นอกจากการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่คนไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญอยู่เสมอเมื่อก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ นั่นคือ การเดินทางไปสักการะขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนนับถือ เช่น ไหว้พระ 9 วัด หรือสักการะเทพเจ้า

T18CT60ObSbLrsQ2Rf0aS33hdbGdk6RTHljPecIVE9BEhj6aRn8Tgtu

แต่น่าจะดีกว่าถ้าหากคุณได้เดินเที่ยวพร้อมกับได้สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลในปีแพะ โดยเฉพาะกับใครที่ยังไม่ได้มีโอกาสไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหน หลังปีใหม่นี้ลองหาวันว่างไปเดินเที่ยว ‘ย่านราชประสงค์’ ดูสักครั้ง นอกจากได้เดินเที่ยวเดินช็อปในห้างหรูหลายแห่งของย่านนี้แล้ว ยังเป็นโอกาสดีในการกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมดวงเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตตลอดปี 2558

ว่ากันว่า ณ สถานที่แห่งนี้คือ ‘แยกแห่งเทพ’ ที่มีองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ 7 พระองค์ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ฮินดูโบราณ ประดิษฐานอยู่ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะไม่พลาดที่จะเดินทางไปสักการะขอพรต้อนรับปีใหม่กันไม่ขาดสาย ส่วนจะมีเทพองค์ใดบ้าง…ตามมาดูกันเลย

NjpUs24nCQKx5e1DGz8QAJKPNkiwh33KIeCGC1hz8ZG

ธูปแดงเพื่อสักการะ ‘พระตรีมูรติ’ ตามหลักความเชื่อ

 

4DQpjUtzLUwmJZZC0OkyEl0S0G7mb9eB4csbGheOZtrD

พระพิฆเนศและพระตรีมูรติ หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ฝั่งอิเซตัน

 

เมื่อเดินทางมาถึงแยกราชประสงค์แล้ว จุดแรกที่เดินไปสักการะได้ง่ายๆ คือ ‘องค์พระพิฆเนศ’ ที่ประดิษฐานอยู่ที่หน้าห้างอิเซตัน เซ็นทรัลเวิลด์ พระพิฆเนศเป็นเทพเจ้าฮินดูที่มีเศียรเป็นช้าง และมีร่างกายเป็นมนุษย์ รูปร่างอ้วนท้วน เทวรูปพระพิฆเนศหล่อจากสำริดลงรักปิดทอง เชื่อกันว่าเป็นเทพแห่งความสมหวัง และให้พรเกี่ยวกับด้านศิลปะ การศึกษา และการแสดง

เนื่องจากว่าพระพิฆเนศเป็นเทพแห่งโชคลาภและขจัดปัดเป่าอุปสรรคต่างๆ ในการค้าขาย ศิลปะการแสดง และการศึกษา กรมศิลปากรได้นำรูปพระพิฆเนศไปใช้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำกรมด้วย สามารถเดินเข้าไปสักการะได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนของไหว้เสริมดวง ได้แก่ พวงมาลัยดอกดาวเรือง กล้วย อ้อยหรือน้ำอ้อย มะม่วงสุก ทับทิม นมสดและนมเปรี้ยว ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว

ถัดไปอีกเล็กน้อยในบริเวณเดียวกัน จะพบกับ ‘พระตรีมูรติ’ ประดิษฐานอยู่ โดยเทวรูปพระตรีมูรติหล่อจากสำริดลงรักปิดทอง เชื่อกันว่าเทพองค์นี้เป็นอวตารรวมของพระเป็นเจ้าสูงสุดทั้ง 3 องค์ในศาสนาพราหมณ์

คือ พระพรหม พระนารายณ์ พระอิศวร (ผู้สร้าง ผู้ปกป้อง ผู้ทำลาย) หลายคนไปสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล และความสมบูรณ์พูนสุขในชีวิต

และยังเชื่อกันว่าหากบูชา พระตรีมูรติ อย่างสม่ำเสมอ จะมีความหมายที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งชีวิต ความรัก และการงานอีกด้วย ผู้ที่อยากไปสักการะสามารถเดินทางไปสักการะได้ตลอด 24 ชั่วโมง ของไหว้ตามหลักทั่วไปได้แก่ ธูปแดง 9 ดอก เทียนแดง กุหลาบแดง และผลไม้

NjpUs24nCQKx5e1DGz8QAJKPNkiwh4Azs1ilwja38px

ท้าวมหาพรหม เทวรูปฮินดูองค์แรกที่ถูกสร้างขึ้นในย่านนี้

 

จากห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เดินต่อมาที่บริเวณหน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ จุดนี้จะพบกับ ‘ศาลท้าวมหาพรหม’ โดยองค์ท้าวมหาพรหมถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพนับถือจากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ถึงกับมีการจัดคณะทัวร์จากต่างประเทศเพื่อเข้ามาสักการะท้าวมหาพรหมโดยเฉพาะ ว่ากันว่าเป็นเทวรูปฮินดูองค์แรกที่ถูกสร้างขึ้นในย่านนี้

สาเหตุที่ต้องประดิษฐานพระพรหมที่ตรงแยกนี้ เนื่องจากพระพรหมมีสี่หน้า และหันหน้าเข้าหาอีกสามมุมที่เหลือ ทำให้เชื่อกันว่าท่านสามารถแก้ความแรงอาถรรพณ์ของสถานที่แห่งนี้ได้ และเป็นการเสริมดวงตามมุมต่างๆ ด้วย

