ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

นักต่อสู้เพื่อสิทธิ์ของสัตว์ ได้ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์ การถ่ายภาพแบบ “เซลฟี่” ต่อศาล ในสหรัฐฯ ให้กับเจ้าจ๋อ “นารูโตะ” ลิงกังดำอายุ 6 ปี อยู่ที่เกาะสุลาเวสี ของอินโดนีเซีย

EyWwB5WU57MYnKOuXobWT1a41cIF1NbKKNM99kk3Eij62iDeKeBIRd

มันเป็นลิงที่มีความเฉลียวฉลาด เมื่อ พ.ศ.2554 ได้มีช่างภาพอังกฤษชื่อเดวิด สเลเตอร์ เข้าไปถ่ายรูปพวกมันในเขตป่าสงวนของเกาะสุลาเวสี ปรากฏว่าพวกลิงไม่ได้มีท่าทีที่ก้าวร้าวเลย กลับแสดงความเป็นมิตร และยังรู้จักที่จะถ่ายตัวเอง ด้วยการยิ้มให้อีกต่างหาก นักต่อสู้ได้บรรยายไว้ว่า ภาพเหล่านั้นเป็นการถ่ายด้วยความจงใจของมัน และไม่ได้มีใครไปช่วยเหลือเลย “เจ้านารูโตะ มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องผลประโยชน์จากค่าลิขสิทธิ์แบบเดียวกับที่นักประพันธ์ต่างๆได้รับเช่นกัน”

เขาได้อ้างเหตุผลที่เขาเป็นตัวตั้งตัวตีในเรื่องนี้ขึ้น ก็เพราะว่าได้มีผู้นำเอาภาพนั้นมาลงตีพิมพ์ และออกจำหน่ายในอเมริกา ได้ประโยชน์อย่างสูง จากภาพของนารูโตะ ที่เบิกยิ้มด้วยดวงตาสีส้มเป็นประกายอยู่บนหน้าปก ขอให้ศาลประกาศว่า เจ้าจ๋อนารูโตะเป็นเจ้าของภาพนั้น และมีลิขสิทธิ์ของรูปภาพอยู่ ดังนั้น จะต้องคิดเงินชดเชยให้ ขณะนี้ลิงพวกนี้กระจายพันธุ์เฉพาะบนเกาะสุลาเวสีเท่านั้น เป็นลิงที่กินส่วนต่างๆของพืชต่างๆ เป็นอาหารหลัก ชาวพื้นเมืองบนเกาะสุลาเวสีได้จับพวกมันกินเป็นอาหารเช่นกัน จนปัจจุบันมีจำนวนเหลือประมาณ 6,000 ตัว.

เรื่องน่าสนใจ