส่งผลให้ริมคลองต่างๆ พบว่ามีระดับน้ำสูงขึ้นในหลายๆจุด คลองสายหลักน้ำที่ท่วมขังมีระดับสูงขึ้น

โดยปริมาณฝนยังคงมีอย่างต่อเนื่องและชาวบ้านต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมเมืองที่จะเกิดขึ้นหากฝนไม่หยุดตก โดยได้มีการแชร์ภาพกระแสน้ำท่วมที่ไหลบ่ามาอย่างรุนแรง เพื่อเตือนภัยสำหรับผู้ใช้เส้นทางสุขุมวิท ตั้งแต่พัทยา บ้านฉาง มาบตาพุด และเข้าสู่ตัวเมืองระยอง เพื่อแจ้งเตือนสำหรับผู้ที่จะต้องใช้เส้นทางให้หลีกเลี่ยงการจราจรเส้นทางดังกล่าว

เรื่องน่าสนใจ