ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ผลิตวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารที่มีคุณภาพ ทั้งเนื้อวัว เนื้อแกะ อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์นม และเพื่อเป็นการเผยแพร่อาหารส่งออกที่สร้างชื่อให้กับประเทศ ทางสถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย จึงจัดงาน “New Zealand’s Food Connection” ขึ้น

EyWwB5WU57MYnKOuFtKzrCuenzIBGCb7Yudhu6wVRKuNelCABR2l9f

โดยยกขบวนตัวแทนผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารนิวซีแลนด์มาโรดโชว์ วัตถุดิบระดับพรีเมียมจากนิวซีแลนด์ และแค่ดูแต่ตา ฟังแต่คำพูดเยินยอในสรรพคุณเท่านั้น คงจะไม่เท่าได้ลิ้มรสชาติ ทางคณะจึงพาตัวเชฟสาวผู้ชนะเลิศรางวัล มาสเตอร์เชฟ นิวซีแลนด์ ประจำปี 2011 และ 2014 “นาเดียร์ ลิม” มาร่วมสร้างสรรค์เมนูอร่อย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดสอบรสชาติกันด้วย

NjpUs24nCQKx5e1DISmXbjXdzzY7OS0g3g9bZOFRAXC

นาเดียร์ ลิม เชฟชื่อดังของนิวซีแลนด์ วัย 30 ปี เธอเป็นลูกครึ่งนิวซีแลนด์และไชนีส-มาเลย์ มีผลงานทั้งงานเขียนและรายการทีวี ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ The Good Food Cook ที่สร้างสรรค์อาหารเพื่อสุขภาพ ตามดีกรีที่เธอเรียนจบมาในระดับปริญญาตรี ด้านวิทยาศาสตร์โภชนาการ ที่ Otago University

ในโอกาสที่ร่วมคณะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารนิวซีแลนด์มาโรดโชว์ในไทย ครั้งนี้ เชฟนาเดียร์ได้โชว์ฝีมือการปรุงอาหารจากวัตถุดิบที่ขึ้นชื่อของนิวซีแลนด์ ทั้งเนื้อแกะและอาหารทะเล ที่คนไทยรู้จักกันดีคือ หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ ซึ่งตัวใหญ่ และเนื้อยังมีความแข็งแรงอีกด้วย

โดยเมนูแรก “นาเดียร์” โชว์การทำแกะย่าง พร้อมกับบอกเคล็ดลับการปรุงแกะให้อร่อย สิ่งแรกที่ต้องคำนึงคือ ต้องเลือกเนื้อแกะที่อยู่ในวัยเด็ก เพราะถ้าเนื้อแกะแก่ จะมีกลิ่นสาบมากกว่า และการปรุงเนื้อแกะ ต้องนำเนื้อออกมาทิ้งไว้ให้ได้อุณหภูมิของห้อง จึงค่อยนำมาปรุง การปรุงเนื้อแกะต้องอย่าสุกมากจะไม่อร่อย ควรปรุงให้สุกระดับปานกลาง (medium) ก็พอ จะทำให้เนื้อแกะชุ่มฉ่ำ ไม่แห้งหมดอร่อย

NjpUs24nCQKx5e1DISmXbjXdzzY7OSydVBe9ey59yKy

เครื่องปรุง

1. ซี่โครงแกะนิวซีแลนด์เพียวเซาธ์ 2 ชิ้น
2. โรสแมรี่ซอยละเอียด 2 ช่อ
3. น้ำมันมะกอก นำมาโรยเล็กน้อย
4. เกลือ

ส่วนผสมซัลซ่าเวอร์เดใบไธม์และเคเปอร์ :

1. อิตาเลี่ยนพาร์ซลี่สับละเอียด 2/3 ถ้วย
2. ใบไธม์สับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
3. เคเปอร์ซอยละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
4. กระเทียมสับ 1 กลีบเล็ก
5. แอนโชวี่ซอยละเอียด 2 ชิ้น เป็นสูตรเฉพาะของเชฟนาเดียร์
6. น้ำมะนาว (เลมอน) ครึ่งลูก
7. ดิจอนมัสตาร์ด 1 ช้อนชา
8. น้ำมันมะกอก extra—virgin 1/4 ถ้วย

NjpUs24nCQKx5e1DISmXbjXdzzY7OS2DHZaMNSRxzSP

วิธีทำ

1) วอร์มเตาบาร์บีคิวด้วยไฟปานกลาง จากนั้นทาน้ำมันมะกอกและโรสแมรี่บนซี่โครงแกะแล้วพักเอาไว้ที่อุณหภูมิห้อง เพื่อให้รสชาติเข้าเนื้อ

2) ระหว่างนั้นให้ทำน้ำซัลซ่าเวอร์เด ด้วยการนำอิตาเลี่ยนพาร์ซลี่, ใบไธม์, เคเปอร์, กระเทียม, น้ำมะนาว-เลมอน, ดิจอนมัสตาร์ด และน้ำมันมะกอก extra-virgin มาผสมรวมกัน และปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยดำ

3) เสร็จแล้ว มาเตรียมเนื้อแกะ ด้วยการโรยเกลือให้ทั่ว แล้วนำไปย่างบนเตาบาร์บีคิว ให้วางฝั่งผิวหนังลงไปก่อน ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที จนเนื้อเริ่มเปลี่ยนสี จากนั้นให้พลิกส่วนเนื้อแกะลงย่าง แล้วปิดฝาครอบเตา ปล่อยไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อความสุกปานกลาง หรือตามที่ต้องการ เมื่อเสร็จแล้วให้พักไว้ 10 นาที ก่อนที่จะนำมาแล่เพื่อเสิร์ฟ พร้อมกับซัลซ่าเวอร์เด 1 ถ้วย และดิปมะเขือม่วงย่าง.

เรื่องน่าสนใจ