ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

อัตราการฆาตกรรมในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2015 แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้การฆาตกรรมเพิ่มสูงขึ้น…

EyWwB5WU57MYnKOuXq4HQRDkRHy93uAUOQhTWT1MghmIDUwWuI2TBj

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัตราการฆาตกรรมในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2015 โดยมีอย่างน้อย 30 เมืองที่รายงานว่าพบการใช้ความรุนแรงมากขึ้น ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้อัตราฆาตกรรมมีหลากหลายโดยขึ้นอยู่กับสถานที่ แต่ไม่มีใครรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้การฆาตกรรมเพิ่มสูงขึ้น

ตามข้อมูลที่เปิดเผยโดยสำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ แสดงให้เห็นว่า ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน มีอัตราฆาตกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 104 รายจากปี 2014 ที่มีจำนวนเหตุฆาตกรรมเพียง 59 ราย ตามด้วยเมืองเซนต์หลุยซ์ รัฐมิสซูรี ซึ่งเหตุฆาตกรรมเพิ่มขึ้นจาก 85 รายเป็น 136 รายในปีนี้ และเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ พุ่งจาก 138 รายในปีก่อนเป็น 215 ราย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเมืองที่อัตราการฆาตกรรมเพิ่มขึ้นรวมทั้งเมือง นิวออร์ลีนส์, ชิคาโก, แคนซัส ซิตี, ดัลลัส, นิวยอร์ก และฟิลาเดลเฟีย แต่ในอัตราที่ต่ำกว่า

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสาเหตุที่ทำให้อัตราการฆาตกรรมเพิ่มสูงขึ้นคืออะไร บ้างว่าเป็นเพราะ ‘เฟอร์กูสัน เอฟเฟ็กต์’ ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจถอนตัวจากการบังคับใช้กฎหมายในแต่ละวัน เนื่องจากกลัวว่าพวกเขาจะถูกตั้งข้อหา อันเป็นผลจากกรณีตำรวจยิงคนผิวสีที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งในปีนี้ แต่กรณีนี้เปิดแรงกดดันเฉพาะถิ่นเท่านั้น จึงอธิบายไม่ได้ว่าทำไมอัตราฆาตกรรมถึงเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

เรื่องน่าสนใจ