สัมภาษณ์ ประสบการณ์ตรง จากคนทางบ้าน ที่ผ่านการศัลยกรรม

pning

ทักทาย และสวัสดีครับ สำหรับแฟนๆ เวปโดดเด่น ในวันนี้ เราจะขอนำเสนอ ประสบการณ์จากเพื่อนๆ สมาชิกในเวป หรือบุคคลทั่วไป แพทย์ที่เกี่ยวกับศัลยกรรม โดยที่เราจะพยายาม สัมภาษณ์ มาให้สมาชิกได้ฟังเรื่องราวจากบุคคลหลายๆคน หลายๆมุม เพื่อเป็นข้อมูลเป็นข้อคิดในการตัดสินใจในการทำศัลยกรรมครับ

สำหรับวันนี้เราได้รับเกียรติให้สัมภาษณ์จากสมาชิกท่านหนึ่งครับ คุณหนิง เป็นสมาชิกในเวปโดดเด่น ที่เคยทำศัลยกรรมมาหลายอย่าง และค่อนข้างที่จะกล้าได้กล้าเสีย กล้าลองครับ เราจึงอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์ให้ทุกคนได้รับรู้ มุมมองข้อคิด จากผู้หญิงคนนี้กัน

โดยตัวคุณหนิงนั้น บอกว่าเธอเป็นเด็กสาว จากที่ราบสูงเมืองร้อยเอ็ดครับ แต่ปัจจุบัน ทำงานอยู่ที่ สมาคมสงเคราะห์ของประเทศออสเตรเลียชื่อ St. Vincent de Paul Society รัฐ Queensland  เรามาเข้าคำถามแรกกันเลยดีกว่าครับ
อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจในการทำศัลยกรรม??
แรงบันดาลใจ หากจะบอกว่าผู้ชายก็คงน่าเกลียดไปค่ะ เลยอยากตอบว่า “เพราะความไม่มั่นใจในตัวเองทั้งชีวิตประจำวันและการทำงาน” เพราะที่ผ่านมา 12 ปีมันพิสูจน์ได้หลายอย่างมากทั้งเรื่องความมั่นใจ และการที่เราไปสมัครงาน หน้าตาเป็นจุดแรกที่คนสัมภาษณ์มองเรา คนส่วนมากอาจจะคิดว่าบุคคลิภาพที่ดีไม่จำเป็นต้องหน้าตาดี แต่พี่ว่าผิด เพราะก่อนจะบุคคลิคภาพดีเราต้องมั่นใจในหน้าตาเราก่อน มันถึงจะเป็นเนเจอร์ที่ออกมาจากข้างในค่ะ
ส่วนใหญ่แล้วหาข้อมูลศัลยกรรมจากที่ไหนครับ

หากถามเรื่องข้อมูลที่หาได้เยอะๆ ก็ตอบว่า “เวปโดดเด่น” ค่ะ เพราะครั้งแรกที่ทำเลย คือทำเพราะญาติไปทำแล้วสวย ครั้งที่สอง ทำเพราะเซิร์สในเวป ศัลยกรรมอีกที่ แล้วก็ทิ้งไปนานมาก จากนั่นนานมากก็คิดว่าเราต้องดูดีกว่านี้สิ เพราะที่ทำอยู่นี้มันเบี้ยงมันเอียง มันฯลฯ เลยเริ่มหาข้อมูล โดยการเซิร์สจาก Google ซึ่งเวปโดดเด่นเป็นเวปที่ไม่ต้อง register เข้ามาแต่สามารถอ่านข้อมูลต่างๆได้ ซึ่งต่างจากเวปศัลยกรรมเวปอื่นๆ  และลักษณะของเวปไซต์แยกเป็น section หาข้อมูลและกลับมาดูโพสของเราได้ง่ายค่ะ ดูอยู่เกือบ 1 ปีเลยตัดสินใจแสดงตัวตนเริ่มโพสเป็นและถามข้อมูลเรื่องศัลยกรรมต่างๆค่ะ
คิดว่าหากจะศัลยกรรมอะไรสักอย่าง หรือเลือกสถานที่ ส่วนตัวใช้เกณฑ์ หรือหลักการตัดสินใจอย่างไรบ้างครับ?

ตอนนี้ใช้หลักเกณฑ์ความน่าเชื่อถืออย่างเดียวไม่ได้แล้วเพราะมันอาจจะเป็น แค่ในมุมมุงของเราซึ่งเราเห็นและได้ยินเฉพาะด้านดีเท่านั้นหรือเรียกอีก อย่างหนึ่งว่า Opinionแต่หลังจากที่ศึกษามาสักระยะได้อีกหลายเหตุผลในการประกอบการตัดสินใจเช่น นอกจากความน่าเชื่อถือที่กล่าวมาแล้ว ต้องมีชื่อเสียงที่นาน และการถามคิดเห็นคนรอบข้างที่เขามีประสบการณ์กว่าและแนะนำเราอย่างเป็นกลาง ต่อมาคงเป็นสถานที่ และสุดท้ายเลยคือราคาค่ะ
ตอนนี้ได้ผ่านการทำศัลยกรรมอะไรมาบ้างแล้วครับและ กระแสจากคนรอบข้างเป็นยังไงบ้างครับ?

