ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ ( 19 พฤษภาคม 2560 ) กระแสการเดินพรมแดง หรือ Red Carpet ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ 2017 ของ “ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต” ยังคงแรงต่อเนื่อง เพราะความงดงามของ “ชมพู่ อารยา” ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม ถูกรังสรรค์ขึ้นมาจาก ลอรีอัล ปารีส ( ไทยแลนด์ ) ทำให้เธอสวยเป๊ะปังขนาดนี้

ทั้งนี้ หลายๆ คนยังสงสัยว่า  ทำไมต้องเดินพรมแดง หากไปย้อนดูประวัติความเป็นมาว่าทำไม ทุกงานสำคัญต้องมีพรมแดง และพรมแดง มาเกี่ยวข้องกับแฟชั่นได้อย่างไร

โดยเคยมีผู้นำเสนอว่า บรรดาเหล่าดาราคนดังเดินเฉิดฉายบนพรมแดง อวดโฉมเสื้อผ้าหน้าผมที่จัดเต็มมาประชันกันสุดฤทธิ์ ท่ามกลางแสงแฟลชวูบวาบจากกองทัพนักข่าวและเหล่าแฟนคลับ เป็นภาพที่คุ้นตาคนส่วนใหญ่จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของงานประกาศผลรางวัลของวงการบันเทิงระดับโลก  และทำให้คำว่า “พรมแดง” กลายเป็นคำที่สื่อถึงแฟชั่นชุดราตรีหรูหราไปโดยปริยาย

แต่อันที่จริงแล้ว พรมแดง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแฟชั่นเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ เป็นสัญลักษณ์แสดงความสำคัญและพิเศษสุดระดับวีไอพี ของผู้ที่เหยียบย่างไปบนทางที่ปูพรมแดง

ว่ากันว่าธรรมเนียมการปูพรมแดงเริ่มมาจากการแสดงละครยุคกรีกโบราณ เรื่องอากะเมมนอน เมื่อกษัตริย์อากะเมมนอนแห่งกรีซชนะสงครามกรุงทรอย และกลับสู่บ้านเกิด ราชินีของพระองค์ให้การต้อนรับกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ด้วยการให้อากะเมมนอนเสด็จเข้าเมืองบนพรมสีแดงและม่วง

ซึ่งเป็นสีแห่งเทพเจ้า เพื่อเป็นความหมายว่ากษัตริย์อากะเมมนอนยิ่งใหญ่จนเดินเหยียบย่ำบนสีแห่งเทพเจ้าได้  นับแต่นั้นมา พรมแดงจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการมาถึงของบุคคลสำคัญและยิ่งใหญ่ระดับซูเปอร์วีไอพี ไปโดยปริยาย

ทุกวันนี้ พรมแดงยังคงใช้ในการปูพื้นต้อนรับการมาเยือนของผู้นำประเทศ ราชวงศ์ และประมุขทางศาสนา จากประตูเครื่องบินไปยังปะรำพิธีต้อนรับ หรือเป็นเครื่องกำหนดเส้นทางเสด็จเวลาพระราชวงศ์ออกงานพระราชพิธีสำคัญๆ

รวมถึงยังเป็นพื้นที่เฉิดฉายถ่ายรูป และโชว์ความงามของชุดก่อนเข้างานกาลาดินเนอร์ของบรรดาคนดัง ไฮโซ และดารานักแสดงทั่วโลก ทำให้พรมแดงถูกเชื่อมโยงเข้ากับแฟชั่นการแต่งกายที่หรูหรา

จนกลายเป็นคำที่เรียกกันติดปากว่า “แฟชั่นพรมแดง” ซึ่งมักมีเอกลักษณ์โดดเด่น ที่ความหรูหรา และต้องเป็นเสื้อผ้าจากห้องเสื้อชั้นนำเท่านั้น 

เรื่องน่าสนใจ