จากกรณีที่สำนักงานเขตจตุจักรต้องการที่ปรับภูมิทัศน์บริวณใต้ต้นโพธิ์โค้ง100 ศพ หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องย้ายเครื่องเซ่น ชุดนางรำ ม้าลาย หรือศาลพระภูมิเก่าที่มีคนนำมาทิ้งไว้นั้น

 ล่าสุดวันที่ 8 ม.ค. ริว จิตสัมผัส พิธีกรรายการคนอวดผี พร้อมทีมงานมา ทำพิธีถวายเครื่องเซ่นก่อนเสี่ยงทายสอบถามต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สิงสถิตย์ศาลต้นโพธิ์กลางถนนรัชดาภิเษก หรือโค้งร้อยศพ เพื่อความสบายใจของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตจตุจักร

ก่อนที่จะเข้ามาทำการเคลื่อนย้ายเครื่องเซ่นไหว้แก้บนตามความเชื่อทางไสยศาสตร์ ไปไว้ในสถานที่อื่น อาทิชุดไทย ม้ายลาย ตุ๊กตา ฯลฯ โดยมีนายสุพิศ ไกรมาก หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตจตุจักร มาร่วมรับฟัง

14206961001420700874l

โดยนำผลไม้ จุดธูป 108 ดอก เพื่อเชิญดวงวิญญาณและบอกกล่าวว่าจะมาทำอะไร จากนั้นได้ทำพิธีเสี่ยงทายตามความเชื่อโบราณด้วยการโยนเหรียญ โดยบอกว่าหากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณยินยอมให้ทำความสะอาดในบริเวณนี้ได้ ขอให้เหรียญออกมาเป็นหงาย-คว่ำ

ซึ่งพอโยนเหรียญ 2 เหรียญพร้อมกันในครั้งเดียวปรากฏว่าออกมาหงาย-คว่ำ หมายความว่าสำนักงานเขตสามารถทำความสะอาดได้ จริงๆ ตนสัมผัสได้ตั้งแต่เดินเข้าไปแล้วว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์อนุญาตแน่นอน แต่เพื่อความสบายใจของสำนักงานเขตจึงทำพิธีให้เห็นกัน

14206961001420700887l

“ยืนยันว่าทางสำนักงานเขตไม่ได้มีนโยบายจะรื้อต้นโพธิ์หรือห้ามคนเข้าไปกราบไหว้ ทุกอย่างยังทำได้เหมือนเดิม เพียงแต่สิ่งของที่จะมีการเคลื่อนย้ายออกไป เช่น ชุดนางรำ ศาลพระภูมิเก่า ม้าลาย เป็นต้น อย่างม้าลายทางสำนักเขตบอกว่าจะเอาไปทำสาธารณกุศล อาจจะเอาไปบดเป็นกรวดแล้วนำไปปูเป็นลานวัด” ริวกล่าว

 ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำการเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆ เมื่อไหร่ ริวกล่าวว่า รอทางสำนักงานเขตแจ้งอีกที เพราะต้องทำเรื่องไปที่กทม.ก่อน แต่ตนจะอยู่ในทุกขั้นตอนจนกว่าการทำความสะอาดจะเรียบร้อย เนื่องจากต้องมีการขอขมาและนิมนต์พระมาทำพิธีด้วย

14206961001420700901l

“ฝากถึงหลายคนที่เป็นห่วงว่าการทำความสะอาดโดยเอาสิ่งของบางอย่างออกไปจะเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ ย้ำอีกครั้งว่าไม่ได้เป็นการลบหลู่ เพราะได้ทำตามขั้นตอนบอกกล่าวและขออนุญาตกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณบริเวณนั้นแล้ว สิ่งที่สำนักงานเขตทำคือความตั้งใจดีที่อยากปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม

เนื่องจากมีประชาชนนำสิ่งของไปกราบไหว้เป็นจำนวนมาก ทำให้ล้นออกมาบริเวณสะพานลอย หากผู้ที่ใช้สะพานลอยไม่ทันระวังอาจเผลอไปเตะขวดน้ำหรือม้าลายตกลงมาใส่รถด้านล่าง ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

อีกอย่างสิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณไม่ต้องการข้าวของอะไรเพราะคนที่ตายไปเอาอะไรไปไม่ได้นอกจากบุญและบาปแนะนำว่าให้ไปวัดทำบุญกรวดน้ำและอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตที่บริเวณนั้นดีกว่าครับ” ริวทิ้งท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีหญิงสาวคนนหนึ่งได้นำน้ำแดงมาเซ่นไหว้ต้นโพธิ์โค้ง 100 ศพ แต่ทำพิธีเซ่นไหว้บนสะพานลอยคนข้าม บอกเพียงว่าเป็นการแก้บนที่ได้ทำงานทำตามที่ขอและบนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้

14206961001420700847l

 นอกจากนี้ยังชายนิรนามมาเลือกเก็บม้าลายที่มีผู้นำมาแก้บนต่อศาลต้นโพธิ์กลางถนนรัชดาภิเษก เก็บใส่ถุงหลายตัวก่อนข้ามถนนขึ้นรถประจำทางหายไป

ที่มา ข่าวสด

เรื่องน่าสนใจ