ผู้มีจิตศรัทธาสามารถเดินทางไปสักการะได้ในช่วงกลางวัน ส่วนกลางคืนจะปิดรั้ว แต่จะมี รปภ.คอยเฝ้าดูแล สามารถยืนสักการะด้านนอกรั้วและยื่นดอกไม้ฝากให้ รปภ.นำไปถวายหน้าเทวรูปพระพรหมได้ สำหรับของไหว้ ได้แก่ ดอกมะลิ หรือดอกดาวเรือง ขนมหวานรสอ่อน ผลไม้ หรือธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง

และไม่ไกลกันนัก เป็นที่ประดิษฐานของ ‘ท้าวอัมรินทราธิราชหรือพระอินทร์’ โดยศาลพระอินทร์ ตั้งอยู่หน้าอัมรินทร์พลาซ่า อยู่ห่างจากศาลท้าวมหาพรหมไปทางทิศตะวันออกประมาณ 80 เมตร ตามความเชื่อแล้ว พระอินทร์เป็นผู้ปกครองสูงสุดในบรรดาเทพเจ้าทั้งหลาย เป็นเทวรูปพระอินทร์มีสีเขียวเข้มที่คอยปกปักรักษามนุษย์

พระองค์ถือเป็นเทพเจ้าแห่งความสุขสมบูรณ์ ประทานแต่สิ่งมงคล ลาภ ยศ สรรเสริญ ให้กับผู้ที่มาขอพร ผู้มีจิตศรัทธาสามารถเดินทางไปสักการะได้ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับของไหว้ ได้แก่ พวงมาลัยดอกดาวเรือง และตุ๊กตาช้าง 

4DQpjUtzLUwmJZZC0OkyEl0S0G7mb9d9o1ogmGHd1wBw

พระนารายณ์ทรงสุบรรณ หน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

 

ถัดมาอีกหน่อยทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของแยกราชประสงค์ บริเวณหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล จะพบกับ ‘พระนารายณ์ทรงสุบรรณ หรือ พระวิษณุทรงครุฑ’ ประดิษฐานอยู่ องค์พระนารายณ์เป็น 1 ใน 3 มหาเทพ มีหน้าที่คุ้มครองดูแลรักษาทั้ง 3 โลก โดยถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2540

ผู้ที่เข้ามาสักการะส่วนใหญ่จะมาเพื่อขอพรด้านให้ธุรกิจการค้าของตนเองเจริญรุ่งเรือง พระองค์ทรงเปรียบประดุจดั่งเทพเจ้าแห่งความเมตตา พระอำนาจของพระองค์สามารถขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายและสิ่งไม่ดี และช่วยปกป้องจากภยันตรายทั้งปวง ผู้ที่ศรัทธาสามารถเดินทางไปสักการะพระนารายณ์ทรงสุบรรณ ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับของไหว้ ได้แก่ พวงมาลัยดอกดาวเรือง ผ้าไทย และขนมไทย เช่น ทองหยิบ ทองหยอด

4DQpjUtzLUwmJZZC0OkyEl0S0G7mb9eJrXT6l6j7XoQt

พระแม่ลักษมี ตั้งอยู่บนดาดฟ้า ศูนย์การค้าเกษร

 

จากนั้นเดินไปสักการะ ‘พระแม่ลักษมี’ ที่ประดิษฐานอยู่ที่บริเวณดาดฟ้าชั้น 4 ของศูนย์การค้าเกษร พระนางทรงเป็นชายาของพระนารายณ์ ถือเป็นเทวีแห่งความงดงาม ความร่ำรวย และความอุดมสมบูรณ์ โดยรูปเคารพของพระนางถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2539

ผู้คนมักเดินทางมาสักการะขอพรเรื่องความสำเร็จในการประกอบกิจการ การเจรจาต่อรอง การทำมาค้าขาย การประกอบธุรกิจทุกสาขา ผู้มีจิตศรัทธาสามารถเดินทางไปสักการะได้ตามเวลาเปิด-ปิด ของห้างเกษรพลาซ่า ส่วนของไหว้ ได้แก่ ดอกบัวบานสีชมพูเข้ม เหรียญเงิน อ้อยหรือน้ำอ้อย

4DQpjUtzLUwmJZZC0OkyEl0S0G7mb9eKiidp6f0oLZ0I

พระแม่อุมาเทวี หน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ

 

ปิดท้ายกันที่การเดินไปสักการะ ‘พระแม่อุมาเทวี’ บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ รูปเคารพของพระแม่อุมาเทวี หรือ พระแม่ปารวตี ก่อตั้งเมื่อปี 2554 ว่ากันว่าพระแม่คือผู้เป็นใหญ่ในจักรวาล เป็นเทวีแห่งอำนาจวาสนาและบารมีอันสูงสุด ผู้มีจิตศรัทธามักมาขอพรด้านความสมบูรณ์ ความอิ่มเอม ความผาสุกในการครองเรือน ครอบครัวที่เปี่ยมสุข สามารถเดินทางมาสักการะได้ทุกวันเช่นกัน สำหรับของไหว้ ได้แก่ ขนมที่มีรสชาติมันที่ห้ามมีเนื้อสัตว์เจือปน และไม่มีกลิ่นหอมแรงเกินไป ผลไม้ และธัญพืชทุกชนิด

สำหรับการเดินทางมาที่สี่แยกราชประสงค์ ก็มาได้อย่างสะดวกสบาย หากมาโดยรถไฟฟ้า BTS ให้ลงที่สถานีชิดลมและสถานีสยาม หากลงสถานีสยามสามารถเดินจากสยามสแควร์มาแยกราชประสงค์โดยใช้เวลาเพียง 10 นาที มาถึงแล้วก็ไหว้ให้ครบทั้ง 7 องค์ รับรองว่าจะช่วยให้อิ่มเอมใจ และรับพลังมงคลกลับไปเต็มๆ

ที่มา ไทยรัฐ 

เรื่องน่าสนใจ