ระวัง! 8 ตัวอันตราย ในเครื่องสำอาง

art_590105

  1.  โพรพีลีน ไกลคอล (Propylene Glycol) สกัดมาจาดสารปิโตรเคมิคอล ถูกนำมาใช้ในเครื่องสำอางต่างๆ อย่างแพร่หลาย เพราะราคาไม่แพง มักผสมลงในครีมและโลชั่นเพื่อใช้เป็นสารให้ความชุ่มชื่น คุณสมบัติเด่นคือทำให้ผิวนุ่มลื่นได้พร้อมๆ กับทำให้ผิวค่อยๆ เกิดริ้วรอย ที่สำคัญคือสามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้
  2. โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate : SLS) สารทำความสะอาดที่นิยมมากที่สุด ใช้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ เช่น แชมพู ครีมอาบน้ำ เจลล้างหน้า รวมทั้งน้ำยาล้างพื้น สารชะล้างตัวนี้มีฤทธิ์รุนแรงมาก เป็นอันตรายต่อผิวหนังและตา แต่ที่นิยมใช้เพราะราคาไม่แพงและฟองมากเป็นที่ชื่นชอบของคนผิวมัน  SLS จึงเป็นสารที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผิวบอบบางอย่างผิวเด็ก หรือผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ควรหลีกให้ไกลห่าง ส่วนผู้ที่มีผิวหนังทนสารที่มีฤทธิ์รุนแรงชนิดนี้ได้ดี ก็อย่าเพิ่งละเลย เพราะเจ้า SLS นี้สามารถตกค้างในร่างกายและอาจะเป็นสาเหตุของสารก่อมะเร็ง ในแล็ปทดลองมักใช้สาร SLS เป็นตัวทดสอบอาการระคายเคืองต่อผิวหนังอยู่บ่อยๆ จึงเป็นบทพิสูจน์ได้ดีว่าผิวหนังคนเรามักจะทนเจ้า SLS นี้ได้ไม่ดีนัก
  3. มิเนอรอล ออยด์  (Mineral Oils) เป็นสารที่ได้มาจากสารปิโตรเคมิคอล อาจทำให้ผิวหนังมีผื่นแดง อุดตันรูขุมขนทำให้น้ำและสารอาหารไม่สามารถไปเลี้ยงเซลล์ผิวได้เท่าที่ควร สารชนิดนี้มักใช้ผสมในเครื่องสำอางเพื่อการบำรุงเพราะจะทำให้ผู้ใช้สัมผัส ได้ถึงผิวที่เรียบเนียนและชุ่มชื่น แต่ความจริงแล้วที่ผิวเรียบเนียนและชุ่มชื่นเพราะ Mineral Oil ไปเคลือบผิว และอุดรูขุมขนจึงทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องสำอางที่ดีต่อผิว ความเข้าใจผิดอีกประการที่มักพบเจอได้ทั่วไปของผู้ที่ชื่นชอบการนวดน้ำมัน หอมระเหยคือ ใช้หัวน้ำมันหอมผสมกับ Mineral Oil แทนที่จะเป็นน้ำมันจากธรรมชาติชนิดอื่น นอกจาก Mineral Oilจะอุดตันรูขุมขนแล้ว ยังไปเคลือบผิวทำให้สารจากน้ำมันหอมไม่สามารถซึมลงสู่ผิวได้
  4. พาราเบน (Parabens) สารในกลุ่มพาราเบน มักใช้เป็นสารกันเสียในผลิตภัณฑ์ สารในกลุ่มพาราเบนมีความเป็นพิษสูงเมื่อสัมผัสผิวหนังจะทำให้เกิดอาการแพ้
  5. Imidazolidinyl Urea and Diazolidinyl Urea เป็นสารกันเสียชนิดหนึ่ง มักทำให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบ ชื่อทางการค้าที่ผู้ผลิตอาจจะใช้เพื่อหลีกเลี่ยงชื่อนี้ทางอ้อมก็คือ Germall II and Germall 115 โดยเฉพาะ Germall 115  จะปล่อยสารฟอร์มอลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารพิษชนิดหนึ่ง มีแนวโน้มว่าจะทำลายเซลล์ผิวด้วย
  6. สีสังเคราะห์ (Colour) เป็นอีกสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ โดยทั่วไปมักปรากฏอยู่ในฉลากเครื่องสำอาง โดยมีอักษร FD&C or D&C  ตามด้วยสีและตัวเลข เช่น FD&C Red No. 6 หรือ D&C Green No. 6 เป็นต้น สีสังเคราะห์เหล่านี้ไม่ได้มีผลดีต่อผิวหนังเลย และอาจก่ออันตรายได้ในระยะยาว ดังนั้นหลีกเลี่ยงเคมีโดยไม่จำเป็นได้เป็นดีที่สุด
  7. น้ำหอม (Fragrance)  ในที่นี้หมายถึงน้ำหอมสังเคราะห์ ซึ่งภายใต้ชื่อน้ำหอมเพียงสั้นๆ คำเดียว อาจหมายถึงสารเคมีนับร้อยตัวมาผสมกันอยู่ก็ได้ กลิ่นหอมๆนี้อาจทำปฏิกิริยาต่างๆ มากมายในร่างกายของคุณ ตั้งแต่อาการปวดศีรษะ  ผิวหนังเป็นผื่นและคัน น้ำหอมสังเคราะห์ก็เช่นเดียวกับสีสังเคราะห์ตรงที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อผิวพรรณ หนำซ้ำอาจทำร้ายผิวในระยะยาว ผู้ผลิตใส่เพื่อให้ผู้ใช้ได้รู้สึกว่าผลิตภัณฑ์หอมน่าใช้เท่านั้น หากคุณไม่ยึดติดกับกลิ่นสังเคราะห์แล้วหันมาใช้เครื่องสำอางที่แต่งกลิ่นจาก พืชธรรมชาติได้จะดีที่สุดต่อผิวพรรณ
  8. ไตรเอททาโนลาไมด์  (Triethanolamine : TEA)  เป็นสารที่ใช้ปรับความเป็นกรดด่าง หรือ pH ในเครื่องสำอางต่างๆ สารตัวนี้อาจทำให้เกิดอาการแพ้ รวมทั้งทำให้ผิวและผมแห้งได้ง่ายขึ้น ทำให้ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่ง แก่ก่อนวัย

Credit : www.mt-retour.co.th, www.beautylunla.com

เรื่องน่าสนใจ