ที่มา: voicetv

สส.สหรัฐ ผ่านกฎหมายเพิ่มการตรวจสอบวีซ่าเข้าประเทศ พร้อมกำหนดห้ามผู้ที่มีประวัติการเดินทางไปอิรักและซีเรียหลัง มี.ค. 54 เป็นต้นมาเดินทางเข้าประเทศ

499394

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติ 407-19 เสียง สนับสนุนให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบวีซ่าการเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา ของผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า และมีความกังวลว่ากลุ่มคนร้ายอาจใช้ช่องว่างนี้ลักลอบเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา ในลักษณะเดียวกับคนร้ายที่ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส จึงกำหนดห้ามผู้ที่มีประวัติการเดินทางไปอิรักและซีเรียหลังจากเดือนมีนาคม 2554 เป็นต้นมาเดินทางเข้าประเทศ ส่วนผู้ที่เคยไปอิหร่าน กับ ซูดานที่สหรัฐอเมริกากล่าวหาว่าให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ก็จะต้องขอวีซ่าก่อน

ก่อนหน้านี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเรียกร้องให้เพิ่มการควบคุม รวมถึงห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ ที่ทำให้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นนโยบายที่แสดงให้เห็นถึงการเหยียดศาสนา

ทั้งนี้ระบบยกเว้นวีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกาหรือ VWP มีผลต่อ 38 ประเทศ และพบว่า มีชาวยุโรปประมาณ 5,000 คนซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มประเทศ VWP เคยเดินทางไปซีเรียและอิรักเพื่อเข้าร่วมการสู้รบในฝ่ายกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ซึ่งเป็นภัยคุกคามความมั่นคงสหรัฐ และหลังจากนี้คือการพิจารณาในชั้นวุฒิสภาเพื่อรับรองเป็นกฎหมาย เพื่อเริ่มบังคับใช้ในเดือนเมษายนปีหน้า (59) ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกาภายใต้ VWP จะต้องขออนุมัติการเดินทางล่วงหน้าผ่านระบบพาสปอร์ตอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะมีข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับบุคคลนั้น นอกจากนี้แล้ว ยังมีการขอความร่วมมือจากกลุ่ม VWP มอบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้ายและอาชญากรด้วย

เรื่องน่าสนใจ