ที่มา: โพสทูเดย์

ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ เลขานุการกรม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ศูนย์บริการประชาชนของสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าถูกเจ้าของห้องพักและหอพักคิดราคาค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าสูงเกินจริงซึ่งเจ้าหน้าที่ สคบ.จะเข้าไปตรวจสอบ

F5390C6F7B08415F93910636DB7C05E8

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าของห้องพักและหอพักคิดราคาค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าสูงกว่าบ้านเรือนธรรมดา 1-2 เท่า และมีกรณีเจ้าของห้องพักปิดบังค่ามิเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ผู้เช่าไม่รู้จำนวนจริงถือว่าเป็นเรื่องที่กระทบค่าครองชีพของประชาชน

นายจิรชัย มูลทองโร่ย หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เตือนประชาชนที่เดือดร้อนเข้ามาร้องเรียน จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ซึ่งเจ้าของห้องพักต้องประกาศราคาค่าน้ำค่าไฟฟ้าให้ผู้เช่ารับทราบอย่างชัดเจน หากพบว่ามีราคาสูงมากเกินไปอาจผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ สคบ.มีกฎหมายที่ควบคุมธุรกิจหอพัก โดยออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาของ สคบ. กำหนดให้ธุรกิจให้เช่าที่อยู่อาศัยที่เรียกเงินประกันเป็นธุรกิจควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงินบังคับให้เจ้าของหอพักต้องออกหลักฐานการรับเงินจากผู้บริโภคพร้อมระบุรายละเอียดให้ครบถ้วน

เรื่องน่าสนใจ