เริ่มจากจมูก 4 ครั้งค่ะ คาง 1 ครั้ง(อายุคาง 12 ปี) ตา 1 ครั้ง(อายุตา 7-8ปี) หน้าอก 2 ครั้ง แล้วก็ปากกระจับบน 1 ครั้งค่ะ นอกนั้นเป็นพวกเมดิคอลบิวตี้พวก เมโสแฟตฉีด 2 ครั้ง โบท๊อก (โบท๊อก 4 ครั้ง)
ความรู้สึกตัวเองหลังจากที่ได้ทำศัลยกรรมไปแล้ว ชอบหรือไม่ชอบอย่างไรครับ?

หลังทำศัลยกรรมชอบค่ะ การศัลยกรรมทำให้เรามีโอกาสมากกว่าก่อนทำศัลยกรรม ทั้งเรื่องการเข้าสังคม พบปะผู้คนและการสมัครงานในตำแหน่งที่เราคาดหวังเพราะงานที่ผ่านของพี่เป็น งานแผนกต้อนรับส่วนหน้าของโรงแรม ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการแผนกต้อนรับส่วนหน้า หรือ Assistant Front Office Manager
หลังจากนี้แล้วยังมีโครงการต่อ หรืออยากทำอะไรเพิ่มอีกหรือปล่าวครับ?

อยากทำค่ะ อยากทำโคลนที่เกาหลี (หรือที่ย่อมาจากคำว่าโคลนนิ่ง) แต่ปรึกษาเอเจ้นแล้วเอเจ้นบอกว่า การปรับรูปหน้าโดยการทำโคลนเป็นแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญน้อยและอันตรายส่วน ใหญ่ไม่แนะนำให้ทำเพราะคนที่ทำออกมาจะหน้าคล้ายกัน (บล๊อกเดียวกัน) ยังต้องศึกษาหลายอย่าง (แต่อยากปรับโครงหน้ามากค่ะ) เพราะ Botox & Mesofat มันเป็นแค่ชั่วคราว
ฝากอะไรถึงคนที่กำลังจะทำศัลยกรรมหน่อยครับ
พี่อยากฝากถึงน้องๆ พี่ๆ และเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาข้อมูลทำศัลยกรรมอยู่ตอนนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจเรื่องหมอก่อนอื่นเราต้องเตรียมใจราให้พร้อมก่อนเพราะ เรื่องนี้มันไม่ใช่แค่ลักษณะภายนอกเราที่เปลี่ยนไปแต่มันรวมถึงเรื่องของภาย ในจิตใจและ “จิตวิทยา”
-ขั้นตอนแรกก่อนทำศัลยกรรมเลยอยากให้ทุกคนนึกถึงก่อนว่า “ถึงประเทศไทยเราเป็นประเทศที่ยอมรับเรื่องทำศัลยกรรมแต่ความเข้าใจของแต่ละ คนมันไม่เหมือนกัน” บางคนอาจมองว่าคนที่ศัลยกรรมเป็นคนไม่ชอบหน้าตัวเอง เป็นคนไม่รักในสิ่งที่พ่อแม่ให้มา เสียชาติเกิด ฯลฯ อยากให้เตรียมใจรับกับคำพิพากวิจารย์ก่อนเพราะยังมีอีกหลายคนที่เขาไม่ชอบใน สิ่งที่เราทำไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆก็แล้วแต่ เพราะหากรับไม่ได้นอกจากเราจะเสียความเป็นตัวของตัวเองแล้วจะทำให้ความฉลาด ในการเข้าสังคมลดลงด้วย
-นอกจากนั้นให้ว่างแผนเรื่องทุนทรัพย์ก่อนหากยังไม่พร้อมให้เก็บเงินไป เรื่อยๆ ไม่อยากให้รีบแล้วเลือกทำที่ที่ถูก เพราะอยากทำ รอไม่ไหว เพราะนอกจากจะเสียค่าใช้จ่ายครั้งแรกแล้วได้ผลลัพท์ไม่เป็นตามที่คาดหวัง แล้ว จะเสียค่าแก้ที่ราคาสูงกว่า(และไม่ใช่หมอจะรับแก้ในทุกกรณี)
– เตือนเรื่องการสวยทางลัด หรือสวยโดยฉีดสารเติมเต็ม อยากให้หลีกเลี่ยง เพราะจริงๆ แล้วคำว่าสวยทางลัดอาจหมายความว่าการสวยชั่วคราวแล้วหน้าพังถาวรก็ได้
– การเสพสื่อเช่นโฆษณาไม่ว่าช่องทางใดๆ รวมถึงการอ่านรีวิวและกระทู้การศัลยกรรม อยากให้ใช้วิจารณญาณอย่างสุงในการตัดสินใจ (ไม่ใช่การคิดไปเอง) หากอ่านข่าวหรือกระทู้ใดๆ เมื่ออ่านแล้วรู้สึกมันดีเกินจริงให้สันนิษฐานก่อนว่าเนื้อหาอาจไม่ใช่ เรื่องจริงค่ะ

 

เรียกว่า ได้ข้อคิดเพียบเลยทีเดียว ใครที่กำลังหาข้อมูลอยู่ก็ต้องคิดดีๆ นะครับ และสามารถติดตามคุณหนิง หรือดูรีวิวได้ในเวปโดดเด่นนะครับ

 

เรื่องน่าสนใจ