ที่มา: ข่าวสด

เว็บไซต์ แอนแตแว ของรัสเซีย รายงานเหตุสลดซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่อพาร์ตเมนต์ทางตะวันตกเฉียงใต้กรุงมอสโกของรัสเซีย โดยสามีภรรยาเข็นรถเข็นที่มีลูกวัย 10 เดือน เข้าไปในลิฟต์บนชั้น 12 ของอพาร์ตเมนต์ แต่รถเข็นถูกประตูลิฟต์หนีบ แล้วสายเคเบิ้ลลิฟต์ขาด จนลิฟต์หล่นลงไปชั้นหนึ่ง เป็นเหตุให้เด็กอายุ 10 เดือนเสียชีวิต

1450656080_lift

ก่อนหน้านั้น ผู้อาศัยเคยร้องเรียนถึงความเสียหายของลิฟต์มาโดยตลอด แต่บริษัทบำรุงรักษาลิฟต์ไม่ตอบสนองต่อคำร้องเรียน และทำการซ่อมแซมลิฟต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเท่านั้น ผู้อาศัยรายหนึ่งบอกว่า ประตูลิฟต์เหยเกแบบนี้มานาน และลิฟต์ไม่อยู่ในระดับเดียวกับชั้น 12 แต่จะอยู่สูงขึ้นไปหรือต่ำลงมาจากชั้นดังกล่าวเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนสาเหตุที่บริษัทผู้รับผิดชอบเพิกเฉยต่อคำร้องเรียนของผู้อาศัย และยังไม่ตัดประเด็นที่ว่า บริษัททำการซ่อมแซมลิฟต์ไม่มีคุณภาพ ซึ่งอาจมีความผิดฐานปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดความปลอดภัย

1450656139_life2ผู้อาศัยร้องเรียนปัญหาของลิฟต์ แต่บริษัทผู้รับผิดชอบกลับเพิกเฉย

ทว่านายอะเลคซันเดอร์ ลืยเซนโก หัวหน้าบริษัทบำรุงรักษาลิฟต์ กล่าวโทษแม่ของเด็กว่า ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดความปลอดภัย “ควรอุ้มเด็กเอง ไม่ใช่ใช้รถเข็น” และยื่นข้อเสนอติดตั้งลิฟต์ใหม่ โดยผู้อาศัยต้องลงขันซื้อเองเป็นจำนวนเงิน 15 ล้านรูเบิล (ประมาณ 7,600,000 บาท) และบริษัทจะส่งช่างไปตรวจสอบลิฟต์ทุกครั้งเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง

เรื่องน่าสนใจ