ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

วอนช่วยเหลือ! ด.ช.วัย 10 ขวบ จ.ปทุมธานี พิการแขนด้วน 2 ข้าง ฐานะทางบ้านยากจน เผย ไม่เคยอายใคร สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนอื่น ระบุ ฝันเรียนปริญญาเอก ทำงานในห้องแอร์ เงินเดือนสูง หวัง นำมาเลี้ยงดูพ่อแม่ …

EyWwB5WU57MYnKOuX7GIxQWkgpJIJ7d5T4jOVvIjtHKqWOQPPvKbVF

วันที่ 23 ธ.ค.58 เจ้าหน้าที่เทศบาลสนั่นรักษ์ ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 168/9 หมู่ 3 ต.บึงสนั่น อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งปลูกเป็นเพิงพักชั้นเดียว สภาพบ้าน ก่อด้วยอิฐบล็อกและสังกะสี ที่เป็นพื้นที่ดินของโครงการหมู่บ้านปิยทรัพย์ ให้อยู่อาศัยช่วงการก่อสร้างโครงการฯ ฐานะยากจน

โดยเป็นบ้านพักของครอบครัวพันธ์คำ ภายในบ้านอาศัยกันอยู่ 4 คน พ่อแม่ลูก ทราบชื่อ คือ นายอลงกรณ์ พันธ์คำ อายุ 31 ปี นางจันทร์ พันธ์คำ อายุ 35 ปี เด็กชายอิทธิพล พันธ์คำ หรือน้องกล้า อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดขุมแก้ว และเด็กชายณรงค์ศักดิ์ พันธ์คำ หรือน้องเต้ อายุ 5 ปี นักเรียนชั้นอนุบาล 3 ศูนย์เด็กเล็กเทศบาลสนั่นรักษ์

NjpUs24nCQKx5e1D7sB5nVt1ZfnmRX6GnnhEJrEC2Z8

เด็กชายอิทธิพล หรือน้องกล้า ไม่มีแขนทั้งสองข้าง ที่ข้างขวาแขนด้วนกุดทั้งหมด ส่วนที่แขนข้างซ้าย พบว่า มีงอกออกมาเพียงเล็กน้อย และมีติ่งนิ้ว 2 นิ้ว ห้อยติดปลายแขนที่ด้วน น้องกล้าไม่สามารถใช้แขนหยิบจับอะไรได้ ต้องใช้เท้า และนิ้วเท้าในการหยิบจับสิ่งของแทนนิ้วมือ อาทิ การหยิบหนังสือ การเขียนหนังสือ การกินอยู่ รวมทั้งการทำงานบ้าน

อีกทั้งน้องกล้า ยังสามารถปั่นจักรยานขี่เล่นได้อย่างคล่องแคล่ว จะลำบากก็เวลากินข้าวหรือกินขนม ต้องใช้นิ้วเท้าคีบช้อน หรือจับอาหารใส่ปาก ก็ต้องก้มลงทำให้ช่วงบริเวณหลังมีลักษณะโก่งโค้งงอ เวลาไปเรียนหนังสือต้องขึ้นรถตู้รับส่งรับจ้างไป เนื่องจากพ่อและแม่ไม่มีเวลาไปส่งเพราะต้องทำงาน ส่วนหลังเลิกเรียนหนังสือ 2 พี่น้อง ต้องกลับมาอยู่บ้านเพียงลำพัง เพราะพ่อและแม่ยังไม่เลิกงาน

“ไม่รู้สึกอายเพื่อน หรืออายคนอื่น สามารถใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนๆ ได้ มีความฝัน ต้องการเรียนหนังสือให้ถึงระดับปริญญาเอก แต่ฐานะทางบ้านยากจน เพราะพ่อกับแม่ทำงานรับจ้างก่อสร้างทั่วไปในหมู่บ้าน รายได้ก็ไม่พอใช้ อยากจะเรียนให้สูงๆ ได้ทำงานในห้องแอร์ที่มีเงินเดือนสูง จะได้นำมาเลี้ยงดูพ่อแม่ได้” น้องกล้า กล่าว

NjpUs24nCQKx5e1D7sB5nVt1ZfnmRX7LBFlrtTcRmME

ด้าน นายอลงกรณ์ เปิดเผยว่า ตนเองอาศัยอยู่ใน จ.ปทุมธานี มานานกว่า 10 ปี มีอาชีพรับจ้างงานก่อสร้างทั่วไป ทุกวันนี้มีรายได้วันละ 200-300 บาท ก็ไม่พอกับค่าใช้จ่าย แต่ละเดือนบางครั้งก็ไม่พอใช้ มีลูกชาย 2 คน ซึ่งน้องกล้าไม่มีแขนมาตั้งแต่เกิด ส่วนลูกชายคนเล็กร่างกายปกติครบทุกอย่าง

ซึ่งตั้งแต่เล็กก็พยายามฝึกหัดให้น้องกล้าเดิน และให้หยิบจับสิ่งของด้วยนิ้วเท้า จนปัจจุบันลูกชายสามารถไปโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือได้ ได้มีโอกาสอยู่กับสังคมกับเพื่อนๆ ได้อย่างไม่อาย เป็นห่วงยามที่ตนเองกับภรรยาทำงานเลี้ยงลูกไม่ไหว เป็นห่วงที่สุดคือน้องกล้า เพราะร่างกายไม่ปกติเหมือนคนอื่น จึงอยากให้เรียนหนังสือสูง เพื่อให้สามารถได้ทำงานดีๆ มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ก็พอใจแล้ว

ขณะที่ นางฐิตินันท์ เจริญอาจ ปลัดเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ กล่าวว่า ได้ประสานการช่วยเหลือเรื่องเบี้ยคนพิการให้กับน้องกล้าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพบว่าครอบครัวดังกล่าวมีฐานะยากจน พร้อมทั้งเตรียมประสานเพื่อดูแลเรื่องการใช้แขนเทียม ซึ่งต้องปรึกษากับทางแพทย์เพื่อให้การช่วยเหลือว่าจะสามารถใช้แขนเทียมได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามจะได้เร่งประสานให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้อย่างเต็มที่.

เรื่องน่าสนใจ